Lần đầu tiên trong lịch sử đất nước Colombia có Phó Tổng thống da màu, và đó là một phụ nữ

Bà Francia Marquez, liên danh với ông Petro, trở thành phó tổng thống người da màu đầu tiên ở Colombia.

Bà Francia Marquez, liên danh với ông Gustavo Petro đại diện cho liên minh cánh tả Pacto Historico (Hiệp ước Lịch sử), giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 19/6 với 50,4% số phiếu ủng hộ. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Colombia có một Phó Tổng thống là phụ nữ da màu. 

Bà Francia Marquez
Bà Francia Marquez

Bà Marquez khẳng định sau 214 năm đất nước Colombia đã có một chính phủ của nhân dân, một chính phủ vì tất cả những người nghèo đói tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoài việc giữ chức Phó Tổng thống mới trong chính quyền của ông Petro, dự kiến bà Marquez còn được giao nhiệm vụ lãnh đạo một bộ mới về bình đẳng giới nhằm cải thiện quyền lợi của phụ nữ, cũng như hỗ trợ người nghèo tiếp cận được các dịch vụ y tế và giáo dục.

Bà Francia Marquez xuất thân từ tỉnh Cauca ở Tây Nam Colombia, mẹ bà một mình nuôi bà khôn lớn. Bà sinh con đầu lòng năm 16 tuổi. Ở tuổi 21, bà sinh con thứ hai và làm giúp việc cho một gia đình giàu có ở Santiago de Cali để có tiền nuôi con và theo đuổi việc học luật tại Đại học Santiago de Cali.

Chiến dịch sông Ovejas đánh dấu trang mở đầu trong cuộc đấu tranh lâu dài của bà Marquez để bảo vệ quyền của các cộng đồng người Colombia gốc châu Phi. Trong 20 năm qua, bà đã chiến đấu không ngừng nghỉ để chống lại các công ty đa quốc gia khai thác khoáng sản (vàng) ở khu vực ven sông Ovejas. Trong nhiều trường hợp, các công ty này buộc người dân địa phương phải rời bỏ đất đai của họ.

Bà Marquez từng tổ chức một cuộc tuần hành phản đối với sự tham gia của 80 phụ nữ đi bộ từ Cauca đến Bogota, chặng đường dài 500km và họ đi trong 10 ngày. Chính phủ đã phải cam kết sẽ quét sạch tất cả các điểm khai thác bất hợp pháp ven sông Ovejas.

Trong cuộc chiến bảo vệ môi trường, đất đai và đòi quyền bình đẳng giới, luật sư Marquez luôn đề cao vai trò của phụ nữ da màu và người dân bản địa. 

Sau đó, bà đã cố gắng học tập và có bằng luật. Bà xuất hiện ở nhiều diễn đàn, đi diễn thuyết ở các trường đại học, trước các nhân vật chính trị và các tổ chức phi chính phủ.

Bà được trao giải Goldman, được gọi là giải Nobel trong lĩnh vực môi trường, năm 2018 cho những nỗ lực của mình. Năm 2019, bà xuất hiện trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên thế giới của Đài BBC.

Chiến dịch tranh cử của bà Marquez cũng thu hút sự quan tâm đối với các nhà hoạt động dân quyền trong khu vực, bởi đây là lần đầu tiên Colombia có hai ứng viên da màu cùng chạy đua cho vị trí phó tổng thống.

Theo các nhà phân tích, việc bà Marquez được lựa chọn làm người tranh cử cùng một ứng viên tổng thống đầy triển vọng đã phá vỡ khuôn mẫu ở Colombia, nơi mà chính trường vốn bị thống trị bởi những nam chính khách da trắng giàu có. Được biết, dân số Colombia khoảng 50 triệu người, người gốc Phi chiếm chưa tới 10% và hiện không có nhiều đại diện nổi bật trong thương trường và chính trường.

Thanh Mai

Sự hiện đại đe doạ các công trình lịch sử tại Hà Nội

Sự hiện đại đe doạ các công trình lịch sử tại Hà Nội

Góc nhìn về bảo tồn di sản kiến trúc cổ Hà Nội trong một bài báo của CNN.