Quy tắc trang phục kỹ thuật số: Người chơi sẽ mặc gì trong metaverse?

Kinh doanh thời trang đang bùng nổ khi hàng loạt thương hiệu đang lần lượt đưa công nghệ ảo vào hoạt động. Từ các thử nghiệm AR, đến các phòng trưng bày VR và thế giới của game thời trang, “Metaverse” đang trở thành một thuật ngữ nổi trội nằm trong tầm ngắm của các thương hiệu.

Trong tương lai gần, thay vì đi đến tủ quần áo của bạn để chọn thứ gì đó để mặc cho cuộc gọi điện video tiếp theo, thay vào đó, bạn có thể quay sang tủ quần áo ảo của mình để chọn một bộ trang phục kỹ thuật số được kết xuất 3D để "mặc".

Ít nhất, đó là điều mà một số người trong không gian thời trang và công nghệ đang tin tưởng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến lời hứa của thời trang kỹ thuật số.

Và họ đang đặt cược những bộ trang phục ảo đó sẽ không chỉ dành cho các cuộc gọi Zoom của bạn, mà cuối cùng có thể được mặc trên tất cả "metaverse" - khái niệm về một thế giới thực tế mở rộng được liên kết với nhau trong trò chơi, trên mạng xã hội và cuối cùng, có lẽ, được xem trên cơ thể bạn trong thế giới thực thông qua kính thực tế tăng cường (AR).

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207175451-11-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg

Trong báo cáo hàng năm về "Hiện trạng thời trang" của McKinsey & Company và The Business of Fashion, các nhà lãnh đạo trong ngành đã nhìn trước biên giới sống động này.

"Ngày càng có nhiều 'thế giới thứ hai', nơi bạn có thể thể hiện bản thân (nhưng) có lẽ có sự đánh giá thấp về giá trị gắn liền với những cá nhân muốn thể hiện bản thân trong thế giới ảo bằng một sản phẩm ảo, (thông qua) một nhân cách ảo "Giám đốc marketing Robert Triefus của Gucci được trích dẫn trong báo cáo cho biết.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207174521-06-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg
Các thị trường thời trang kỹ thuật số gần đây đã mở, bao gồm cả DressX, hy vọng rằng người mua sắm sẽ quan tâm đến việc bắt đầu một tủ quần áo ảo. Ảnh: DressX

Trang bị cho các nhân vật kỹ thuật số của chúng tôi không có gì mới, từ việc tạo ra Dollz pixel vào đầu những năm 2000 đến việc mua sắm những bổ sung mới cho tủ quần áo ngày nay trong Animal Crossing.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử gần đây đã đặt nền móng cho thời trang kỹ thuật số, với trang phục hoặc "da", trong các trò chơi như Overwatch và Fortnite tạo ra hàng tỷ doanh thu.

Một số hãng thời trang lớn đã bắt đầu tận dụng thị trường game - vào năm 2019, Louis Vuitton đã thiết kế da cho Liên minh huyền thoại, còn Nike và Ralph Lauren năm nay đã cung cấp phụ kiện hình đại diện thông qua nền tảng xây dựng thế giới ảo Roblox.

Bên ngoài môi trường trò chơi, NFTs - hoặc mã thông báo không thể thay thế , sử dụng công nghệ blockchain để xác minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số - đã cho phép kiếm tiền từ thời trang kỹ thuật số rộng rãi hơn. (Vào mùa thu năm nay, bộ sưu tập NFT của Dolce & Gabbana đã được bán hết với giá 1.885.719 ETH, vào thời điểm đó tương đương với 6 triệu USD).

Đồng thời, các cuộc thảo luận xung quanh thế giới ảo đã tăng tốc do đại dịch và làm việc từ xa. Việc đổi thương hiệu của Facebook thành "Meta" đã chỉ thúc đẩy nhiều người quan tâm hơn. (Trong bài phát biểu quan trọng gần đây cho hội nghị Meta Connect 2021, Mark Zuckerberg thừa nhận rằng chúng ta sẽ có "một tủ quần áo ảo cho những dịp khác nhau" trong metaverse.)

Và không có các buổi trình diễn trên đường băng vào năm ngoái, các nhà thiết kế thời trang buộc phải sáng tạo trong cách họ trình bày trang phục của mình.

Nhãn hiệu xa xỉ của Mỹ Hanifa đã tổ chức một buổi trình diễn kỹ thuật số mà không sử dụng người mẫu mà ủng hộ những nhân vật không đầu, lơ lửng mặc các sản phẩm may mặc mới được kết xuất 3D, trong khi các nhà thiết kế Trung Quốc Xu Zhi, Andrea Jiapei Li và Roderic Wong giới thiệu các bộ sưu tập trong Tuần lễ thời trang Thượng Hải thông qua ảo AR trưng bày.

Karinna Grant, người đồng sáng lập thị trường thời trang NFT The Dematerialized với Marjorie Hernandez, cho biết: “Các thương hiệu nhận ra rằng họ phải tạo ra các phòng trưng bày kỹ thuật số và trình diễn thời trang kỹ thuật số ... để bán bộ sưu tập của họ vào năm 2020.

Do đó, bà nói thêm, người tiêu dùng đã được tiếp xúc với những cách mới để xem quần áo được trình bày dưới dạng kỹ thuật số.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207175114-09-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg
Dematerialized cung cấp thời trang NFT thông qua các "đợt giảm giá" có giới hạn. Trang phục và phụ kiện có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp..

Và, nhanh như chớp, làn sóng thị trường thời trang kỹ thuật số đầu tiên đã đến, với các trang web bao gồm Replicant, The Dematerialized và DressX cung cấp các chức năng đa dạng nhưng vẫn hơi hạn chế. (Hiện tại, cái sau sẽ phủ quần áo lên ảnh bạn đã gửi trong vòng 24 giờ).

Snapchat cho phép người dùng "mặc thử" quần áo kỹ thuật số thông qua AR và Instagram cũng đã thử nghiệm các bộ lọc quần áo AR.
Các nhãn hiệu như Gucci, Prada và Rebecca Minkoff đang háo hức tham gia vào không gian, với Minkoff bán các phiên bản kỹ thuật số từ bộ sưu tập gần đây nhất của cô trên The Dematerialized - được định giá từ 50 euro đến 500 euro (56 đô la đến 562 đô la) và bán hết gần như ngay lập tức.

Chỉ trong tuần này, Nike đã thông báo rằng họ đã mua lại RTFKT, một tập đoàn thiết kế các cú đá ảo giữa các bộ sưu tập kỹ thuật số khác.

Thay thế vật lý

Khi lĩnh vực này phát triển, Grant nhận thấy ba cách sử dụng hàng may mặc kỹ thuật số: tự mặc chúng thông qua AR, trang bị hình đại diện của bạn và đúc chúng dưới dạng NFT để được thu thập và giao dịch - cách cuối cùng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ trong không gian nghệ thuật kỹ thuật số .

Nhưng tại sao chúng ta phải thay thế quần áo thể chất của mình? Những người ủng hộ nói rằng có sự thể hiện sáng tạo không giới hạn thông qua trang phục kỹ thuật số, hiện trông ngày càng tinh tế hơn nhờ sự phát triển của công nghệ kết xuất 3D và AR.

Simon Whitehouse, cựu giám đốc nhãn hiệu JW Anderson, người hiện lãnh đạo cơ quan phát triển bền vững Eco Age, cho biết: "Quần áo thể hiện một cá tính. 

Tập thể nghệ sĩ của anh, EBIT, gần đây đã khởi chạy một trò chơi tập trung vào sức khỏe tinh thần có tên "Yellow Trip Road", bao gồm khả năng mua trang phục kỹ thuật số, được gọi là "Bumper Jumpers", dưới dạng NFT.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207174506-04-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg
Người sáng lập DressX Daria Shapovalova trong một thiết kế kỹ thuật số của Auroboros. Những tiền bối về thời trang ảo nói rằng nó sáng tạo, bền vững và là một cách để "mặc" thời trang sang trọng với mức giá phải chăng hơn. Ảnh: DressX

Trên DressX, người mua sắm có thể mua những bộ trang phục khoa học viễn tưởng bất chấp trọng lực từ thương hiệu "thời trang cao cấp" Auroboros, có thể mất hàng tuần để một nhà thời trang (hoặc một nhà thiết kế cosplay) thiết kế về mặt thể chất, với một số yếu tố không thể thực hiện được.

Ngoài ra, trang phục ảo cung cấp mức giá hợp lý hơn cho các thương hiệu cao cấp - như khi Gucci tung ra đôi giày thể thao chỉ kỹ thuật số mới với giá 12 USD vào mùa xuân vừa qua.

Caitlin Monahan, chiến lược gia công nghệ tiêu dùng của công ty dự báo xu hướng WGSN, cho biết: “Nó giống như một điểm đầu vào mà bạn không phải chi hàng nghìn USD, nhưng bạn vẫn có thể tham gia với một thương hiệu.

Từ khía cạnh thương hiệu, việc bán quần áo mà không sản xuất hàng may mặc thực tế là "vô cùng sinh lợi", cô giải thích. Điều này cũng có nghĩa là thời trang ảo cũng bền vững hơn nhiều.

“Nó đang tái tạo lại toàn bộ chuỗi cung ứng,” Monahan nói. "Không sử dụng nước, lượng khí thải CO2 rất hạn chế. Không có mẫu nào được gửi đi hoặc trả lại. Không có phòng trưng bày, không có nguyên mẫu vật lý."

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207174540-08-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg
Đối với các thương hiệu, thời trang kỹ thuật số cũng "vô cùng béo bở" như một cách để bán hàng may mặc mà không cần sản xuất quần áo thực tế. Ảnh: DressX

Cho đến nay vẫn còn ít dữ liệu về việc giảm tác động của thời trang kỹ thuật số, nhưng theo báo cáo bền vững năm 2020 của DressX , việc sản xuất quần áo kỹ thuật số thải ra ít carbon hơn 97% so với quần áo vật lý và tiết kiệm 3.300 lít nước cho mỗi mặt hàng.

Những người sáng lập của thị trường, Daria Shapovalova và Natalia Modenova, lần đầu tiên nhắm mục tiêu vào ngành người có ảnh hưởng, vì những người có ảnh hưởng thường nhận quần áo từ các thương hiệu cho một hình ảnh duy nhất, nhưng bộ đôi này gần đây đã hợp tác với một số thương hiệu và nhà xuất bản, bao gồm Google Pixel và Vogue Singapore, để giới thiệu các khả năng của công ty với một lượng lớn khán giả hơn.

Shapovalova nói trong một cuộc điện thoại: “Chúng tôi đang làm việc để phổ biến thời trang kỹ thuật số và áp dụng hàng loạt cho nó.

Họ cho biết một thị trường NFT cũng đang được triển khai cho DressX, mang lại cho một số thiết kế độc quyền hơn và khả năng thu thập và bán chúng trên thị trường thứ cấp.

Và, mặc dù hàng may mặc được đúc bằng NFT sẽ kém bền vững hơn hàng may mặc kỹ thuật số không được đúc do lượng khí thải carbon của công nghệ blockchain và tiền điện tử, Whitehouse, Grant và Monahan đều chỉ ra những cách thân thiện với môi trường hơn để xây dựng nền tảng NFT, chẳng hạn như sử dụng chuỗi khối hoạt động trên một hệ thống "bằng chứng cổ phần" được cho là xanh hơn hoặc cung cấp khả năng thanh toán bằng tiền pháp định thay vì tiền điện tử.

Monahan nói: “Khi ngày càng có nhiều người chơi tham gia vào thị trường phần mềm, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều lựa chọn thay thế hơn nữa.

Bất kỳ việc áp dụng thời trang ảo nào cũng có thể tác động tích cực đến một ngành công nghiệp đóng góp chính vào lượng khí thải carbon của thế giới và ô nhiễm vi nhựa trong đại dương - miễn là nó thành công trong việc thay thế một số quần áo trong tủ của bạn chứ không chỉ là một phần bổ sung.

Whitehouse nói: “Chúng ta không cần bất kỳ hàng hóa vật chất nào nữa trên hành tinh này. "Hãy nhìn những gì đang xảy ra ở các bãi rác trên toàn thế giới.

Thời trang ... nằm trong top 5 ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất trên thế giới."

Một tương lai kết nối

Khi ngày càng có nhiều ngành công nghiệp thời trang lấn sâu vào thế giới ảo, thì thoạt đầu, sự quan tâm đặt ra yêu sách trong đó có thể vượt xa bản thân công nghệ. Irene-Marie Seelig, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của AnamXR, chuyên thiết kế trải nghiệm ảo cho các thương hiệu, giải thích: Việc có một tủ quần áo duy nhất có thể được sử dụng trên nhiều môi trường chơi game cũng như mạng xã hội và các nền tảng khác.

Nếu không, chiếc áo khoác lông kỹ thuật số bạn vừa mua sẽ không thể mặc được giữa các ứng dụng.

"Hiện tại nó rất mất kết nối", Seelig nói qua điện thoại. "Và trong tương lai, tôi dự đoán nó sẽ được kết nối với nhau nhiều hơn ... nơi bạn có thể kết nối với các metavers khác nhau với hình đại diện, tủ quần áo kỹ thuật số của bạn."

Seelig đã tạo Bumper Jumpers từ Yellow Trip Road của EBIT bằng cách sử dụng Unreal Engine, một công cụ trò chơi phổ biến hỗ trợ chơi game console, thiết bị di động và máy tính để bàn, cũng như VR. Một ngày nào đó, các bộ trang phục có thể được chuyển vào các trò chơi, bao gồm cả Fortnite - nếu các nhà phát triển trò chơi đó quyết định mở cánh cửa đó.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_211207174120-02-metaverse-virtual-fashion-restricted.jpg
Các nhà phát triển của "Bumper Jumpers" này từ trải nghiệm trò chơi "Yellow Trip Road" hy vọng chúng cuối cùng sẽ được sử dụng trên nhiều cài đặt ảo chứ không chỉ giới hạn trong trò chơi. Ảnh: EBIT

Một số nhà phê bình nghi ngờ rằng sẽ có một metaverse nào đó, nhưng nếu có, việc đạt được "metaverse mở" không tưởng với một tủ quần áo duy nhất sẽ là một thách thức vì một số lý do, từ kỹ thuật - nếu một số thế giới ảo yêu cầu Grant giải thích cho card đồ họa hoặc ví tiền điện tử cụ thể - đối với các vấn đề IP rộng hơn. Liệu các công ty công nghệ có sẵn sàng chia sẻ không gian metaverse không?

Không rõ mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, nhưng cho đến nay Monahan vẫn lạc quan về khía cạnh thời trang của mọi thứ.

"Trong cuộc trò chuyện của tôi với những người chơi thời trang kỹ thuật số, mọi thứ dường như vô cùng hợp tác ... thay vì các hãng thời trang truyền thống khá kín tiếng với sản phẩm của họ cũng như việc nghiên cứu và phát triển", cô giải thích.

Điều đó để người tiêu dùng quyết định xem họ có thấy lợi ích khi từ bỏ của cải vật chất của mình để chuyển sang sử dụng hàng hóa ảo hay không.

Monahan cho biết: “Một thách thức ngay bây giờ là sự thay đổi thái độ đối với việc trả tiền cho thứ gì đó không phải bằng xúc giác,” Monahan nói, nhớ lại phản ứng trên mạng đối với những đôi giày thể thao kỹ thuật số rẻ hơn của Gucci. "Có rất nhiều bình luận ... nói rằng, "Đây là một trò lừa"

Nhưng Monahan tin rằng có đủ người quan tâm đến ý tưởng thay đổi. Cô ví tương lai của thời trang ảo với thời trang dạo phố. Những lời thổi phồng xung quanh thứ hai đã khiến thị trường thứ cấp của giày thể thao tăng vọt - và những người đam mê sưu tập để trưng bày nó, không nhất thiết phải mặc.

“Nó gần giống như một tác phẩm nghệ thuật, thứ mà bạn có kiểu kết nối cảm xúc này - và tôi nghĩ rằng thời trang kỹ thuật số cũng hoạt động theo cách tương tự,” Monahan nói. "Và chỉ vì một thứ gì đó không xúc giác, không có nghĩa là nó thiếu giá trị. Và tôi nghĩ rằng việc chứng minh tiện ích đó và chứng minh rằng sự khéo léo sẽ thực sự là chìa khóa cho việc áp dụng phổ biến."

GIA HÂN