Phó chủ tịch Quốc hội: Sao bị gọi là "chân dài" mà phụ nữ cũng không có phản ứng gì cả?

“Nói về người phụ nữ tại sao lại cứ phải nói là "chân dài" mà phụ nữ cũng không có phản ứng gì cả", Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, dự thảo Nghị định quy định hoạt động nghệ thuật biểu diễn quy định điều kiện về nội dung hoạt động nghệ thuật biểu diễn làm cơ sở quản lý chặt chẽ hơn theo hình thức hậu kiểm tại quy định về nguyên tắc hoạt động nghệ thuật biểu diễn (điều 3).

Tất cả các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn có nội dung chống nhà nước; xâm phạm an ninh quốc gia; gây thiệt hại tới quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan và vi phạm các quy định của pháp luật sẽ không được lưu hành, biểu diễn dưới tất cả các hình thức khác nhau.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Ông Hiển cho rằng, nội dung dự thảo quy định các nguyên tắc hoạt động biểu diễn nhưng thực chất là điều cấm vì vậy phải có quy định chặt chẽ hơn, ai vi phạm phải có chế tài xử lý. Ông Hiển dẫn chứng một số nội dung nghệ thuật về đồng bào dân tộc có yếu tố xứng "mày, tao" rất phản cảm. Ông nhấn mạnh: “Tôi ở vùng đồng bào dân tộc nhiều năm có thấy họ nói thế đâu? Vì sao cứ phải mày mày tao tao mới là dân tộc?”.

Ông Hiển còn nhắc đến nhiều hoạt động ảnh hưởng đến hình ảnh người phụ nữ, ví dụ như việc nói đến phụ nữ là gọi "chân dài". 

“Nói về người phụ nữ tại sao lại cứ phải nói là "chân dài" mà phụ nữ cũng không có phản ứng gì cả. Phải thấy xúc phạm chứ!”, ông Hiển nêu quan điểm.

Ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng các nguyên tắc trong dự thảo Nghị định là những điều cấm, không thể nói là nguyên tắc. Ông đánh giá cao ưu điểm của dự thảo đó là bỏ được thủ tục hành chính, nhưng hoạt động nghề thuật biểu diễn khác với các loại hình đầu tư kinh doanh khác vì liên quan quan tới văn hóa, tư tưởng, rất “nhạy cảm”.

“Nếu họ biểu diễn công chúng bị ảnh hưởng, anh đi kiểm tra dừng tại chỗ nhưng chưa chắc ổn, hậu quả đã gây ra rồi. Đề nghị cân nhắc kỹ chứ không thể theo cơ chế thị trường như vậy được”, ông Lưu nói.

Về vấn đề thủ tục hành chính cho người nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng dự thảo Nghị định thực hiện thêm một bước cắt giảm thủ tục cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam, vì nhận thấy đối tượng này đã được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú, pháp luật về lao động.

Việc người nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn nghệ thuật cần có quy định riêng chứ không chỉ dựa vào quy định về xuất nhập cảnh, chẳng hạn như xem xét nội dung biểu diễn là gì, nội dung tư tưởng như thế nào... 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tán thành ý kiến trên và nhấn mạnh, dự thảo quy định khá kỹ về việc người Việt Nam đi nước ngoài biểu diễn nhưng quy định về việc người nước ngoài tới Việt Nam biểu diễn còn “rất mờ” và đề nghị cần có chế tài chặt chẽ hơn. Có nhiều hoạt động nghệ thuật cần phải quản lý thống nhất như biểu diễn đường phố, người mù biểu diễn trên phố, đám cưới... 

“Hiện có nhiều cấp người đẹp từ thôn, xã, tỉnh, xã, nên quy định cụ thể để tránh tốn kém thời gian, tiền bạc của người dân”, ông Phúc nói.

Thanh Mai

Nguyên Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ H.Côn Đảo bao chiếm 5,3 ha đất công, đất rừng phòng hộ

Nguyên Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ H.Côn Đảo bao chiếm 5,3 ha đất công, đất rừng phòng hộ

Thông tin về việc bà Phan Thị Thu Cúc bao chiếm đất công, đất rừng phòng hộ đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Côn Đảo xác nhận.