Quảng Nam kiến nghị dừng phát sóng phim Mỹ có thông tin "Hội An thuộc Trung Quốc"

Nhiều ý kiến cho rằng việc phim Mỹ ghi "Hội An thuộc... Trung Quốc" là hành vi xúc phạm niềm tự hào của người dân.

Mới đây bộ phim Madam Secretary của Mỹ  thực hiện cảnh quay ở phố cổ Hội An nhưng ghi chú thích là địa danh của Trung Quốc. Sự việc này khiến dư luận xôn xao. 

Trước những thông tin này, Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Quảng Nam đã có  văn bản kiến nghị Bộ TT-TT, Bộ VH-TT&DL yêu cầu đơn vị sản xuất một phim truyền hình Mỹ cắt bỏ chú thích sai lệch trên và dừng phát sóng ở Việt Nam để làm rõ trách nhiệm.

Phố cổ Hội An.
Phố cổ Hội An.

Madam Secretary xoay quanh chủ đề chính trị, kể về công việc của một ngoại trưởng Mỹ. Nhân vật thường tổng hợp tin tình báo từ nhiều nơi để làm tài liệu báo cáo cho sếp tại Nhà Trắng. Một cảnh quay ở Hội An trong phim ở phút thứ 17, tập 4, mùa 1 thuộc series phim công chiếu trên Netflix được chú thích là Fuling, China (Phù Lăng, Trung Quốc). Phim ghi phân cảnh này là khu phố của người Hoa, nơi diễn ra những hoạt động ngầm của các tay anh chị giang hồ.

Rất nhiều ý kiến tỏ ra khá bức xúc vì cho rằng đây là hành động xúc phạm đến tự hào, tự tôn về những giá trị nổi bật của lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Hội An - một di sản văn hóa thế giới. 

Văn bản của Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam nêu rõ: "Việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia luôn là vấn đề thiêng liêng, là vấn đề ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Không được có bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ hay tổ chức, cá nhân nào có các hành vi gây nguy hại đến hình ảnh của dân tộc Việt Nam. Việc chú thích sai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quảng bá du lịch nước nhà". 

Với chức năng là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương, Sở TTT-TT kiến nghị Bộ TT-TT, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch yêu cầu đơn vị sản xuất phim cắt bỏ ngay những thông tin, hình ảnh sai lệch đối với chủ quyền Việt Nam trên các ứng dụng.

Đồng thời yêu cầu những đơn vị mua bản quyền công chiếu series phim dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ trách nhiệm".

Thanh Mai

Mãn nhãn với ngôi nhà mộc mạc, hướng thẳng ra ruộng lúa ở Hội An

Mãn nhãn với ngôi nhà mộc mạc, hướng thẳng ra ruộng lúa ở Hội An

Ngôi nhà bình yên ở Hội An nhìn thẳng ra ruộng lúa do chính đôi vợ chồng trẻ thiết kế tại Hội An khiến người xem trầm trồ.