Sau 'bão' COVID-19, tại sao các công ty công nghệ lại sa thải nhân viên?

Đại dịch COVID-19 mang lại cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ mở rộng quy mô. Nhiều người ưu tiên tăng trưởng hơn hiệu quả, bài phân tích của ông Yorlin Ng, đốc điều hành tại Momentum Works.

Các công ty công nghệ đã và đang sa thải nhân viên trên khắp thế giới. Vào tháng 6, Shopee cho biết họ đang "hợp lý hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình" và giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường ở Đông Nam Á; cố vấn robo StashAway và sàn giao dịch tiền điện tử Crypto đều đã thông báo cắt giảm nhân sự; ngay cả giám đốc quốc gia Singapore của Tesla cũng bị cho thôi việc.

Liệu điều này có xảy ra khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch? Và tại sao các công ty công nghệ lại mong đợi một cuộc suy thoái sắp tới mặc dù các nhà kinh tế tin rằng nó không phải là không thể tránh khỏi, dựa trên sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và thị trường lao động của Mỹ?

Sau 'bão' COVID-19, tại sao các công ty công nghệ lại sa thải nhân viên? - Ảnh 1.

Ảnh: iStock

Một phần lớn sự tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch là kết quả của hàng nghìn tỷ USD thanh khoản dư thừa mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bơm vào nền kinh tế. Điều đó đã đẩy giá tài sản lên cao và chi phí đi vay giảm xuống.

Các công ty công nghệ được hưởng lợi từ nguồn vốn rẻ này và phát triển mạnh trong thời kỳ cao điểm của đại dịch. Họ giữ cho chúng tôi kết nối với bạn bè và gia đình, ăn uống đầy đủ khi chúng tôi không thể ra khỏi nhà, và giải trí với các rạp chiếu phim đóng cửa và các buổi hòa nhạc bị hủy bỏ.

Chính trong giai đoạn này, nhiều người đã học được rằng mình có thể sử dụng tiền điện tử và các mã thông báo không thể thay thế, hoặc thậm chí chỉ cần quét mã QR để xem menu và thanh toán.

Các công ty tư nhân với các trường hợp sử dụng tốt đã có các nhà đầu tư xếp hàng sẵn sàng bỏ tiền vào với mức định giá rất hấp dẫn. Một số công ty công nghệ ở Đông Nam Á cuối cùng đã chính thức niêm yết. Và những người đầu tư vào các công ty công nghệ từ năm 2020 đến năm 2021 đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt

Lạm phát

Lạm phát đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại, nhưng trong một thời gian dài, Fed coi đó là vấn đề "nhất thời". Tuy nhiên, với cuộc chiến ở Ukraina, giá năng lượng và hàng hóa toàn cầu leo thang, đẩy lạm phát vào vùng nguy hiểm.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1981. Đáp lại, Fed đã tăng lãi suất ba lần trong năm nay, trong đó lần tăng gần nhất là lớn nhất kể từ năm 1994.

Sau 'bão' COVID-19, tại sao các công ty công nghệ lại sa thải nhân viên? - Ảnh 2.

Ngày 7/7, Twitter cho biết họ đã sa thải 30% đội ngũ nhân viên khi công ty đối phó với áp lực kinh doanh ngày càng tăng.

Với sự bốc hơi của dòng vốn giá rẻ, các nhà đầu tư trở nên lo lắng và thận trọng hơn với danh mục đầu tư của mình. Kết quả là, thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro trên toàn thế giới giảm mạnh, với các công ty công nghệ phải gánh chịu gánh nặng.

Trong một thế giới mà phần lớn thương mại và nợ quốc tế được tính bằng  đồng USD, tác động lên nền kinh tế thực là rất lớn. Tất cả mọi thứ, từ giá điện đến giá thuê xe ở đều tăng.

Các công ty công nghệ được đánh giá tăng trưởng vượt trội

Những yếu tố này đã góp phần vào việc sa thải công nghệ như thế nào?

Trong thời kỳ đại dịch, có một cơ hội lớn cho các công ty công nghệ mở rộng quy mô. Một số công ty sử dụng tiền mặt để tăng trưởng, vì vậy hiệu quả không phải là ưu tiên hàng đầu. Họ ráo riết thuê để mở rộng càng nhanh càng tốt.

Để thu hút nhân tài mới, một số đã đưa ra mức đãi ngộ và phúc lợi cao đến mức họ có thể đã ảnh hưởng đến "Làn sóng từ chức lớn" - nơi các nhân viên đang chọn việc làm thay vì ngược lại. Các công ty như Twitter là một trong những công ty đầu tiên khuyến khích làm việc tại nhà. Những doanh nghiệo khác như Google cung cấp thêm tuần nghỉ phép chăm sóc gia đình - một số như Amazon thậm chí còn trợ cấp cho dịch vụ chăm sóc trẻ em dự phòng.

Nhưng vào năm 2022, những doanh nghiệp phất lên trong đại dịch từ Zoom đến Netflix đã công bố mức tăng trưởng tiêu dùng thấp hơn mong đợi. Trong khu vực, Grab phải đối mặt với giá cổ phiếu sụt giảm và vẫn chưa đạt được lợi nhuận.

