Sách do ChatGPT viết 'bùng nổ' trên Amazon

Theo Reuters, tính đến giữa tháng 2/2023, đã có hơn 200 e-book trên Amazon Kindle liệt kê ChatGPT là tác giả hoặc đồng tác giả.

ChatGPT, ứng dụng chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) ra mắt vào tháng 11/2022 đã gây chấn động khắp Thung lũng Silicon và cả thể giới vì khả năng vượt trội trong việc tạo ra các khối văn bản đồng nhất ngay lập tức.

Giờ đây, ChatGPT dường như đã sẵn sàng tiến vào ngành viết sách chuyên nghiệp khi những người muốn trở thành "tiểu thuyết gia" và các chuyên gia hỗ trợ phát triển lối sống (self-help guru) đang dùng phần mềm này để tạo ra những cuốn sách điện tử (e-book), rồi xuất bản chúng thông qua bộ phận Xuất bản trực tiếp lên Kindle (Kindle Direct Publishing) của Amazon.

Mãi cho tới gần đây, Brett Schickler vẫn chưa bao giờ có thể hình dung một ngày anh có thể trở thành một tác giả, dù luôn mơ về nó. Tuy nhiên, sau khi biết đến chương trình ChatGPT, Schickler đã không bỏ qua cơ hội này.

"Ý tưởng viết sách cuối cùng đã khả thi. Tôi nghĩ 'mình có thể làm được'", Schickler, một nhân viên bán hàng tại Rochester, New York (Mỹ), chia sẻ với Reuters.

Sách do ChatGPT viết 'bùng nổ' trên Amazon - Ảnh 1.

Sử dụng ChatGPT, Schickler đã sáng tác cuốn e-book tranh minh họa dành cho trẻ em dài 30 trang chỉ trong vài giờ và rao bán trên Amazon vào tháng 1. Trong cuốn truyện, chú sóc Sammy học cách tiết kiệm tiền từ các bạn cùng sống trong một khu rừng sau khi nhặt được một đồng tiền vàng. Sau đó, Sammy trở thành chú sóc giầu có nhất trong rừng.

"The Wise Little Squirrel: A Tale of Saving and Investing" (tạm dịch: "Sóc nhỏ khôn ngoan: Câu chuyện thần tiên về tiết kiệm và đầu tư") có mặt trên cửa hàng Amazon Kindle với giá 2,99 USD hoặc 9,99 USD cho bản in. Dù chỉ kiếm chưa được 100 USD từ cuốn sách này, nó là quá đủ để truyền cảm hứng cho Schickler sáng tác thêm các cuốn sách khác bằng phần mềm ChatGPT.

"Tôi có thể thấy mọi người tạo dựng cả một sự nghiệp từ nó", Schickler nói. Anh đang dùng ChatGPT để viết truyện về "người cha dạy con về kiến thức tài chính".

Theo Reuters, tính đến giữa tháng 2/2023, đã có hơn 200 e-book trên Amazon Kindle liệt kê ChatGPT là tác giả hoặc đồng tác giả. 

Con số này đang tăng lên hàng ngày. Thậm chí, còn có một loại sách khác ra đời trên Amazon, đó là những cuốn sách hướng dẫn dùng ChatGPT do chính ChatGPT viết ra. 

Sách do ChatGPT viết 'bùng nổ' trên Amazon - Ảnh 2.

Một người không kinh nghiệm cũng có thể tạo ra tới 300 cuốn sách tương tự trong vòng một năm, nhờ AI. Ảnh Amazon

Nhưng do bản chất của ChatGPT và việc nhiều tác giả không tiết lộ họ đã sử dụng nó, nên gần như không thể có được một thống kê đầy đủ về số lượng sách điện tử có thể được viết bởi AI.

Sự xuất hiện của phần mềm này đã khiến một số công ty công nghệ lớn nhất phải lo lắng, khiến Alphabet Inc và Microsoft Corp vội vàng ra mắt các chức năng mới trong Google và Bing, tương ứng, tích hợp AI.

Việc người tiêu dùng nhanh chóng chấp nhận ChatGPT đã thúc đẩy hoạt động điên cuồng trong giới công nghệ khi các nhà đầu tư đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào AI và mang lại cho các công ty công nghệ mục đích mới trong bối cảnh sa thải hàng loạt.

Nhưng đã có những lo ngại về tính xác thực, vì ChatGPT học cách viết bằng cách quét hàng triệu trang văn bản hiện có. Một thử nghiệm với AI của CNET đã dẫn đến nhiều sửa chữa và rõ ràng là "đạo văn" trước khi trang tin công nghệ này tạm ngừng sử dụng.

ChatGPT dường như đã sẵn sàng khuấy đảo ngành công nghiệp sách khi các tiểu thuyết gia, tác giả sách "tự lực" (self-help) đang tìm cách kiếm tiền nhanh chóng bằng cách dùng phần mềm để viết e-book và xuất bản qua bộ phận Kindle Direct Publishing của Amazon. 

Sách minh họa cho trẻ em được các tác giả yêu thích. Trên YouTube, TikTok và Reddit, hàng trăm hướng dẫn dùng ChatGPT đã xuất hiện, minh họa cách viết sách chỉ trong vài giờ. Các chủ đề khá đa dạng, từ làm giàu nhanh, tư vấn ăn kiêng, lập trình, công thức nấu ăn.

