“Phụ nữ và trẻ em gái dưới sự cai trị của Taliban: Cái chết đến gần”

Sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021, nhiều phụ nữ và trẻ em gái bị bắt vì tội “băng hoại đạo đức".

Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây đã đưa ra báo cáo trong đó nói đến việc phụ nữ Afghanistan bị bắt vì một tội danh là băng hoại đạo đức với tiêu đề “Phụ nữ và trẻ em gái dưới sự cai trị của Taliban: Cái chết đến gần”. Báo cáo này nhấn mạnh về mức độ bị lạm dụng và những hạn chế mà phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan phải đối mặt.   

“Phụ nữ và trẻ em gái dưới sự cai trị của Taliban: Cái chết đến gần”

Nữ sinh viên Mahram - một trong số những nạn nhân của vụ đánh đáp cho biết Taliban đã giật điện trên vai, mặt, cổ của cô chỉ vì cô ra đường mà không có nam giới đi cùng. “Họ gọi tôi là gái mại dâm và nhục mạ tôi bằng những từ ngữ nặng nề. Một tên cầm súng còn dọa sẽ giết tôi mà không ai có thể tìm thấy xác”, cô kể.

Theo điều tra của Tổ chức Ân xá Quốc tế rất nhiều trẻ em gái, phụ nữ bị bắt vì tội “băng hoại đạo đức”, bị ép kết hôn. 

“Cuộc đàn áp nghẹt thở nhằm vào phụ nữ Afghanistan đang gia tăng từng ngày. Cộng đồng quốc tế phải khẩn cấp yêu cầu Taliban tôn trọng và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái”, bà Agnès Callamard, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết.

Bà Agnès Callamard nhấn mạnh: "Ngoài việc bị cấm xuất hiện ở nơi công cộng mà không có nam giới đi kèm, một số người còn bị phạt vì gặp gỡ bạn bè hoặc đồng nghiệp là nam giới nơi làm việc. Nói chung, phụ nữ chỉ được đi cùng với nam giới là người thân. Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều phụ nữ tại các trung tâm giam giữ". 

Cuộc đàn áp đã gây ra những làn sóng phản đối và nhiều phụ nữ đã bị bắt giữ, tra tấn nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, các thành viên Taliban còn ngăn phụ nữ chia sẻ thương tích của mình trên mạng xã hội bằng cách đánh vào chỗ kín, buộc họ phải  ký các thỏa thuận rằng họ và các thành viên trong gia đình sẽ không phản đối cũng như không công khai về việc bị đánh đập dã man, sau đó mới được thả về.

Dưới sự cai trị của Taliban, tỷ lệ trẻ em kết hôn sớm và bị ép buộc kết hôn ngày càng tăng. "Ở Afghanistan, đó là một bối cảnh hoàn hảo cho nạn tảo hôn”, Stephanie Sinclair, Giám đốc tổ chức Too Young to Wed cho biết.

“Ở một đất nước gia trưởng, nghèo đói, hạn hán, trẻ em gái không được đi học thì cuối cùng sẽ dẫn đến nạn tảo hôn", Stephanie Sinclair nói thêm.

Hiện tại, đại đa số học sinh không được phép đến lớp, trong khi ở cấp đại học, các nữ sinh viên phải đối mặt với sự quấy rối của Taliban cũng như những hạn chế về quy định ăn mặc, sử dụng mạng xã hội và các cơ hội khác.

"Tổ chức Ân xá Quốc tế đang kêu gọi Taliban dỡ bỏ các hạn chế đối với phụ nữ. Ngoài ra, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hãy cùng khẩn trương thực hiện một chiến lược phối hợp mạnh mẽ nhằm gây áp lực buộc Taliban phải thay đổi”, báo cáo viết.

Thanh Mai

Rạp phim tháng 8: tiếp tục một mùa hè bùng nổ với các 'bom tấn' điện ảnh

Rạp phim tháng 8: tiếp tục một mùa hè bùng nổ với các "bom tấn" điện ảnh

Loạt phim Hàn quy tụ dàn sao siêu khủng đến sự trở lại của đạo diễn Jordan Peele, màn ra mắt của phim slasher máu me bậc nhất màn ảnh Việt.