Chiến thắng của “Parasite”: Sự thay đổi trong quan điểm bảo thủ của Hollywood.

Tạp chí Phụ nữ Mới xin lược dịch bài cảm nhận của tác giả Peter Bradshaw, một nhà phê bình phim của The Guardian.

Sau nhiều năm duy trì sự bảo thủ cố hữu trong việc đánh giá và trao giải, năm nay, Oscar (giải thưởng điện ảnh hằng năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnhtiếng Anh: Academy of Motion Picture Arts and Sciences, viết tắt là AMPAS) - PV) đã có một sự lựa chọn sáng suốt và dũng cảm. Giải thưởng bộ phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và bộ phim quốc tế xuất sắc nhất đã được trao cho một bộ phim thực sự xứng đáng.

Bộ phim Hàn Quốc “Parasite” (Ký sinh trùng) của Bong Joon-ho là một sự châm biếm vô cùng khéo léo và mạnh mẽ, đó là câu chuyện về một gia đình lừa đảo nghèo khó, họ tìm cách chuyển vào sống trong một gia đình giàu có và sống kí sinh ở đó, từ đó đã bộc lộ mâu thuẫn giữa hai gia đình ở hai giai cấp, phim phản ánh đến sự đối lập trong xã hội, mở ra một chế độ nô lệ mới trong thế kỷ 21.

Đạo diễn Bong Joon-ho thắng lớn với bộ phim
Đạo diễn Bong Joon-ho thắng lớn với bộ phim "Parasite" tại Oscar 2020.

Tôi thừa nhận ban đầu đã ủng hộ bộ phim “The Irishman” của Martin Scorsese, và cũng đã cho rằng thật kỳ lạ khi tiêu chí đánh giá và trao giải của Oscar đã hành xử như thể bộ phim “Parasite” là bộ phim nước ngoài duy nhất xứng đáng được ca ngợi mà bỏ qua những tác phẩm chất lượng khác như “So long, My Son” của Wang Xiaoshuai hay “Beanpole” của Kantemir Balagovs.

Thế nhưng cuối cùng thì không ai có thể phàn nàn về điều ấy. Chiến thắng của Parasite đánh dấu lần đầu tiên một bộ phim tiếng nước ngoài chiến thắng ở hạng mục bộ phim hay nhất, và cũng là lần đầu tiên kể từ tác phẩm Marty năm 1955, người chiến thắng giải Cành cọ vàng (Palme d’Or) tại Cannes đã giành giải tác phẩm hay nhất ở Oscars.

Trong hành trình chiến thắng của mình, Bong đã vui đùa với khán giả rằng: “Khi bạn có thể vượt qua rào cản phụ đề cao 1 inch, bạn sẽ được biết đến rất nhiều những bộ phim tuyệt vời”. Và lần này, Viện Hàn lâm đã thực sự bước qua rào cản ấy, bắt kịp với xu hướng của khán giả.

Nam diễn viên Joaquin Phoenix đã chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Joker tại Oscar 2020.
Nam diễn viên Joaquin Phoenix đã chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Joker tại Oscar 2020.

Có lẽ, bộ phim đã cho thấy nó đang thực sự gây ấn tượng trong một cộng đồng điện ảnh nói tiếng Anh. Và nó chính là một quả tên lửa châm biếm dữ dội phản ánh một vấn đề vẫn còn tồn tại trong xã hội. Đó là sự bất bình đẳng, sự bất công độc hại góp phần hình thành nỗi đau trong các gia đình hiện đại.

Bên cạnh đó, Joaquin Phoenix đã giành giải Oscar cho hạng mục diễn viên xuất sắc với vai Joker. Tôi thực sự hoài nghi, cảm thấy rằng Phoenix đã cống hiến một màn trình diễn kém hấp dẫn so với những bộ phim trước của anh như trong “The Master” hay “You were never really here”. Nhưng anh hiển nhiên đã cho thấy mình là một hình mẫu nghiêm túc và chu đáo trong những thể hiện của bản thân.

Đối với hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất, lá phiếu của tôi sẽ thuộc về Cynthia Erivo trong “Harriet” hoặc Saoirse Ronan trong “Little Women”. Thế nhưng màn trình diễn đầy xúc cảm của Renée Zellweger cho vai diễn Judy Garland trong bộ phim “Judy” thực sự xứng đáng trở thành người chiến thắng.

Chiến thắng của Brad Pitt với vai một diễn viên đóng thế trong
Chiến thắng của Brad Pitt với vai một diễn viên đóng thế trong "Once Upon a Time In Hollywood" khá được lòng người hâm mộ (Ảnh: Photograph: Andrew Cooper/Allstar/Columbia Pictures).

Việc Brad Pitt chiến thắng trong hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là một điều khá thỏa mãn với vai diễn viên đóng thế độc ác trong bộ phim hài “Once Upon a Time In Hollywood”. Tương tự đối với Laura Dern khi bà xuất sắc hóa thân vào vai một luật sư từng trải đã ly hôn trong “Marriage Story”.

Và ở đâu đó, cảm giác thật tuyệt vời khi thấy Roger Deakins giành giải Oscar cho hạng mục quay phim xuất sắc nhất với những khung hình của tác phẩm chiến tranh kinh điển năm 1917 của Sam Mendes sau khi chúng bị lu mờ sau chiến thắng tại Baftas. Thế nhưng bộ phim xuất sắc này đã vượt qua những thành tựu kỹ thuật và sẽ còn tiếp tục tạo được tiếng vang.

Tuy vậy, những điều lo lắng về các giải thưởng của Viện Hàn lâm lẫn lễ trao giải vẫn còn tồn tại. Nó như một câu lạc bộ của những chàng trai da trắng tự phụ. Thế nhưng với chiến thắng của “Parasite” đã phần nào chống lại điều đó, đem lại tín hiệu về một sự thay đổi.

Peter Bradshaw

Tại sao 'Ký sinh trùng' thắng lớn tại Oscar 2020?

Tại sao 'Ký sinh trùng' thắng lớn tại Oscar 2020?

"Ký sinh trùng" vừa thắng giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay. Trước đó, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho cũng có chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019.