Phụ huynh "dậy sóng" với quy định cấm giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 và lớp 2

Quyết định mới của một Sở giáo dục cấp tỉnh tại Trung Quốc cấm giao bài tập về nhà bằng văn bản cho học sinh đang bị chỉ trích.

Sở Giáo dục tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, tuần trước đã ban hành quy định cấm các trường học giao bài tập về nhà bằng văn bản cho học sinh lớp 1 và lớp 2, nhằm giúp trẻ có được sự phát triển cân bằng. Học sinh lớp 3 đến lớp 6, thời gian cho làm bài ở nhà không quá 1 tiếng/ngày. Đối với học sinh từ lớp 7 đến lớp 9, thời gian làm bài tập về nhà không quá 1,5 giờ/ngày. 

Quy định giảm tải bài tập về nhà cho trẻ nhỏ dường như rơi vào quên lãng tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Quy định giảm tải bài tập về nhà cho trẻ nhỏ dường như rơi vào quên lãng tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Quy định mới là bước cụ thể hóa lời kêu gọi của Bộ Giáo dục Trung Quốc hồi tháng 9/2018, vốn rơi vào dĩ vãng, khi hầu hết các trường trên cả nước đều không mấy để tâm đến giảm tải bài tập về nhà cho học sinh. Ông Lu Yugang, Vụ trưởng Vụ Giáo dục cơ bản thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc đầu tháng này cũng lên tiếng kêu gọi phụ huynh không gây sức ép về kiến thức học thuật cho trẻ nhỏ. 

Mạng xã hội tại Trung Quốc ngay lập tức xuất hiện chỉ trích quyết định của Sở Giáo dục tỉnh Thiểm Tây. Nhiều bình luận cho rằng giải pháp này là phản tác dụng đối với học sinh, xét trong bối cảnh trẻ em sẽ phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt trong các kỳ thi quốc gia vài năm sau đó. Trên mạng Weibo, chủ đề này đã có tới hơn 60 triệu lượt xem. 

Tại Trung Quốc, học sinh sẽ phải hoàn tất 9 năm học bắt buộc trước khi tham gia kỳ thi vào cấp ba, để có được một suất học trung học phổ thông. Sau đó, để vào được Đại học, học sinh tốt nghiệp cấp ba sẽ phải tham dự một kỳ thi quốc gia. 

“Vẫn giữ kỳ thi vào cấp 3 và kỳ thi đại học, sao các nhà quản lý giáo dục lại quan tâm đến việc tạo ra một cái nhìn sai lệch như vậy với học sinh tiểu học, khiến các bé nghĩ rằng học tập là công việc dễ dàng? Nếu bé nào đó thực sự tin vào chính sách không bài tập về nhà và chẳng làm gì, tôi đồ rằng bé sẽ phải hối tiếc trong tương lai”, một tài khoản Weibo nêu quan điểm. 

Khi các trường hầu như không chú ý đến giảm tải bài tập về nhà, đa phần các bậc cha mẹ cũng không biết quy định này đã có trên thực tế. Shu Na, một bà mẹ có con học lớp 3 tại Thượng Hải nhớ lại, coi gái cô khi học lớp 1, lớp 2 thường làm bài tập về nhà trong một tiếng/ngày, một nửa trong số đó là bài tập bằng văn bản. Đến lớp ba thì thời gian tăng lên 1,5 tiếng/ngày. Trong khi đó, trên thực tế, quy định của thành phố Thượng Hải về cấm giao bài tập văn bản về nhà cho học sinh lớp 1, lớp 2 đã có từ sáu, bảy năm trước. 

Những phụ huynh không đồng ý với quyết định cấm chắc chắn sẽ cho con học nhiều hơn tại nhà, cho trẻ tham gia các lớp học thêm để có được ưu thế về kiến thức học thuật trước các bạn cùng trang lứa - ông Zheng Fuming, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm tại Quảng Châu bình luận. 

Hoài Thanh

theo Báo Tin tức

Chân dung 'người hùng' cứu bé gái 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư Hà Nội

Chân dung "người hùng" cứu bé gái 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư Hà Nội

Sau khi cứu được cháu bé, tay anh Mạnh bị bong gân nhẹ. Còn cháu bé được đưa đi bệnh viện Nhi cấp cứu.