Quy định khẩu trang giữa Covid-19 ở Mỹ được nới lỏng gây tranh cãi

Nhiều chuyên gia y tế công cộng và các nhà dịch tễ học đang khá lo ngại với quyết định này.

Ngày 13/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo những người đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ sẽ không cần phải đeo khẩu trang ở hầu hết mọi địa điểm.

Cuộc khảo sát được tiến hành với 723 nhà dịch tễ học do New York Times thực hiện từ ngày 28/4 đến 10/5 cho thấy,  80% nghĩ người Mỹ vẫn cần đeo khẩu trang tại những không gian công cộng khép kín, chỉ 5% cho rằng mọi người không cần đeo khẩu trang trong nhà vào mùa hè này.

Quy định khẩu trang giữa Covid-19 ở Mỹ được nới lỏng gây tranh cãi

Các nhà dịch tễ học đồng tình với việc các quan chức y tế liên bang khuyến cáo những người đã tiêm chủng có thể ở trong nhà một cách an toàn với những người được tiêm chủng khác. Tuy nhiên với thông báo mới, khẩu trang không còn cần thiết với những người đã được tiêm chủng đầy đủ dù là tham gia tụ tập trong nhà hay bên ngoài. 

Có đến 3/4 số chuyên gia tham gia khảo sát tự mô tả họ thấy việc ở nhà làm việc an toàn. Cũng có không ít người Mỹ sẽ không muốn tiếp tục đeo khẩu trang và thực tế nhiều người đã dừng đeo.

Việc cho phép người dân tiêm chủng đầy đủ, họ có thể tụ tập mà không cần đề phòng được các nhà dịch tễ học đồng tình, nhưng người được tiêm chủng ngừng đeo khẩu trang trong cả những nhóm không rõ số lượng người chưa tiêm chủng lại là việc hoàn toàn khác.

"Câu hỏi đặt ra là bạn có tin tưởng vaccine hay không", Kristin Harrington, nghiên cứu sinh tiến sĩ về dịch tễ học tại Đại học Emory, thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, nói. 

Các chuyên gia đều đánh giá tiếp tục đeo khẩu trang là điều nên làm, ít nhất ở hiện tại. Đến khi nào virus còn lây lan thì khẩu trang vẫn là vật dụng cần thiết giúp bảo vệ những đối tượng nguy cơ cao và người chưa tiêm chủng, như trẻ em hay người có bệnh lý nền.

1/4 nhà dịch tễ học tham gia cuộc khảo sát tin rằng mọi người dân vẫn cần đeo khẩu trang vô thời hạn ở những nơi nhất định. Họ khẳng định vẫn sẽ dùng khẩu trang tại các địa điểm như sân bay hay phòng hòa nhạc hoặc trong mùa cúm.

Gần như tất cả các nhà dịch tễ học đều nói vẫn cần đeo khẩu trang trong đám đông, khi ta ở bên cạnh những người khác mà không rõ về tình trạng tiêm chủng của họ.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm 13-14/5, khu vực Hà Nội và TPHCM ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.