Sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc cho 4 người ở Hòa Bình có chứa thuốc trừ sâu

Hiện các chuyên gia đang tiếp tục xét nghiệm để phát hiện thêm các dung môi khác, nếu có.

Ngày 6/4, một gia đình 4 người ở huyện Kim Bôi, Hoà Bình nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, nôn nhiều nghi do dùng tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo kết quả xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia mới đây, sản phẩm tinh dầu này có chứa thành phần thuốc trừ sâu. Đó là thành phần cypermethrine, là thuốc trừ sâu diệt côn trùng, diệt muỗi. 

Gia đình, gồm hai vợ chồng và hai con trong đó 2 cháu nhỏ là một bé gái 3 tuổi và một bé trai 8 tuổi sau 3 ngày điều trị đã khỏi. Còn lại bố mẹ của cả hai bị năng hơn phải theo dõi sát các dấu hiệu lâm sàng. Hiện họ tỉnh táo nhưng chóng mặt, đặc biệt người chồng 36 tuổi đau nhức nhiều hai mắt, giảm khứu giác.

  Lọ tinh dầu có chứa thành phần thuốc trừ sâu cypermethrine.

Lọ tinh dầu có chứa thành phần thuốc trừ sâu cypermethrine.

Gia đình cho biết, trước đó có sử dụng bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi, đặt tại cửa hàng dưới tầng 1. Sau đó, gia đình chuyển máy xông lên phòng ngủ. Máy tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt. Buổi sáng ngủ dậy cả nhà bắt đầu mệt mỏi, nôn nhiều và đau đầu. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết cypermethrine là thành phần được sử dụng trong một số loại thuốc diệt muỗi, dùng dưới dạng phun tại nhà. Sau khi phun thuốc, phải mở thoáng cửa, đi ra ngoài 30 phút.

Nếu hít phải cypermethrine, hóa chất sẽ tác động lên niêm mạc, mũi họng, vào các xoang, hệ thần kinh, dù vậy với lượng nhỏ cơ thể sẽ chuyển hóa tốt.

Nếu xét nghiệm phát hiện thêm các dung môi khác, đặc biệt là hợp chất hydrocarbon có thể gây nhiễm độc thần kinh, khi đó điều trị sẽ phức tạp hơn.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, các gia đình không nên sử dụng các sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi trong nhà, đặc biệt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn tiếng Việt để tránh ngộ độc.

Thanh Mai

Hà Nội thu giữ lượng tinh dầu thuốc lá điện tử lớn nhất từ trước đến nay

Hà Nội thu giữ lượng tinh dầu thuốc lá điện tử lớn nhất từ trước đến nay

Lượng lớn tinh dầu thuốc lá điện tử các loại trị giá hàng tỷ đồng bị cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện thu giữ.