Phát hiện mới: Uống cà phê rất tốt nhưng đừng cho thêm thứ này kẻo mất tác dụng

Nghiên cứu mới cho thấy uống cà phê có thể giúp giảm cân, nhưng cho thêm thứ này vào cốc cà phê có thể làm mất tác dụng.

Thống kê cho thấy cà phê là đồ uống ưa thích của rất nhiều người. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Drive Research, 74% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết họ thích uống cà phê hằng ngày.

Các nhà khoa học nói rằng tiêu thụ cà phê có thể là một thói quen lành mạnh. Uống một lượng cà phê vừa phải đã được chứng minh là có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc một loạt bệnh, bao gồm cả tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện thêm một lợi ích khác của cà phê. Một nghiên cứu được công bố ngày 1 tháng 10 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho biết uống cà phê có liên quan đến việc giảm cân. Tuy nhiên, bạn phải uống đúng kiểu.

Một người đàn ông đang rót cà phê. (Ảnh minh họa)
Một người đàn ông đang rót cà phê. (Ảnh minh họa)

Mối liên hệ giữa cà phê và giảm cân

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng cà phê thường được tiêu thụ cùng với đường, chất làm ngọt nhân tạo, kem sữa và kem béo thực vật.

Các nhà nghiên cứu muốn xem xét mối quan hệ giữa lượng cà phê mà mọi người uống, lượng caffeine họ tiêu thụ và cân nặng của họ thay đổi như thế nào khi họ thay đổi những thứ họ thêm vào cà phê.

Các nhà khoa học cũng muốn kiểm tra xem cà phê hoặc caffeine có thể ‘kích hoạt’ bất kỳ sự thay đổi cân nặng nào khi thêm đường hay không.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của khoảng 155.000 người.

Tất cả những người tham gia được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống trong năm qua cũng như trong bốn năm tới.

Dữ liệu được thu thập bao gồm lượng cà phê mọi người uống - cả cà phê có chứa caffeine và không chứa caffeine - cũng như những gì họ thêm vào cốc cà phê của mình.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu để xác định mối quan hệ giữa cà phê và cân nặng trong suốt quá trình nghiên cứu.

Cà phê không đường có thể giúp giảm cân. (Ảnh minh họa)
Cà phê không đường có thể giúp giảm cân. (Ảnh minh họa)

Kết quả cho thấy tiêu thụ thêm một tách cà phê không đường có liên quan đến việc giảm khoảng 0,12 kg cân nặng.

Mặt khác, khi mọi người tăng lượng đường tiêu thụ hằng ngày (thêm một thìa đường trong bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào), họ đã tăng 0,09 kg.

Cũng theo nghiên cứu, kem sữa và kem béo thực vật dường như không có ảnh hưởng đến cân nặng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra caffeine cũng ảnh hưởng đến cân nặng. Khi lượng tiêu thụ của mọi người tăng thêm 100 miligam caffeine (lượng caffeine có trong một tách cà phê), cân nặng đã giảm 0,08 kg.

Dựa trên những phát hiện của mình, các nhà khoa học kết luận: Mặc dù việc tăng lượng cà phê giúp mọi người giảm cân nhưng việc thêm một thìa đường sẽ làm mất tác dụng này.

Tại sao uống cà phê không đường có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Tiến sĩ Colleen Gulick, một nhà sinh lý học thể dục ở Mỹ, giải thích rằng có một số cách mà cà phê có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Lý do số một là tác dụng sinh nhiệt của cà phê. Tiến sĩ Gulick giải thích: “Caffeine, một thành phần quan trọng của cà phê, được biết là có tác dụng kích thích sinh nhiệt, quá trình cơ thể tạo ra nhiệt và đốt cháy calo. Tác dụng sinh nhiệt này có thể làm tăng mức tiêu hao năng lượng”.

Cách thứ hai mà cà phê có thể tác động đến cân nặng là thông qua việc ngăn chặn sự thèm ăn. Chuyên gia nói: “Caffeine đã được chứng minh là có đặc tính ức chế sự thèm ăn, có thể làm giảm lượng calo nạp vào”.

Caffeine đã được chứng minh là có đặc tính ức chế sự thèm ăn
Caffeine đã được chứng minh là có đặc tính ức chế sự thèm ăn

Theo Gulick, đặc tính thứ ba của cà phê cần xem xét là tác dụng thúc đẩy trao đổi chất của nó. “Cà phê chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như axit chlorogen và polyphenol, có liên quan đến lợi ích trao đổi chất, bao gồm cải thiện độ nhạy insulin và chuyển hóa glucose. Những tác động này có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể và góp phần giảm cân”.

Tiến sĩ Gulick cho biết cách thứ tư mà cà phê có thể ảnh hưởng đến giảm cân là thông qua việc tăng cường hoạt động thể chất. Cô nhận xét: “Caffeine đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức bền và hiệu suất thể chất. Bằng cách tăng khả năng và cường độ tập thể dục, việc tiêu thụ thường xuyên cà phê không đường có thể gián tiếp hỗ trợ nỗ lực giảm cân thông qua việc tăng lượng calo tiêu hao trong quá trình hoạt động thể chất”.

Và cuối cùng, có những lý do khác nữa khiến việc chuyển sang uống cà phê không đường có thể khiến cân nặng giảm so với trước.

Bác sĩ Michelle Saari cho biết: “Mọi người có xu hướng cho đầy đường, chất làm ngọt và các loại kem béo vào cốc cà phê của mình. Nếu bạn thêm tất cả những thứ này vào tách cà phê hằng ngày của mình và uống nhiều tách mỗi ngày, bạn có thể bổ sung thêm hàng trăm calo chỉ trong một tách cà phê”.

Đưa ra một ví dụ, Saari nói rằng một cốc cà phê đen cỡ vừa ở Starbucks với một chút xi-rô không đường chỉ chứa 5 calo. Tuy nhiên, một cốc caramel macchiato cung cấp 250 calo và 33 gram đường.

Nữ chuyên gia khuyên: “Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, hãy cân nhắc chuyển sang dùng xi-rô không đường và tránh đồ uống có nhiều đường”.

(Theo Healthline)

Trà My

8 thực phẩm chống viêm giúp giảm cân, hội chị em muốn giảm số đo vòng eo rất nên ăn

8 thực phẩm chống viêm giúp giảm cân, hội chị em muốn giảm số đo vòng eo rất nên ăn

Kiểm soát tình trạng viêm là điều cần phải làm nếu bạn muốn giảm cân, giảm số đo vòng eo tốt nhất.