Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Làm sao để đến ngày "Ông Công, Ông Táo" cơ bản việc dập dịch là gần ổn"

Phó Thủ tướng khẳng định đến thời điểm này đã điểm trúng "điểm huyệt" để dập dịch Covid-19.

Tại cuộc họp báo chiều 29/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin: "Cách đây 2 ngày, chúng tôi tự hứa là 10 ngày dập dịch. Đến chiều nay là còn 8 ngày, khẳng định như vậy. Làm sao để đến ngày "Ông Công, Ông Táo" thì cơ bản việc dập dịch là gần ổn".

"Sáng nay, tôi đã báo cáo với Tổng Bí thư, Thủ tướng là có thể cười được rồi", Phó Thủ tướng nói và cho biết số ca bệnh có thể tăng thêm nhưng chúng ta đang kiểm soát tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay đã có công ty nước ngoài cam kết bán cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều và việc này đang được xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Nga cũng đã có thiện chí cung cấp vắc xin cho Việt Nam và cơ quan chức năng đang xúc tiến làm việc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải có vắc xin trong quý I/2021.

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định địa phương này đã phản ứng nhanh khi có dịch và đến nay đã cách ly 3.000 ca F1. Ngoài thành phố Chí Linh, ở tỉnh Hải Dương hiện nay còn 3 địa phương có người làm công nhân tại Công ty Poyun là huyện Kinh Môn, huyện Nam Sách và huyện Kim Thành. 

"Có rất nhiều F1 tại ba huyện trên. Ngoài ra, hiện đang truy vết F1 tại hai đám cưới, một đám tang",  Bí thư Hải Dương cho hay.

Ông Thăng đề nghị Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ xét nghiệm. Hơn nữa, Hải Dương đang thiếu địa điểm cách ly nên đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ một số địa điểm quân đội để cách ly. Thủ tướng quyết định đồng ý với đề xuất của Hải Dương và chỉ đạo giao các cơ sở quân đội "nhường chỗ cho người cần cách ly".

Đối với tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định "ổ dịch Vân Đồn đến nay hoàn toàn yên tâm sẽ dập được dịch".

Đối với ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) giáp ranh với huyện Đông Triều (Quảng Ninh), 3 ca mới phát hiện ở Đông Triều xác định có một ca đi qua Hải Dương ăn đám cưới; 1 ca khác đi từ Hải Dương về Vân Đồn thì đã cách ly ngay. Đến nay đã truy vết được 10.000 người, lấy mẫu 5.000 người và xét nghiệm 2.500 mẫu, cho ra 18 ca dương tính.

Bí thư Quảng Ninh cho rằng các địa phương cần thông suốt thông tin với nhau để vừa chống dịch và vừa đảm bảo cung ứng các vấn đề khác, trong đó có hàng hóa. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay đã có 8 triệu người dùng ứng dụng Bluezone; trước đây đã đăng ký lên hơn 24 triệu nhưng thòi gian qua nhiều người quên duy trì sử dụng ứng dụng này. Tuy nhiên riêng ngày 28/1 đã có tới 500.000 người khai báo qua ứng dụng này. 

Thanh Mai

Hà Nội ban hành công điện khẩn, phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội ban hành công điện khẩn, phòng, chống dịch COVID-19

Vào lúc 23h ngày 28/1, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành công điện khẩn về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.