Ký sinh vào "Parasite"

Bộ phim "Parasite" làm nên lịch sử của người Hàn Quốc, tuy nhiên có một "vật chủ", một mắt xích quan trọng của kịch bản tạo nên thành công của bộ phim.

Bộ phim "Parasite" (Ký sinh trùng) dĩ nhiên là làm nên lịch sử của người Hàn Quốc rồi. Tất cả các nhân vật trong phim đều là người Hàn Quốc, bối cảnh Hàn Quốc. Thành công vang dội của "Parasite" tại lễ trao giải Oscar vừa rồi cũng làm nức lòng người Hàn Quốc. Về mặt điện ảnh, chẳng gì có thể đáng mong hơn thế.

Tuy nhiên có một “vật chủ”, một nhân vật là một trong các mắt xích quan trọng của đường dây kịch bản-yếu tố số một tạo nên thành công của bộ phim, lại không có tí Hàn Quốc nào. Bạn có biết đó là vật gì không?

Đó là chiếc xe hơi của ông chủ mà tài xế Yoon đã đưa cô em gái đóng giả về nhà, để rồi cô để lại món đồ nhỏ khiến anh kia sau đó bị đuổi việc rồi ông Kim thế vào. Cũng trên chiếc xe ấy, ông Kim đưa bà chủ đi mua đồ và kể câu chuyện về bà quản gia. Câu chuyện “mùi” cũng được các nhân vật đề cập trong chiếc xe này.

Cảnh tài xế Yoon đưa cô em gái đóng giả về nhà trong bộ phim
Cảnh tài xế Yoon đưa cô em gái đóng giả về nhà trong bộ phim "Parasite".

Tóm lại, chiếc xe rất quan trọng và xuất hiện trong nhiều cảnh quay. Dĩ nhiên xe hơi cho ông chủ phải là hạng xe sang rồi. Hàn Quốc có một thương hiệu xe sang là Genesis do Hyundai sản xuất. Hic, nhưng ông đạo diễn Bong lại không chọn một chiếc Hyundai mang tinh thần dân tộc vào bộ phim này. Mà ông lại chọn một chiếc Mercedes-Benz (dường như là S-Class) do Đức sản xuất! Thậm chí tên thương hiệu này còn được cậu lái xe Yoon nói ra trong một cảnh phim.

Vô tình hay hữu ý, "Parasite" phản ánh một thực tế đang diễn ra trên thị trường xe hơi Hàn Quốc: Mercedes chính là thương hiệu xe nước ngoài được ưa chuộng số 1 tại nước này hiện nay và năm qua tăng trưởng tới 10,4%.

Trong khi đó, cả Hyundai lẫn Kia- hai thương hiệu số 1 và 2 của xe Hàn đều đang gặp khó, doanh số trong nước lẫn quốc tế đều sụt giảm. Tự vị trí thứ 5 toàn cầu, các nhà sản xuất xe Hàn đã tụt xuống thứ 7 và trở thành 1 trong 10 quốc gia sản xuất xe hơi nhiều nhất thế giới bị tụt giảm sản lượng liên tiếp trong 4 năm gần đây. Năm vừa rồi, chính phủ Hàn và KAMA (hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn) đã phải họp khẩn cấp và đề ra các biện pháp để thay đổi tình hình.

Nhưng không sao. Ít nhất là ở Việt Nam, xe Hàn đang đại thắng.

Nếu bộ phim của Bong đạo diễn xuất sắc giành chiến thắng ở 4 hạng mục ở Oscar 2020 thì Hyundai cũng có 4 mẫu xe lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất đầu năm 2020 tại Việt Nam, trong đó Hyundai Accent chiếm ngôi vô địch.

Lượng xe Accent bán trong 1 tháng tương đương Honda Việt Nam bán tất cả các mẫu xe ô tô của mình cùng thời điểm (!). Accent cũng cho cả “thánh” Vios lẫn “hiện tượng của năm 2019” Xpander của hai thương hiệu Nhật Bản, ngửi khói.

Thương hiệu xe Hyundai của Hàn Quốc có đợt tăng tốc ấn tượng trên thị trường
Thương hiệu xe Hyundai của Hàn Quốc có đợt tăng tốc ấn tượng trên thị trường

Mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 cũng đã bỏ xa các đối thủ trong phân khúc như Toyota Wigo, Honda Jazz, Kia Morning, để nhảy vào Top 3 xe bán chạy nhất đầu năm nay. Thậm chí Grand i10 còn khiến Vios cảm thấy sức nóng của mình khi chỉ bán ít hơn có 12 xe.

Cặp SUV hấp dẫn của Hyundai là Tucson và SantaFe cũng có đợt tăng tốc ấn tượng, xuất sắc giành vị trí thứ 6 và 7. Cặp đôi SUV Hàn Quốc này đã cùng nhau đẩy vua doanh số SUV của Toyota, Fortuner xuống vị trí số 8 đầy mong manh.

Vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy tháng 1/2020 cũng lại là xe Hàn, chiếc Kia Soluto, do Trường Hải lắp ráp, tân binh phân khúc sedan hạng B cạnh tranh với Vios và Accent.

Như vậy xe Hàn đã chiếm phân nửa danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam hiện nay, chuyện chưa từng có trước mùa Oscar này.

Vậy thì hãy chúc mừng "Parasite" tại Oscar. Chúc mừng Hyundai tại Việt Nam và nhân thể cũng chúc mừng Mercedes-Benz tại Hàn Quốc.

Thủy Phạm

Oscar 2020: 'Parasite' trở thành bộ phim đầu tiên của châu Á chiến thắng giải phim hay nhất

Oscar 2020: "Parasite" trở thành bộ phim đầu tiên của châu Á chiến thắng giải phim hay nhất

Có thể nói, cả nền điện ảnh Hàn Quốc như vỡ òa với chiến thắng mang tính lịch sử này của Parasite.