Mary Rasenberger, Giám đốc điều hành nhóm nhà văn Authors Guild, bày tỏ: "Đây là điều chúng ta thực sự cần lo ngại, những cuốn sách này sẽ tràn ngập thị trường và nhiều tác giả sẽ thất nghiệp". Khả năng tự động hóa của AI sẽ biến viết sách từ một công việc thủ công thành một mặt hàng. 

Sách do ChatGPT viết 'bùng nổ' trên Amazon - Ảnh 3.

Sách do ChatGPT viết và sách dạy viết bằng ChatGPT xuất hiện tràn lan trên chợ sách Amazon. Ảnh Amazon

Theo bà, "cần phải có sự minh bạch từ các tác giả và nền tảng về cách những cuốn sách này được tạo ra, nếu không bạn sẽ nhận được rất nhiều cuốn sách chất lượng thấp".

Một tác giả, tên là Frank White, đã cho thấy trong một video trên YouTube rằng trong vòng chưa đầy một ngày, anh đã tạo ra một cuốn tiểu thuyết dài 119 trang có tên là "Galactic Pimp: Vol 1" về các phe phái ngoài hành tinh trong thiên hà chỉ trong chưa đầy 1 ngày. 

Cuốn sách chỉ có giá 1 USD trên cửa hàng Amazon Kindle. Trong video, White cho biết, bất kỳ ai có khả năng và thời gian đều có thể viết được 300 cuốn sách như vậy mỗi năm chỉ nhờ vào AI.

Nhiều tác giả, như White, cảm thấy không có nghĩa vụ phải tiết lộ trong cửa hàng Kindle rằng cuốn tiểu thuyết vĩ đại về nước Mỹ của họ được viết bán buôn bằng máy tính, một phần vì chính sách của Amazon không yêu cầu điều đó.

Khi được Reuters đề nghị bình luận, Amazon không nhắc đến việc có dự định thay đổi hay đánh giá lại chính sách cửa hàng Kindle xoay quanh AI không. Người phát ngôn của OpenAI, startup đứng sau ChatGPT, cũng từ chối nêu quan điểm.

Amazon cho đến nay là công ty bán sách in và sách điện tử lớn nhất, chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng tại Mỹ và theo một số ước tính, chiếm hơn 80% thị trường sách điện tử.

Dịch vụ Kindle Direct Publishing tạo ra một ngành công nghiệp tiểu thuyết gia tự xuất bản với các ngách đặc biệt như sách self-help hay khiêu dâm.

Amazon thành lập Kindle Direct Publishing năm 2007, cho phép bất kỳ ai cũng có thể bán và quảng bá sách ngay tại nhà mà không cần tìm kiếm các đại lý hay nhà xuất bản. Nói chung, Amazon giúp tác giả xuất bản sách ngay lập tức mà không có bất kỳ sự giám sát nào hay phải chi hoa hồng cho bất kỳ ai.

Điều đó đã thu hút các tác giả như Kamil Banc, người có công việc chính là bán nước hoa trên mạng. Anh cá với vợ mình rằng có thể sáng tác một cuốn sách, từ khâu ý tưởng cho đến xuất bản, trong vòng 1 ngày. Sử dụng ChatGPT và phần mềm vẽ tranh AI, cùng những câu lệnh như "viết một câu chuyện trước giờ đi ngủ về con cá heo màu hồng dạy trẻ em làm sao để trung thực", Banc đã có ngay cuốn truyện tranh 27 trang vào tháng 12/2022. Toàn bộ thời gian vỏn vẹn 4 tiếng.

Sách do ChatGPT viết 'bùng nổ' trên Amazon - Ảnh 4.

Một người tương tác với công cụ tìm kiếm Microsoft Bing và trình duyệt Edge do AI hỗ trợ trong một sự kiện tại trụ sở chính của công ty ở Redmond, Washington, vào ngày 7/2/2023. Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, Banc thừa nhận công chúng không thích thú với cuốn sách của mình. Anh nói mới chỉ có hơn chục người mua sách. Song, độc giả đánh giá 5 sao và có người còn khen "nhân vật đáng nhớ, tuyệt vời".

Từ đó tới nay, Banc xuất bản thêm 2 cuốn sách khác nhờ AI và đang soạn thêm các tác phẩm khác. "Thực sự đơn giản. Tôi bất ngờ vì tốc độ nhanh chóng từ lúc lên ý tưởng đến xuất bản", Banc nói.

Nhưng không phải tất cả mọi người đều bị kinh ngạc bởi phần mềm ChatGPT. Mark Dawson, người được cho là đã bán được hàng triệu bản sách do chính ông viết thông qua Kindle Direct Publishing, đã gọi các cuốn tiểu thuyết được hỗ trợ bởi ChatGPT là "nhạt nhẽo".

"Sách do ChatGPT viết thật nhàm chán", ông chia sẻ. "Một cuốn sách có trở nên phổ biến hay không phụ thuộc vào mức độ thú vị của cuốn sách đó. Nếu một cuốn sách bị đánh giá xấu vì văn phong buồn tẻ thì nó sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy".

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH