Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 theo ngày cao nhất từ trước đến nay

NGỌC CHÂU

Sáng 3/4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tình hình dịch bệnh tại nước này cho biết ngày 2/4, Trung Quốc đại lục có 13.146 ca mắc COVID-19 mới - mức cao nhất kể từ đỉnh dịch COVID-19 đầu tiên cách đây 2 năm.

Theo báo cáo trên, làn sóng dịch hiện nay do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã xuất hiện tại hàng chục tỉnh thành. Trong số các ca mắc mới ghi nhận được, có 1.455 ca có triệu chứng và 11.691 ca không có triệu chứng. Trung Quốc đại lục không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào.

Trong số các trường hợp mới được xác nhận, 1.455 trường hợp lây truyền tại địa phương, với 956 trường hợp được phát hiện từ Cát Lâm và 438 trường hợp từ Thượng Hải.

Thượng Hải, nơi có 25 triệu dân, sẽ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên trên toàn thành phố vào ngày 3/4 và xét nghiệm axit nucleic hàng loạt vào ngày 4/4, một quan chức cấp cao của cơ quan y tế Thượng Hải cho biết trong một cuộc họp báo hôm nay, theo Reuters.

2022-04-03t031322z_1_lynxnpei3200z_rtroptp_3_health-coronavirus-china-shanghai-lockdown.jpg
Cảnh sát và các thành viên an ninh trong bộ quần áo bảo hộ đứng bên ngoài các cửa hàng thực phẩm được buộc dây sau khi dịch bệnh do COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 29/3/2022. Ảnh: Reuters

"Nhiệm vụ chính là loại bỏ hoàn toàn các điểm nguy cơ và cắt đứt chuỗi lây nhiễm để chúng ta có thể kiềm chế sự lây lan của dịch càng sớm càng tốt", Wu Qianyu, thanh tra của Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải cho biết.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Sun Chunlan hôm 2/4 cũng thúc giục thành phố Thượng Hải "thực hiện các động thái kiên quyết và nhanh chóng" để kiềm chế đại dịch.

Thành phố đã nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát bằng cách áp đặt chế độ khóa hai giai đoạn, khiến các nhà sản xuất phải tạm dừng hoạt động và gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Thượng Hải, trung tâm vận chuyển container lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Cảng Thượng Hải cho biết: "hoạt động tại Cảng Thượng Hải ổn định và có trật tự".

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy tình trạng tắc nghẽn đối với các container và tàu chở dầu ở Thượng Hải đã giảm bớt kể từ ngày 31/3, nhưng số lượng người xếp hàng ở khu neo đậu bên ngoài cửa sông Dương Tử đã tăng lên gần 90 người, mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/2021.

Sự gia tăng nghiêm trọng của các tàu chờ đợi cũng được ghi nhận tại các cảng gần Thượng Hải, chẳng hạn như Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang, do một số công ty đã chuyển hướng hàng hóa để tránh việc luân chuyển hậu cần kéo dài.