Phạt 5 triệu đồng đối với hành vi quấy rối tình dục

Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt hành chính lên đến 5 triệu đồng đối với người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng.

Tại dự thảo lần 2 Nghị định sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy và phòng, chống bạo lực gia đình, Bộ Công an vừa công bố những điều chỉnh trong nhiều nội dung.

Cụ thể, trong dự thảo gồm 4 chương, 72 điều, quyết định sửa đổi, bổ sung mức phạt đối với các vi phạm về trật tự công cộng được đặc biệt chú ý.

Người đàn ông quê Hải Phòng bị Công an Hà Nội phạt 200.000 đồng do
Người đàn ông quê Hải Phòng bị Công an Hà Nội phạt 200.000 đồng do "cưỡng hôn" cô gái trong thang máy. Ảnh chụp màn hình.

 Theo Khoản 4, Điều 5 quy định việc xử phạt các vi phạm về trật tự công cộng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Ngoài ra, cơ quan này còn đề xuất mức phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác.

Tại Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ, người có hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" chỉ bị xử phạt 100.000-300.000 đồng (thấp hơn nhiều lần so với mức phạt vừa được đề xuất).

Có thể nói, trong dự thảo lần 2 trình Chính phủ lần này, Bộ Công an đã có biện pháp xử lý cứng rắn hơi đối với các đối tượng vi phạm.

Bên cạnh đó, sự kiện lần này còn ghi nhận nhiều đóng góp trong nhiều vấn đề khác:

Hành vi để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn, hóa chất, gạch, đất, đá, cát hoặc vật khác vào nhà ở, nơi ở, vào người, đồ vật, tài sản của người khác, vào trụ sở cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất, kinh doanh.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tối đa một triệu đồng với trường hợp gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng từ 22h đến 6h ngày hôm sau sẽ bị.

Cuối cùng, hành vi gây ứ đọng rác thải làm mất vệ sinh chung, đi vệ sinh không đúng nơi quy định bị phạt tiền 300.000-500.000 đồng.

Nguyễn Hoa

Bắt giam bác sĩ hiếp dâm và đánh nữ điều dưỡng bị thương

Bắt giam bác sĩ hiếp dâm và đánh nữ điều dưỡng bị thương

Bác sĩ này bị khởi tố, bắt tạm giam nhằm điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích đối với nữ điều dưỡng thuộc cấp.