Phụ nữ tập lái xe hơi có đơn giản?

Trên thực tế, phụ nữ nếu tập lái xe cẩn thận và tập trung, nhiều lúc còn lái tốt và an toàn hơn nam giới.

“Bán xăng cho phụ nữ là tội ác” là một câu nói không đáng tin, phụ nữ nếu tập lái xe cẩn thận và tập trung, nhiều lúc còn lái tốt và an toàn hơn nam giới.

Xe hơi ngày càng gần gũi hơn với các gia đình Việt Nam. Thay vì ngồi bên cạnh để chồng cầm lái, phụ nữ cũng nên học lái xe hơi, vừa để có thêm phương tiện phục vụ hữu ích và an toàn, vừa là tài xế cho chồng trong những lúc cần.

Lái xe hơi đơn giản là một kỹ năng, giống như bơi lội hay học ngoại ngữ. Điểm khác biệt lớn nhất, là chiếc xe hơi to lớn hơn và có sức mạnh lên tới cả trăm mã lực, vì vậy việc điều khiển một cỗ máy như vậy cũng cần phải cẩn thận hơn, để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Chọn xe, tìm bãi

Nếu tập trung học kỹ năng và kinh nghiệm của thầy dạy lái, phụ nữ sẽ tự tin và xử lý chính xác hơn (Ảnh minh họa).
Nếu tập trung học kỹ năng và kinh nghiệm của thầy dạy lái, phụ nữ sẽ tự tin và xử lý chính xác hơn (Ảnh minh họa).

Hãy khởi đầu việc tập lái xe ở một khu đất trống và một chiếc xe, có thể là xe nhà, xe tập lái hoặc thuê một chiếc xe cũ. Việc đầu tiên, phụ nữ nên bỏ thậm chí vài giờ trong việc đạp chân ga, chân phanh, hay chân côn với xe số sàn. Nhớ được vị trí chân ga, chân phanh là điều quan trọng nhất, bởi tất cả những chiếc xe hơi cá nhân trên thế giới đều giống nhau ở vị trí những bàn đạp này.

Sau khi thuần thục chân ga, chân phanh, hộp số và cách vào số sẽ là thứ cần thiết tiếp theo. Với xe số tự động, mọi việc đơn giản hơn nhiều khi chỉ có 4 vị trí số cơ bản cần nhớ và không có bàn đạp côn, trong khi đó, xe số sàn sẽ có nhiều việc hơn phải làm, tuy nhiên cũng không cần phải quá hồi hộp, bước đầu chỉ cần nhớ cách vào số 1 và số 2 là đủ.

Tiếp đó là học nổ máy, hạ phanh tay, vào số và bắt đầu tập đánh vô lăng. Bãi đất trống không cần đường rẽ là nơi phù hợp để tập đánh vô lăng và lái xe, làm quen với việc điều khiển xe cơ bản nhất. Không cần tốc độ cao, hãy để chiếc xe lăn bánh từ từ, ga thật nhẹ và tập cách đánh lái vô-lăng nhẹ nhàng sang trái, sang phải, quay đầu... nhiều vòng. Đây là cách làm quen với chiếc xe trước khi tập những bài lái xe trong sa hình hay tương lai là trên đường phố đông đúc.

Đừng quên những bước cơ bản ở trên, và không nên vội vàng vác xe ra đường phố. Tuy việc tập lái xe ở một khu đất trống không có đường đi có vẻ nhàm chán, nhưng nếu không làm quen với những thứ cơ bản nhất một cách tự tin và an toàn, việc tập lái xe ngoài đường với đông xe cộ rất dễ khiến phụ nữ tập lái mất bình tĩnh, mất tập trung và có thể gây ra tai nạn.

Sau khi tập những bước cơ bản nhất, hãy tìm một trung tâm đào tạo lái xe uy tín để đăng ký học và thi lấy bằng lái. Giờ đây các trung tâm đào tạo lái xe cũng có mặt ở khắp nơi, tiện lợi rất nhiều cho phụ nữ trong việc học lái xe và chờ tới ngày dự thi lấy bằng lái.

Nên nhớ, kỹ năng lái quan trọng hơn rất nhiều so với tấm bằng, và việc tập trung học kỹ năng cũng như hỏi kinh nghiệm thầy dạy lái sẽ giúp khi lái xe trên đường, phụ nữ sẽ cảm thấy tự tin hơn và xử lý chính xác hơn.

Luôn thắt dây an toàn và học kỹ luật

(Hình minh họa).
(Hình minh họa).

Dây an toàn là bùa hộ mệnh đầu tiên và cũng là một trong những lá chắn quan trọng nhất bảo vệ người bên trong xe hơi. Vì vậy, dù tập lái ở tốc độ chậm, lái xe sau này, hay ngồi ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng đừng quên cài dây an toàn trước khi xe lăn bánh. Nên nhớ, nếu không cài dây an toàn, va chạm mạnh có thể khiến bạn thương vong ngay trong xe khi túi khí nổ, chưa kể tới việc va đập mạnh ra phía trước hay văng ra ngoài xe.

Học luật là điều nhiều phụ nữ thường coi nhẹ, vì nó khô khan, mất thời gian và việc thi trắc nghiệm khi lấy bằng là không quá khó khăn. Vì vậy, nhiều người thậm chí chỉ học tủ để phục vụ thi lấy bằng, do vậy khi tham gia giao thông trên đường, luôn cảm thấy bỡ ngỡ trước những tấm biển báo, biển cấm đặt bên đường.

Học kỹ luật giao thông sẽ khiến khi cầm lái xe hơi trên đường, phụ nữ trở nên tự tin hơn, ứng xử văn minh hơn và việc lái xe cũng trở nên an toàn hơn.

Những điều cần nhớ

Mỗi chiếc xe có một thiết kế ngoại thất khác nhau, đặc biệt là độ dài đầu xe hay đuôi xe, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe. Khi cầm lái một chiếc xe lạ, phụ nữ nên dành thời gian làm quen, căn lại đầu và đuôi xe, làm quen với sự khác biệt từ cần số, vô lăng, các phím chức năng..., để việc lái xe trên đường an toàn hơn.

Bên cạnh việc cài dây an toàn, luôn kiểm tra và điều chỉnh những thứ quan trọng khác trước khi điều khiển xe, từ gương chiếu hậu, ghế lái, cho tới kiểm tra áp suất lốp. Chăm sóc, kiểm tra định kỳ xe đúng hạn để chiếc xe luôn có phong độ tốt nhất khi lăn bánh. Nên mua bảo hiểm cho xe để hạn chế tổn thất khi xảy ra va chạm.

Luôn lái xe tập trung và cẩn thận, đây là điểm yếu của chị em phụ nữ. Quan sát xung quanh để có thể phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ. Hạn chế những việc gây phân tâm khi lái xe, như tìm kiếm những cửa hàng quần áo, sử dụng smartphone... để điều khiển xe an toàn hơn.

Nhìn chung, phụ nữ lái xe hơi không “nguy hiểm” như những gì người ta vẫn nhắc tới một các cực đoan. Phái đẹp vì vậy hãy tự tin trang bị cho mình kỹ năng lái xe, kể cả khi chưa có điều kiện sở hữu xe, bởi biết đâu, sẽ có lúc cần tới.

Minh Định

Những giấc mơ tự nhiên đi lạc

Những giấc mơ tự nhiên đi lạc

Câu hỏi của anh bỗng khiến chị nhớ đến những giấc mơ thiếu nữ của mình, những điều mà chị đã quên khi lấy anh.