Phụ nữ gốc Việt đầu tiên tranh cử tổng thư ký bang Georgia

Nếu thắng cử vào tháng 11 sắp tới, Bee Nguyen sẽ là người Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào một chức vụ của toàn tiểu bang.

Bee Nguyen, 40 tuổi, ngày 21/6 đánh bại Dee Dawkins-Haigler, trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ. Bà sẽ đối mặt với Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia đương nhiệm của đảng Cộng hòa vào tháng 11.

Bee Nguyen
Bee Nguyen

Trong các quảng cáo và cuộc trò chuyện với cử tri, Bee Nguyen nói rừng không thể tin tưởng vào đảng Cộng hòa trong việc giám sát các cuộc bầu cử một cách công bằng hay thông qua luật mở rộng quyền tiếp cận lá phiếu.

Theo cô, ông Raffensperger đã ủng hộ nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm thắt chặt luật bỏ phiếu ở Georgia để đáp lại những cáo buộc gian lận và bất thường.

"Tôi hiểu nhu cầu của người dân AAPI ở Georgia, nếu không giải quyết những nhu cầu này, nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng sẽ bị tổn hại", bà Nguyen phát biểu. "Phát triển bang Georgia dựa trên một liên minh đa dạng sắc tộc là điều quan trọng và đại diện AAPI là một phần của nhiệm vụ này".

Bee Nguyen đã quyên góp được nhiều tiền hơn bất kỳ thành viên đảng Dân chủ nào khác trong cuộc bầu cử sơ bộ. Bà là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Đại hội đồng Georgia và Hạ viện Mỹ vào năm 2017.

Bee Nguyen thông thạo tiếng Việt và có bằng cao học Văn chương Anh khi 23 tuổi, lấy bằng thạc sĩ tài chính và quản trị vào năm 31 tuổi. Bà đã tham gia hoặc thành lập nhiều dự án cộng đồng, thúc đẩy đối thoại giữa các sắc tộc và tranh đấu cho người tị nạn Syria sống ở bang Georgia.

Thanh Mai