Phi công người Anh dương tính nhẹ với virus Covid-19 và rơi vào tình trạng nguy kịch

Bệnh nhân tiếp tục can thiệp điều trị, ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chiều ngày 13/4, bệnh nhân phi công người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính nhẹ với Covid-19 sau 1 ngày kết quả âm tính và rơi vào tình trạng nguy kịch. 

Phi công người Anh dương tính nhẹ với virus Covid-19 và rơi vào tình trạng nguy kịch

Bệnh nhân đang được dùng thuốc an thần, có phản xạ ánh sáng tốt, sinh hiệu ổn, không sốt và dùng thuốc vận mạch liều thấp. Ngoài ra bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi còn tiến triển xấu, bạch cầu tăng.

Bệnh nhân vẫn được tiếp tục can thiệp điều trị, ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.

Tuy nhiên theo TS Nguyễn Văn Vinh Châu việc xét nghiệm dương tính nhẹ trở lại là trường hợp khá phổ biến trong các bệnh nhân Covid-19 được theo dõi. Vì vậy cần xét nghiệm thêm cho bệnh nhân 91 trong những ngày tới. 

TS Châu cũng cho biết virus gây bệnh nặng hay nhẹ tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể người bệnh, nhiều người dương tính nhưng không đi kèm triệu chứng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết nhóm tuổi từ trên 60 tuổi có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao, cụ thể ở Việt Nam có 20 bệnh nhân, 4/20 người bệnh nặng, phải thở máy và 1 trong 4 người phải chạy ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Nhóm thứ hai là từ 40-60 tuổi có 69 bệnh nhân, có 2/69 bệnh nặng, phải thở máy, một trong hai là phi công người Anh mới có 43 tuổi nhưng diễn biến nặng và có biểu hiện suy đa tạng. 

Ông Sơn cho rằng phi công này cao 1,83m nhưng nặng 100kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30,1 và có tình trạng béo phì, thuộc nhóm bệnh có nguy cơ cao nếu mắc thêm một bệnh lý nào khác, trong đó có Covid-19. 

Thanh Mai

Ngày đầu tiên hoạt động của cây ATM gạo tại Hà Nội

Ngày đầu tiên hoạt động của cây ATM gạo tại Hà Nội

Sáng 11/4, cây ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội bắt đầu vận hành. Người có hoàn cảnh khó khăn có thể đến nhận gạo hoàn toàn miễn phí.