Phóng vệ tinh NanoDragon của Vietnam lên quỹ đạo

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam và 8 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ngày 7/10.

Sáng nay, 7/10, vệ tinh NanoDragon “made in Vietnam” do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) nghiên cứu, chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất từ bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Thời gian phóng dự kiến là từ 7 giờ 51 phút 21 giây đến 7 giờ 55 phút 16 giây (giờ Hà Nội). Tên lửa đẩy Epsilon-5 sẽ mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam và 8 vệ tinh khác của Nhật Bản vào không gian.

  Ngoài NanoDragon của Việt Nam, 8 vệ tinh khác của Nhật Bản cũng sẽ được phóng theo tên lửa Epsilon-5. (Nguồn: JAXA)

Ngoài NanoDragon của Việt Nam, 8 vệ tinh khác của Nhật Bản cũng sẽ được phóng theo tên lửa Epsilon-5. (Nguồn: JAXA)

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, vào sáng 1/10, tên lửa Epsilon-5 được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo nhưng khoảng 19 giây trước khi phóng, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tạm dừng khẩn cấp để kiểm tra hệ thống. Nguyên nhân là do đã có sự cố kỹ thuật xảy ra ở trạm radar mặt đất có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Thiết bị này nằm gần bệ phóng của tên lửa. JAXA cho biết sự cố có thể gây ra vấn đề đối với việc theo dõi đường đi của tên lửa Epsilon-5.

PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc VNSC cho hay, thứ tự các vệ tinh được phóng ra từ tên lửa Epsilon-5 vẫn giữ nguyên như kế hoạch ban đầu. Vệ tinh NanoDragon là vệ tinh thứ 9 (cuối cùng) được thả vào không gian.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được VNSC phát triển. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”.  Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC.

Thanh Mai

Áp thấp vào Biển Đông, sắp mạnh thành bão, miền Trung mưa to

Áp thấp vào Biển Đông, sắp mạnh thành bão, miền Trung mưa to

Sáng nay (5/10), vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Philippines đã vượt qua đảo Palawa (Philippines) và đi vào Biển Đông.