Phụ huynh cần xử lý như thế nào với những phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5 - dưới 12

Theo các chuyên gia, các phản ứng tại vết tiêm như chai cứng, nổi u cục, phát ban, đau nhức... sẽ tự biến mất sau khoảng một thời gian.

Thời gian vừa qua, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi ở một số địa phương. Bên cạnh thắc mắc về việc chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho trẻ trước khi tiêm thì nhiều phụ huynh cũng lo lắng vì các phản ứng tại sau khi tiêm có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không?

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng giống như các phản ứng ghi nhận ở đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Về cơ bản, phụ huynh bên cạnh tìm hiểu thông tin, thủ tục về tiêm vaccine cho trẻ thì bố mẹ cũng nên ghi nhớ các bước sau để cùng con chủng ngừa COVID-19 an toàn, khỏe mạnh. Ngoài ra, bố mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, vận động hợp lý cho trẻ, giúp con có thể chất tốt nhất khi tiêm. Bố mẹ cũng nên trò chuyện với trẻ về vai trò và quy trình tiêm vaccine để trẻ có tâm lý thoải mái và phối hợp tốt với các nhân viên y tế.

Đặc biệt nếu trẻ đang mệt mỏi, ho, sốt, hoặc dị ứng với bất kỳ dị nguyên thường gặp nào, hoặc vừa mới dùng các thuốc điều trị nào trong 2 tuần gần đây hay có bất cứ bất thường gì về sức khỏe thì bố mẹ cần phải thông báo rõ với cán bộ y tế để biết trẻ có đủ điều kiện được tiêm hay không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một số phản ứng phụ mà trẻ 5 - dưới 12 thường mắc phải khi tiêm vaccine covid-19:

Tiêm vaccine Pfizer

Phản ứng thường gặp phổ biến là đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, biểu hiện mệt mỏi, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2 so với liều thứ 1, khoảng 50-80%), sưng tại chỗ tiêm, buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm (khoảng 10%).

Một số trường hợp hiếm gặp là  nổi hạch, phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch, giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì...

Các phản ứng rất hiếm gặp từ 1/10.000 đến 1/1.000.000 liều vaccine sử dụng là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. 

Tiêm vaccine Moderna

Các phản ứng rất thường gặp ở trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi là sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm hoặc sưng hạch bạch huyết ở cổ, trên xương đòn. Ngoài ra còn có thể đau đầu, buồn nôn, nôn, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm.

Các phản ứng ít gặp hơn gồm tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm.

Các phản ứng hiếm gặp như giảm cảm giác, sưng mặt ở người có tiền sử tiêm chất làm đầy da.

Các phản ứng rất hiếm gặp là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và hiện nay chưa ghi nhận của các quốc gia khác.

Theo tư vấn của PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, sau tiêm vaccine Covid-19, các phản ứng sau tiêm thường xuất hiện trong vòng 30 phút hoặc 24 giờ sau tiêm, một số trường hợp có thể kéo dài 72 giờ. Vì thế cần theo dõi kĩ trong 3 ngày đầu để ý những phản ứng nguy hiểm xảy ra sau tiêm với trẻ. Bố mẹ nên giám sát sức khỏe của trẻ 24/24 sau khi tiêm, để trẻ sinh hoạt, vui chơi bình thường, uống nhiều nước và bổ sung vitamin từ các loại trái cây… Khả năng trẻ bị sốt sau tiêm rất cao nên bố mẹ cần chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt có chứa thành phần paracetamol với liều lượng sử dụng 10-15mg/kg/lần

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết các phản ứng tại vết tiêm như chai cứng, nổi u cục, phát ban, đau nhức... sẽ tự biến mất sau khoảng một thời gian và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn nếu trẻ gặp các triệu chứng như sốt, ho, tức ngực, mệt mỏi thì tình trạng này cũng sẽ thuyên giảm và ổn dần.

Sau tiêm, trẻ phải được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút, tiếp tục theo dõi 28 ngày sau tiêm. Cha mẹ cần lưu ý, trong vòng 7 ngày sau tiêm nhất 3 ngày đầu sau tiêm luôn có người hỗ trợ và chăm sóc 24/24, tránh để trẻ vận động mạnh.

Nếu trẻ bị vật vã, lừ đừ, bỏ bữa, quấy khóc dai dẳng, đau ngực, trống ngực, mệt lả, vã mồ hôi, khó thở khi hoạt động bình thường và khi nằm, sốt cao khó hạ nhiệt độ, hoặc kéo dài hơn 24 giờ, vân tím và phát ban trên da thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Thanh Mai

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất: Lan tỏa tình yêu đọc sách trong cộng đồng.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất: Lan tỏa tình yêu đọc sách trong cộng đồng.

Những ấn phẩm mới được NXB Kim Đồng ra mắt dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất phong phú về thể loại.