Phần lớn các dự án bất động sản ở có vướng mắc về nghĩa vụ tài chính

Vướng mắc pháp lý của hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM không còn là chuyện mới lạ. Trong đó, đáng chú ý là vướng mắc việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, tính tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản.

 

Báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM cho thấy, 9 tháng/2022, TP.HCM có tổng 395 dự án đang được giải quyết cấp sổ hồng, tăng 43 dự án so với cùng kỳ năm 2021. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, năm 2022, TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 20.000 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở. Và tính đến hết tháng 10/2022, TP.HCM đã hoàn thành cấp được 21.000 sổ hồng. Do đó, đến hết năm 2022, TP.HCM sẽ phấn đấu hoàn thành cấp thêm 2.000 sổ hồng.

Trước đó, Sở TN&MT TP.HCM cũng đã mục tiêu đến tháng 12/2023, đơn vị sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện. Theo ông Thắng, thời gian quan việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng.

Nguyên nhân là do quá trình thực hiện dự án trải qua nhiều bước với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Đồng thời, một số chủ đầu tư có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, nhà ở và xây dựng. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất, căn hộ hình thành trong tương lai.

Một số dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM gặp vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu đặt ra, phía Sở TN&MT TP.HCM tiếp tục tập trung tháo gỡ những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch…; chủ động cùng với Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP.HCM phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở…

Ngoài ra, Sở TN&MT TP.HCM sẽ rà soát, tổng hợp tham mưu trình UBND TP.HCM tháo gỡ những khó khăn hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà. Có những dự án đã bàn giao cho khách hàng từ nhiều năm, nhưng do chưa giải quyết được vướng mắc nêu trên nên người mua không thể tiến hành xây dựng nhà ở hoặc chủ đầu tư chưa thực hiện được việc cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)…

Đơn cử như một loạt dự án của Novaland. Trong đó, Công ty TNHH Nova Sagel đề nghị hỗ trợ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý còn lại của dự án Khu phức hợp nhà ở và Thương mại dịch vụ (quận Phú Nhuận). Ngày 13/5/2016, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về chuyển mục đích sử dụng đất dự án.

Ngay sau đó, Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất. Đến ngày, ngày 27/12/2017, UBND TP.HCM cho phép công ty được tạm nộp tiền sử dụng đất của dự án với số tiền 232,5 tỷ đồng và công ty đã hoàn tất tạm nộp.

Theo tìm hiểu, dự án đã được hoàn tất xây dựng và đã bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của dự án chính là việc chưa được phê duyệt tiền sử dụng đất. Công ty TNHH Merufa Nova cũng đề nghị hỗ trợ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý còn lại của dự án Cao ốc văn phòng - thương mại - dịch vụ officetel và căn hộ (quận Phú Nhuận).

Cụ thể, ngày 14/12/2016, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về chuyển mục đích sử dụng đất dự án. Sở TN&MT TP.HCM cũng đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Ngày 27/12/2017, UBND TP.HCM cho phép công ty này được tạm nộp tiền sử dụng đất của dự án với số tiền 130 tỷ đồng và công ty đã hoàn tất tạm nộp. Dẫu vậy, dự án vẫn chưa được phê duyệt tiền sử dụng đất.

Một dự án khác của Công ty TNHH Nova Nam Á cũng đề nghị hỗ trợ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý còn lại của dự án Khu phức hợp nhà ở và Thương mại dịch vụ (quận Phú Nhuận). Cụ thể, ngày 8/8/2016, UBND TP.HCM ban hành Quyết định về chuyển mục đích sử dụng đất dự án. Ngay sau đó, Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Ngày 27/12/2017, UBND TP.HCM cho phép công ty được tạm nộp tiền sử dụng đất của dự án với số tiền 128 tỷ đồng và công ty đã hoàn tất tạm nộp. Vướng mắc hiện nay là dự án chưa được duyệt tiền sử dụng đất.

Tương tự là trường hợp của Công ty TNHH Nova Sasco với dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ (quận Tân Bình); Công ty CP Nova Richstar với dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ (quận Tân Phú); Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va với dự án Khu nhà ở Long Thạnh Mỹ (TP. Thủ Đức); Công ty TNHH Nova Rivergate với dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ (quận 4).

Một số công ty như: Công ty CP Nova Princess Residence với dự án Dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ tại (quận Phú Nhuận); Công ty CP Nova Festival với dự án Khu Thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ (quận Phú Nhuận); Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Nova Phúc Nguyên với dự án Trung tâm thương mại, officetel và căn hộ (quận 4) với dự án Khu chung cư cao tầng (TP. Thủ Đức)… đề nghị cấp được cấp sổ hồng cho khách hàng dù các dự án này đã bàn giao từ lâu.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng không phải ngoại lệ. Đầu tiên là dự án chung cư cao tầng Lavita Garden (TP. Thủ Đức), quy mô 15.314,5 m2. Dự án đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500, phê duyệt dự án đầu tư theo Nghị định 90 của Chính phủ. Đồng thời, dự án đã có quyết định giao đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhiều lần trình duyệt giá đất nhưng chưa được phê duyệt.

Phía Hưng Thịnh đã nộp trước toàn bộ số tiền theo mức cao nhất do Sở TN&MT TP.HCM trình, khoảng 29 tỷ đồng. Năm 2017, doanh nghiệp này nhận chuyển nhượng lại toàn bộ dự án từ Công ty Tín Nghĩa để kế thừa toàn bộ quyền nghĩa vụ liên quan. Đến năm 2018, dự án đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Hiện, dự án đang xác định nghĩa vụ tài chính lần đầu nhưng do phải rà soát pháp lý về chuyển nhượng dự án nên vẫn chưa hoàn thành. Mặc dù Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo UBND TP.HCM cho tiếp tục thực hiện hoàn thiện pháp nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Tiếp đến, dự án cao ốc chung cư thương mại Melody Residences (quận Tân Phú). Dự án được cấp giấy phép quy hoạch năm 2015 và có giấy phép xây dựng (điều chỉnh) năm 2015, đã nghiệm thu bàn giao cho khách hàng năm 2017. Doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục thẩm định nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch và ưu tiên cấp sổ hồng cho khách hàng.

Trong khi đó, Him Lam lại đang mắc kẹt tại dự án dự Khu nhà ở Him Lam là dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc (TP. Thủ Đức) do Công ty CP Địa ốc 10 làm chủ đầu tư chính. Dự án đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án từ năm 2010.

Nhưng do Công ty CP Địa ốc 10 vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư chính, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng; dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, điều tra, nên dự án Khu nhà ở Him Lam vẫn chưa được giao đất để phía Him Lam thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và làm sổ hồng cho khách hàng. Không chỉ những doanh nghiệp nêu trên, nhiều doanh nghiệp khác ở TP.HCM cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Tổng Hợp

PV