Phát hiện một loại thuốc diệt ung thư trong 1 giờ từ ong mật

Theo các nhà nghiên cứu, thuốc mới này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh xung quanh.

Nhóm tác giả từ Đại học Tây Úc đã tiến hành một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng thuốc từ nọc độc ong mật có khả năng tiêu diệt 100% tế bào ung thư vú chỉ trong 1 giờ. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Nature. Loại thuốc mới hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh xung quanh.

Các nhà khoa học đã lấy nọc của 312 con ong được tuyển chọn từ Perth, Tây Úc (Úc), Ireland và Anh để nghiên cứu, kết quả cho thấy nọc độc của ong mật ở Úc hay châu Âu đều cho hiệu quả như nhau.

Theo tiến sĩ Ciara Duffy, trưởng nhóm nghiên cứu, chất melittin trong nọc ong mật chính là thành phần quan trọng. Nếu một hay nhiều con ong đốt, chất này có thể gây sưng, viêm hoặc những tác động nguy hiểm nhưng ở một liều lượng thích hợp, nó là khắc tinh của tế bào ung thư.

Tiến sĩ Ciara Duffy.

Nó giảm các thông điệp hóa học giữa các tế bào ung thư trong vòng 20 phút, từ đó "đóng băng" khả năng phân chia và phát triển của tế bào, trước khi giết hết tế bào mang bệnh trong vòng 60 phút. Ngoài ra, chất này còn tác động lên ung thư vú giàu HER2, một dạng cực kỳ nguy hiểm của căn bệnh mà 1/8-1/9 phụ nữ trên thế giới có thể mắc ít nhất 1 lần trong đời.

Các nhà khoa học cho biết nọc độc của ong mật còn tác động được nhiều dạng khác nhau, không chỉ có ung thư vú nhưng họ dự định sẽ xem xét và thử nghiệm trong thời gian tới.

Thanh Mai

Nam tài tử 'Black Panther' qua đời ở tuổi 43 vì căn bệnh ung thư

Nam tài tử "Black Panther" qua đời ở tuổi 43 vì căn bệnh ung thư

Đại diện của nam diễn viên chia sẻ: "Chadwick đã chiến đấu như một người hùng và anh ấy là chiến binh thực thụ".