Quỹ Sống ra mắt nhận diện mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’

Chúng tôi vô cùng hào hứng để chào đón nhận diện mới cũng như chia sẻ với bạn những câu chuyện truyền cảm hứng.

Kế thừa lịch sử bảy năm hoạt động, và đón nhận những thay đổi mới, Quỹ Sống đã ra mắt bộ nhận diện mới của Quỹ, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’. Bộ nhận diện bao gồm logo Quỹ Sống, logo Chương trình Nhà Chống Lũ, logo Chương trình Hạnh Phúc Xanh và logo Chương trình River Ơi.

Bà Phạm Thị Hương Giang - Chủ tịch Quỹ Sống cho biết: “Việc ra mắt nhận diện tổ chức mới là bước đầu trong hành trình truyền tải thông điệp “Sống là bền vững” đến với cộng đồng, nuôi dưỡng và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững, cũng như thu hút sự tham gia từ công chúng vào các mục tiêu phát triển: con người bền vững - cộng đồng bền vững - môi trường bền vững”.

Nhận diện mới của Quỹ Sống: Bắt đầu bằng thay đổi nhận thức

Khi nói về phát triển bền vững, chúng ta luôn có chung một động lực mạnh mẽ khi nghĩ về con em của mình. Tất cả những nỗ lực của chúng ta hôm nay là chuẩn bị nguồn lực, thực hành sáng kiến, mở rộng kết nối để góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ sau.

Quỹ Sống ra mắt nhận diện mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’

Logo của Quỹ Sống được cách điệu từ những đoạn xoắn của ADN thể hiện sự truyền nối qua các thế hệ. Logo Quỹ Sống được bắt đầu bằng màu xanh biển nhẹ nhàng từ logo chương trình River Ơi, tiếp nối bằng những mảng xanh trong logo chương trình Hạnh Phúc Xanh, và lan tỏa bằng màu cam đầy năng lượng từ logo của chương trình Nhà Chống Lũ. Câu chuyện trong nhận diện mới của Quỹ Sống bắt đầu bằng thay đổi nhận thức, truyền cảm hứng và khích lệ những đối thoại khó khăn (con người bền vững); chung tay hành động để nuôi dưỡng niềm hạnh phúc (môi trường bền vững) và chắp cánh những ước mơ (cộng đồng bền vững).

Từng là những chương trình hoạt động riêng biệt, tác động đến những nhóm công chúng khác biệt, nhưng kết nối với nhau ở tầm nhìn chung, các chương trình River Ơi, Hạnh Phúc Xanh, Nhà Chống Lũ nay đã đến gần hơn với sự thống nhất về niềm tin, mục tiêu và hành động trong bộ nhận diện mới.

"River Ơi" và mục tiêu “Con người bền vững"

Khởi động từ năm 2016, River Ơi vốn là một diễn đàn mở chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động nghệ thuật vì cộng đồng - lấy văn hoá nghệ thuật như cầu nối tinh thần và ngôn ngữ chung cho các dự án phát triển. Sau 5 năm hoạt động, trong bối cảnh môi trường và xã hội biến đổi mạnh mẽ, chương trình River Ơi nhận ra không chỉ nghệ thuật, mà công nghệ và những hình thức truyền thông mới có thể kết hợp với tri thức bản địa, để mở ra những đối thoại, để khích lệ, gợi ý, liên kết, diễn dịch… các ý tưởng mới, góp phần giải quyết những khó khăn và bất hòa trong xã hội. Sự kết hợp này giống như một bàn tay (của tri thức và của thấu hiểu) nâng đỡ phát triển bền vững.

Quỹ Sống ra mắt nhận diện mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’

Thành bại quyết định bởi nhận thức của con người, bằng những phương pháp khác nhau và đề cao thực hành và cởi mở đối thoại, đó cũng là động lực để xã hội phát triển ngày càng bền vững hơn. Từ quan niệm đó, qua chương trình River Ơi, Quỹ Sống chủ trương đầu tư vào nghiên cứu và phát huy tri thức và văn hoá bản địa như tiền đề để tạo ra những cuộc thảo luận, đàm phán, tư vấn cho những vấn đề phát triển nan giải. Từ đó, Quỹ mong muốn tìm ra những mô hình thực hành, giải pháp mở và hướng đến phát triển bền vững.

Kế thừa uy tín xã hội và những thành tựu quan trọng trong những năm qua và chuẩn bị cho những chuyển mình mới, Chương trình River Ơi lấy trọng tâm là các dự án nâng cao năng lực, thúc đẩy đầu tư cho đề tài nghiên cứu về phát triển bền vững, đưa nghệ thuật vào các hoạt động cộng đồng để mở rộng đối thoại, truyền thông về các góc nhìn mới, từ đó đề xuất những sáng kiến tới chính quyền và cộng đồng.

