Phạt tù từ 2 - 5 năm với hành vi ngược đãi, đánh đập bố mẹ già

Cơ quan điều tra sớm vào cuộc, sớm khởi tố và bắt tạm giam hai đối tượng đánh đập mẹ hơn 70 tuổi ở tỉnh Tiền Giang.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip người phụ nữ đánh đập một người già đang nằm trên giường. Vụ việc này khiến không ít người bức xúc bất bình không chỉ bởi việc hành hung cụ già mà là vì sự việc này diễn ra trước mặt người đàn ông được cho là con đẻ và 1 đứa cháu nhỏ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 29/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã quyết định khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam 2 vợ chồng Võ Quốc Tuấn (56 tuổi) và Phạm Thị Loan (57 tuổi, cùng ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) để điều tra hành vi "ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình" theo điều 185 Bộ luật hình sự.

  Hình ảnh được cắt từ clip

Hình ảnh được cắt từ clip

Về mặt văn hóa xã hội đây là hành vi trái với đạo đức, lương tâm của người làm con. 

Dưới góc độ pháp luật, theo luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, Luật Hôn nhân và gia đình quy định rõ con cái “có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình”.

Khoản 2, Điều 71 Luật hôn nhân và gia đình cũng quy định: “Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ”.

Như vậy, nghĩa vụ của con cái chăm sóc cha mẹ khi ốm đau, già yếu không chỉ đơn thuần là về mặt đạo đức mà còn là trách nhiệm mang tính pháp lý. Nếu vi phạm, tùy vào tính chất mức độ để xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Cường cho biết, theo quy định thì hành vi đối xử tàn ác, hành hung, đánh đập người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng… là sai phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng. Cụ thể Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

- Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

- Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo quy định của pháp luật, người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Để xử lý hình sự về tội danh này thì cơ quan điều tra cần thu thập các chứng cứ để chứng minh hai đối tượng này thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần...

Đối với sự việc trên, nạn nhân đã hơn 70 tuổi sức khỏe suy kiệt, ốm đau nên có thể coi là "người già yếu". Vì vậy hành vi của người phụ nữ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình theo khoản 2, Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 05 năm tù.

Nếu đánh đập hành hạ ông bà, cha mẹ đến mức gây thương tích hoặc thiệt mạng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người với mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn rất nhiều.

Thanh Mai

Chủ tịch Quốc hội: Luật phòng chống tác hại của rượu bia giúp dân phấn khởi

Chủ tịch Quốc hội: Luật phòng chống tác hại của rượu bia giúp dân phấn khởi

Trong buổi làm việc và chúc tết tỉnh Đắc Lắk vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi một số vấn đề về Luật phòng chống tác hại rượu bia.