Philippines tuyên bố sẽ gửi công hàm phản đối mỗi ngày nếu Trung Quốc không rút khỏi đá Ba Đầu

Đây được xem là thông báo thể hiện sự cứng rắn hiếm hoi từ điện Malacanang trước các hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc. 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Philippines  (DPA) đã đưa ra tuyên bố sẽ gửi công hàm phản đối mỗi ngày nếu Trung Quốc không rút các tàu neo đậu tại đá Ba Đầu trong đó chỉ trích gay gắt các tuyên bố mà đại sứ quán Trung Quốc đưa ra cuối tuần trước. 

Cụ thể, đại sứ quán Bắc Kinh tại Manila khẳng định các tàu của nước này neo đậu ở đá Ba Đầu chỉ trú ẩn, đồng thời khẳng định vùng biển quanh đá Ba Đầu là ngư trường truyền thống của Trung Quốc. 

  Tàu Trung Quốc xuất hiện ở đá Ba Đầu. (Ảnh: Reuters)

Tàu Trung Quốc xuất hiện ở đá Ba Đầu. (Ảnh: Reuters)

DPA bác bỏ các tuyên bố này, kêu gọi Trung Quốc lập tức rút các tàu trong khu vực và các vùng lân cận của đá Ba Đầu. đồng thời khẳng định sự hiện diện của các tàu Trung Quốc thể hiện sự thiếu thiện chí của Bắc Kinh trong nỗ lực tìm kiếm sự ổn định ở Biển Đông của các nước Đông Nam Á. 

"Cứ một ngày Trung Quốc chậm trễ rút tàu, Philippines sẽ gửi công hàm phản đối", DFA cho hay. 

Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ: "Các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc là khách của chính phủ Philippines. Đã là khách thì phải luôn tuân thủ các nghi thức và tôn trọng các quan chức chính phủ Philippines". 

Hôm 21/3, lực lượng cảnh sát biển Philippines cho biết khoảng 220 tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển neo đậu ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa từ 7/3. Các tàu này bật đèn suốt đêm mà không hề đánh bắt dù thời tiết thuận lợi. Hôm 4/4, ông Lorenzana kêu gọi Trung Quốc rút các tàu này đồng thời kiềm chế các hoạt động làm xáo trộn hòa bình và an ninh khu vực. 

Ngày 5/4, trợ lý của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, luật sư Salvador Panelo khẳng định sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc xung quanh đá Ba Đầu có thể dẫn đến "những hành động thù địch không mong muốn". Philippines sẽ không bị "mờ mắt" bởi những cử chỉ nhân đạo của Trung Quốc ám chỉ việc trao tặng vắc xin Covid-19. 

Thanh Mai

Thông tin mới nhất vụ cháy nhà 311 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội khiến 4 người chết

Thông tin mới nhất vụ cháy nhà 311 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội khiến 4 người chết

Sáng 4/4, UBND quận Đống Đa đã có báo cáo nhanh về vụ cháy xảy ra rạng sáng cùng ngày tại 311 Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột).