Rút lại phương án thu phí taxi theo lượt tại sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư TCP đã thông báo thu hồi quyết định về việc thay đổi phương thức tính phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, xe taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không phải gánh thêm khoản phí 5.000-15.000 đồng/lượt.

Ông Phạm Văn Châu - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP (nhà xe TCP) - xác nhận đã gửi thông báo đến 7 hãng xe taxi nhằm thu hồi, hủy bỏ văn bản về thông báo giá dịch vụ cho taxi truyền thống tại nhà để xe ga quốc nội Tân Sơn Nhất, theo Zing.

Đồng thời, công ty này cũng thu hồi, hủy bỏ văn bản ngày 27/3/2023 về thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải triển khai phương án vận hành mới cho taxi đang hoạt động tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, tối 31/3, Cảng vụ hàng không miền Nam đã có công văn hỏa tốc gửi TCP về việc tạm ngưng triển khai thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải.

Rút lại phương án thu phí taxi theo lượt tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

TCP rút lại văn bản kiến nghị tính phí taxi theo lượt khi vào Tân Sơn Nhất từ 1/4. Ảnh: TTXVN

Cảng vụ hàng không miền Nam yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải theo nội dung công văn số 33/2023/TCP ngày 27/3 của TCP về việc thông báo giá dịch vụ cho xe kinh doanh vận tải (xe taxi truyền thống, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại nhà để xe ga quốc nội để Cảng vụ hàng không miền Nam báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam và UBND TP.HCM.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải "gánh" thêm nhiều loại phí; khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/4.

Về phía các đơn vị vận tải, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản phản đối vì cho rằng việc này sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao. Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời như hiện nay. Cụ thể, dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %), căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định, theo Dân Việt.

Ngoài ra, Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng kiến nghị mở đường mới cho taxi đi thẳng vào sân bay Tân Sơn Nhất không thông qua nhà để xe TCP.

Trước đó, TCP đã thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt với taxi truyền thống.

Cụ thể, từ 1/4, công ty này sẽ dừng hợp đồng thuê các vị trí đậu taxi ngoài trời. Thay vào đó, taxi khi vào nhà xe ở làn C và D sân bay sẽ tính phí theo lượt bằng cách lấy thẻ tại trạm đầu vào rồi trả thẻ ở trạm đầu ra. Mỗi lượt xe vào làn C là 5.000 đồng và làn D 15.000 đồng.

Ngoài mức phí trên, phía Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thu phí taxi vào sân bay theo lượt, thay vì cho thuê điểm dừng theo tháng như trước đây. Mức phí quy định là 9.100 đồng cho mỗi lượt xe vào đón khách tại 18 vị trí thuộc làn C ga quốc nội và 16 vị trí làn A, B ga quốc tế (chưa tính ngoài 10.000 đồng phí ra cổng sân bay).

Các khoản phí này gây bức xúc dư luận vì khách hàng sẽ phải "cõng" thêm mức phí 24.100 đồng khi đón xe ở làn C và 34.100 đồng ở làn D nhà giữ xe TCP.

Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã liên tục có văn bản "cầu cứu" đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét lại mức phí phù hợp nhằm hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và nhiệm vụ giải tỏa hành khách cho sân bay.

(Tổng hợp)

AN LY