Philippines ráo riết tìm những người từng tiếp xúc với ca tử vong vì virus corona đầu tiên

Chính quyền Philippines đang chạy đua để nhận diện những người từng tiếp xúc với ca tử vong vì virus cocona đầu tiên ở nước này.

Vừa qua, một người đàn ông 44 tuổi từ Vũ Hán đã chết vì virus corona ở Philippines, trở thành ca tử vong đầu tiên vì dịch bệnh ngoài Trung Quốc. Trước đó, được biết người đàn ông này đã ghé thăm 3 tỉnh Cebu, Negros Oriental, và Manila sau khi đến Philippines từ Hong Kong. Người phụ nữ đi cùng ông cũng dương tính với virus và hiện đang được cách ly tại một bệnh viện ở Manila.

Hiện các cơ quan y tế nước này đang liên lạc với những nhân viên khách sạn nơi cặp đôi đã ở, cũng như những hành khách trên cùng chuyến bay với cặp đôi với hy vọng có thể chặn đứng sự lây lan.

Người dân Philippines chen nhau mua khẩu trang bên ngoài một hiệu thuốc. Chính quyền nước này đang cố gắng tìm kiếm những người đã từng tiếp xúc với ca tử vong đầu tiên tại nước này (Ảnh: Photograph: Ezra Acayan/Getty Images).
Người dân Philippines chen nhau mua khẩu trang bên ngoài một hiệu thuốc. Chính quyền nước này đang cố gắng tìm kiếm những người đã từng tiếp xúc với ca tử vong đầu tiên tại nước này (Ảnh: Photograph: Ezra Acayan/Getty Images).

Hôm chủ nhật, tổng thống Rodrigo Duterte đã ban lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các hành khách đến từ Trung Quốc và các vùng tự trị. Đồng thời, Philippines cũng đề nghị công dân Trung Quốc tự nguyện trở về nước trên một chuyến bay sẽ được sắp xếp vào tuần tới.

Những động thái tương tự cũng được áp dụng bởi Mỹ, Nhật, Singapore, Úc và New Zealand, cho dù Trung Quốc và tổ chức y tế thế giới WHO cho rằng đây là một biện pháp không cần thiết mà có thể ảnh hưởng xấu tới giao thương và du lịch.

Tại Manila, chính quyền nhấn mạnh rằng hiện chưa có trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người. Nhiều cửa hàng tại thủ đô cũng hết sạch khẩu trang và dung dịch rửa tay.

Với 80% dân số theo đạo Công giáo, nhà thờ cũng khuyến cáo việc rước lễ nên bằng tay thay vì bằng mồm, và nước thánh nên được thay đổi thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, không nên nắm tay nhau trong lúc cầu nguyện, phòng xưng tội cũng nên có miếng vải bảo vệ.

Theo chính quyền Philippines, hiện nước này đã có riêng các bộ dụng cụ kiểm tra virus. Còn đối với các quốc gia trong khu vực như Myanmar hay Indonesia thì vẫn chưa có cách để nhận diện virus. Tuần trước, các cán bộ y tế Myanmar đã phải gửi mẫu thử sang Bangkok để phân tích.

Hôm thứ Sáu, Thái Lan đã ghi nhận ca nhiễm virus corona lây từ người sang người đầu tiên khi một tài xế taxi bị lây nhiễm từ hành khách.

Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng, có thể bị sốt, ho và khó thở. Cũng có thể bị lây nhiễm mà không có triệu chứng rõ ràng, mặc dù WHO cho biết những ca lây nhiễm đều là những trường hợp có triệu chứng.

Bộ trưởng y tế Philippines, Francisco Duque, cho biết bệnh nhân nam 44 đã có những dấu hiệu cải thiện nhưng bỗng xấu đi trong vòng 24h trước khi qua đời vì phiêm phổi nặng.

“Chúng tôi hiện đang làm việc với đại sứ quán Trung Quốc để đảm bảo biện pháp quản lý hài cốt theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để kiềm chế dịch bệnh”.

Bên cạnh hai ca được báo cáo ở Philippines, kết quả kiểm tra của 10 trường hợp khác vẫn chưa được xác nhận. Chính phủ Philippines được cho rằng quá chậm chạp trong việc ban hành lệnh cấm, và người dân thì tức giận yêu cầu phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn.

TM (theo theguardian)

Tử vi hàng ngày 13/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 13/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 13/11/2021 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu sự nghiệp như diều gặp gió, Song Tử tình cảm đang dần lạnh nhạt.