Phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới

Theo chị Tâm, nữ giới dễ bị trầm cảm hơn, đặc biệt ở nhóm phụ nữ mang thai dễ bị trầm cảm cả trước và sau sinh.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc một tổ chức chăm sóc sức khỏe tâm thần và phát triển cộng đồng đã mở lớp học cộng đồng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân trong cộng đồng mà đa số là phụ nữ trong suốt 16 năm. 

Chị Tâm cho biết, trầm cảm là vấn đề không chỉ riêng ai, không ai miễn nhiễm với trầm cảm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ mắc trầm cảm ở nữ giới cao gấp đôi so với nam giới do biến đổi tâm sinh lý, nhất là phụ nữ mang thai trước và sau sinh. 

  Chị Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc BasicNeeds Việt Nam - tổ chức chăm sóc sức khỏe tâm thần và phát triển cộng đồng - Ảnh: M.THƯƠNG

Chị Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc BasicNeeds Việt Nam - tổ chức chăm sóc sức khỏe tâm thần và phát triển cộng đồng - Ảnh: M.THƯƠNG

Trao đổi với Tuổi trẻ, chị Tâm nói: "Với các bệnh về tâm lý, stress (căng thẳng) là một nguyên nhân rất lớn. Trong số đó, stress về tài chính là "căn bệnh thế kỷ". 

Với phụ nữ yếu thế, không có điều kiện kinh tế ổn định, họ phải đối mặt với hàng loạt bài toán như làm sao để có cơm ăn, áo mặc cho con cái, thuốc men, tiền học cho con, tiền nhà ra sao... 

Khi không có điều kiện tài chính, phụ nữ còn bị hạn chế về các mối quan hệ xã hội khác, không có nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì thế, họ càng túng quẫn hơn trong nỗi lo về cơm áo gạo tiền. Thay vì chỉ giải quyết các vấn đề về sức khỏe tinh thần, chúng tôi bước đến và trao cho phụ nữ kỹ năng tháo gỡ khó khăn. Chính họ phải làm việc đó, chứ không phải một ai khác!

Việc chúng tôi làm là mở ra các lớp học sinh hoạt cộng đồng theo sát với hoàn cảnh của từng người, vừa hỗ trợ về tâm lý vừa trao sinh kế, từng bước giúp phụ nữ tháo gỡ khó khăn. Bước đầu tiên chính là cung cấp kiến thức. Phải hiểu đúng để không sợ vấn đề tâm lý đang gặp phải. Chúng ta chỉ sợ những gì mà mình không biết". 

Chị Tâm cho biết, giải quyết "bất hạnh" không nằm ở việc chỉ uống một viên thuốc, mà phải làm sao đỡ bất hạnh hơn bằng các phương pháp hỗ trợ mới tháo gỡ được khó khăn. Về tâm lý, lớp học cộng đồng mở ra ở các trạm y tế xã, vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ dàng giúp phụ nữ ở địa phương tiếp cận được, đồng thời các lớp học còn giải quyết vấn đề sinh kế cho những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh Mai

Binance xem xét chấm dứt hợp tác với các ngân hàng Mỹ

Binance xem xét chấm dứt hợp tác với các ngân hàng Mỹ

Binance đang xem xét chấm dứt mối quan hệ kinh doanh với các ngân hàng và công ty dịch vụ tại Mỹ trong bối cảnh bị cơ quan quản lý nước này giám sát chặt chẽ.