Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Người dân xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 nguy cơ lây bệnh rất cao"

Việc tổ chức cho người dân xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 và nhận tiền, quà hỗ trợ có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Ngày 7/9, làm việc với quận Tân Bình và quận Phú Nhuận về công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông đã hỏi chuyện một số người dân đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại ấp 4 (xã Nhơn Đức) vốn là vùng đỏ của huyện Nhà Bè. Bà con cho biết rất muốn được lấy mẫu tại nhà, không phải xếp hàng vì có thể bị lây nhiễm chéo.

Từ thực tế này, Phó Thủ tướng yêu cầu quận Tân Bình và các quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường sử dụng tình nguyện viên phát cho người dân bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh để tự lấy mẫu tại nhà dưới sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo báo cáo của lãnh đạo quận Tân Bình, thời gian thực hiện giữa các vòng hiện nay là từ 5 đến 7 ngày. Vì vậy, tỷ lệ ca nhiễm ở các vùng đỏ, vùng cam trong vòng 1 là 4,7%, vòng 2 là 3,7%, thậm chí tại phường 10 (quận tân Bình) sau 2 vòng xét nghiệm, tỷ lệ nhiễm ở vùng đỏ vẫn ở mức 7% đến 8%.

Lãnh đạo quận Tân Bình cho rằng nếu không làm quyết liệt hơn nữa dịch sẽ dây dưa, kéo dài qua nhiều vòng xét nghiệm. Nguyên nhân chậm thực hiện là do khi xét nghiệm xong 1 vòng, quận Tân Bình phải chờ cấp sinh phẩm xét nghiệm đợt tiếp theo.

Địa phương kiến nghị cần xem xét lại quy định phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả thành viên gia đình tại vùng đỏ. Với đặc điểm lây lan rất mạnh của biến chủng Delta, trong điều kiện sinh hoạt của nhiều hộ dân còn chật chội, khó khăn thì khi có người trong gia đình là F0 thì hầu hết các thành viên khác trong nhà đều bị nhiễm.

Địa phương cũng cho rằng cần thay đổi phương thức xét nghiệm nhanh theo mẫu đơn từng người sang làm mẫu gộp, mẫu đại diện các hộ gia đình ở vùng đỏ, vùng cam để tăng tốc độ, tần suất xét nghiệm, quét đi, quét lại nhiều lần trong thời gian ngắn, nhanh chóng bóc tách người nhiễm COVID-19 (F0) ra khỏi cộng đồng.

Lãnh đạo quận Tân Bình đề xuất đối với những hộ gia đình ở vùng đỏ, vùng cam chưa có người nhiễm, sau 2 vòng đầu đã có kết quả âm tính, ngành y tế cần ưu tiên xét nghiệm trước để "khoanh" lại, giữ chắc để tránh bị lây nhiễm từ cộng đồng.

Thanh Mai

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy đều khan hàng các loại máy tính phân khúc giá rẻ.