"Hạnh Phúc Xanh" và mục tiêu “Môi trường bền vững"

Hạnh Phúc Xanh được khởi động từ năm 2018, theo đuổi chia làm hai hợp phần: Hợp phần Cây rừng và Hợp phần Cây đô thị. Được thiết kế với tầm nhìn đến 70 năm, chương trình Hạnh Phúc Xanh thúc đẩy việc trồng cây, tăng mật độ cây xanh ở đô thị, trồng mới và phục hồi rừng, nhằm tăng sự kết nối giữa con người và tự nhiên, sự kết nối giữa con người và con người, từ đó mang lại sự bảo vệ và hạnh phúc cho mọi người.

Quỹ Sống ra mắt nhận diện mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’

Tống Khánh Linh (Giám đốc Truyền thông Quỹ Sống) kể đến một câu chuyện truyền cảm hứng khi thực hiện logo này: “Trồng rừng rất khó. Đó là điều tôi biết, nhưng chỉ thực biết cho đến khi đôi chân của tôi chạm xuống mặt đất bùn lầy của rừng ngập mặn Sóc Trăng, dưới bầu trời đêm, trên con đường hơn một cây số để đến với vùng trồng qua bao nhiêu lần… ‘vồ ếch’. Lúc đó tôi mới hiểu và nhận ra cái khó. Nhưng khi hỏi “Các anh có mệt không?”. Tôi bất ngờ nhận những nụ cười và các anh còn chọc lại tôi: “Cười cái em!” Đó là lúc tôi vỡ oà trong sự hạnh phúc của những người đi trồng rừng. Thông điệp của các anh thật đơn giản: Hãy làm hết mình, và thực hiện bằng cả trái tim, và “nụ cười” là cách trả lời tốt nhất trong mọi ngữ cảnh. Vậy nên, trong logo của Hạnh Phúc Xanh, chúng ta thấy không chỉ là những chiếc lá hay những hạt mầm mà là một nụ cười sau cả một quá trình vất vả để thực hiện sứ mệnh cao quý này.”

"Nhà Chống Lũ" và mục tiêu “Cộng đồng bền vững"

Bắt đầu từ ‘rốn lũ’ Tân Hoá - Quảng Bình năm 2013, đến nay chương trình Nhà Chống Lũ đã thiết kế 9 mô hình nhà ở ứng phó với thiên tai, đồng thời hỗ trợ một phần tài chính để các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà an toàn, từ đó giảm nhẹ tác động xấu của thiên tai đến cuộc sống hàng ngày của họ. Hơn 800 hộ gia đình tại mười vùng thiên tai trên cả nước đã được hưởng lợi từ các hỗ trợ của Nhà Chống Lũ.

Quỹ Sống ra mắt nhận diện mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’

Từ năm 2019, nhận thấy những hộ dân cùng sống trong một khu vực chia sẻ những thách thức chung và có thể cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để trở thành những ‘cộng đồng an toàn', chương trình Nhà Chống Lũ đã mở rộng hoạt động của mình ở quy mô lớn hơn, với những cụm dân cư gồm 50-80 hộ gia đình sống trong một làng, với tên gọi là Làng Hạnh Phúc. Dự án Làng Hạnh Phúc mở rộng thêm các nhóm hoạt động: (1) Quy hoạch, Hạ tầng và Nhà ở an toàn, (2) Cải thiện vệ sinh và môi trường sống và (3) Thúc đẩy gìn giữ các giá trị văn hoá bản địa nhằm giúp cộng đồng ngày một trở nên an toàn và bền vững hơn trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Câu chuyện này chính là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhận diện thương hiệu mới của chương trình Nhà Chống Lũ. Chia sẻ thêm về ý tưởng thực hiện logo mới, Tống Khánh Linh - Giám đốc Truyền thông Quỹ Sống chia sẻ: “Khi tôi đến thăm các địa bàn của chương trình Nhà Chống Lũ, tôi suy nghĩ rất nhiều về quyền được mơ ước. Có những người dân khi những điều kiện cần thiết nhất như căn nhà họ ở, khu làng họ sống thực sự quá dễ tổn thương khi mùa bão lũ về, cuộc sống đầy âu lo không cho phép chúng ta được mơ ước xa xôi. Chúng tôi tin rằng những kết quả của Nhà Chống Lũ không chỉ là những ngôi nhà, mà là trao cho người hưởng lợi một niềm tin: đó là sự an toàn, để dám ước mơ và thực hiện ước mơ đó. Vì thế trên logo mọi người có thể nhìn thấy không chỉ là mái nhà, mà còn là mái ấm, là cộng đồng, và những người sống trong đó chính là những cánh chim tự do, dám ước mơ, dám hiện thực hóa.”

PV

Tây Ban Nha vượt qua Croatia trong “cơn mưa bàn thắng”

Tây Ban Nha vượt qua Croatia trong “cơn mưa bàn thắng”

Trong một trận cầu nghẹt thở và bùng nổ, Tây Ban Nha đã vượt qua Croatia với tỉ số 5 - 3 để vào tứ kết Euro 2020.