Việc sa thải nhân viên gần đây là một phần của quá trình cắt giảm chi phí, vì các công ty công nghệ hiện đang hướng tới hiệu quả.

Khi ngành công nghiệp trưởng thành, số lượng khách hàng mới mà một công ty công nghệ có thể có được sẽ giảm một cách tự nhiên. Các nhà lãnh đạo công nghệ đã thấy điều này xảy ra trước và trong thời kỳ hoàng kim của họ, đã và đang mở rộng cung cấp sản phẩm của họ và thậm chí mở rộng sang các quốc gia khác.

Sau 'bão' COVID-19, tại sao các công ty công nghệ lại sa thải nhân viên? - Ảnh 3.

Người mua sắm xếp hàng để thanh toán cho nhân viên thu ngân trong một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 29/3/2022. Ảnh AP

Ví dụ, Shopee đã thử nhiều mô hình kinh doanh mới và thâm nhập vào Ấn Độ, Châu Âu và Châu Mỹ Latinh từ năm 2020 đến năm 2021.

Khi vốn rẻ, những thí nghiệm như vậy có ý nghĩa. Nhưng không phải lúc nào họ cũng thành công và hoàn cảnh thay đổi, khiến các công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút dây.

Shopee đã rút khỏi Ấn Độ, Pháp và Tây Ban Nha trong năm nay. Trong khoảng thời gian này, giá cổ phiếu Sea của tập đoàn mẹ Shopee đã lao dốc.

Nhưng mặt khác, Sea giờ đây có thể xác định những con đường hứa hẹn hơn để tập trung nỗ lực khi chi phí vốn và mua lại khách hàng tăng lên.

Sự nhanh nhạy trong việc thay đổi chiến thuật và chuyển sang thế phòng thủ là điều mà các công ty công nghệ của Trung Quốc và Mỹ như Alibaba và Uber đã chứng tỏ khi mở rộng ra toàn cầu. Cho thấy xu hướng tương tự ở các công ty Đông Nam Á, đó có thể là dấu hiệu của sự trưởng thành ngày càng tăng.

Các nhà đầu tư vẫn có cơ hội

Các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) ở Đông Nam Á đã huy động được số vốn đáng kể và phần lớn số vốn này vẫn chưa được triển khai. Tháng trước, Sequoia đã công bố quỹ đầu tiên dành riêng cho Đông Nam Á - con số khổng lồ 850 triệu USD.

Họ tham gia vào nhiều quỹ VC khu vực đã huy động được trong 12 tháng qua: Jungle Ventures '600 triệu USD, East Ventures' 550 triệu USD, Alpha JWC's 433 triệu USD,... Nhiều quỹ đầu tư bằng đồng USD của Trung Quốc đang tập trung lại vào Đông Nam Á - lần này được thúc đẩy bởi sự cần thiết chứ không phải chủ nghĩa cơ hội.

Các nhà đầu tư này sẽ cần phải triển khai tất cả số tiền này. Họ có thể trở nên cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán và đặc biệt hơn về định giá, nhưng họ sẽ đầu tư.

Sau 'bão' COVID-19, tại sao các công ty công nghệ lại sa thải nhân viên? - Ảnh 4.

Theo nền tảng theo dõi kinh doanh Crunchbase, tháng 6 không phải là một tháng tuyệt vời đối với ngành công nghệ Mỹ, với việc sa thải nhân viên tăng lên mức cao nhất trong năm. Các công ty sa thải công nhân vào tháng 6 bao gồm Netflix, công ty tiền điện tử Coinbase và BlockFi, và công ty xe điện Tesla. Việc sa thải tiếp tục diễn ra vào tháng 7 tại các công ty bao gồm Twitter và GameStop.

Các công ty công nghệ cần phải điều hướng một con đường khó khăn để tiếp tục phá vỡ các ngành công nghiệp trưởng thành trong khi tự mình trở thành những người chơi trưởng thành. Tăng trưởng và lợi nhuận sẽ cần được cân bằng.

Các công ty đại chúng như Sea và Grab có sẵn các khoản tiền mặt lớn để sống qua các chu kỳ và tiếp cận với nhiều nguồn tài trợ hơn khi cần thiết. Cả hai đều cho thấy sự thận trọng và tầm nhìn xa.

Grab đã nhấn mạnh con đường mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư kể từ nửa cuối năm 2019. Đây là một trong những công ty công nghệ trong khu vực sẽ sa thải nhân viên vào năm 2020, trước làn sóng sa thải năm nay. Họ đã được thuê lại kể từ đó.

Trong khi chờ đợi, nhân viên công nghệ có thể làm gì sau những đợt sa thải này?

Như đã chia sẻ về việc tuyển dụng và sa thải người trong sự nghiệp của mình. Sa thải không bao giờ là dễ dàng - đối với người sử dụng lao động hoặc người lao động. Nhưng mọi người tham gia vào các công ty công nghệ để trở thành một phần của nền văn hóa nhanh nhẹn, lấy khách hàng làm trung tâm và tập trung vào giải pháp.

Các nhân viên công nghệ nên nắm bắt tư duy này và quản lý sự phát triển nghề nghiệp của chính mình. Một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc đưa ra điều này cho tất cả các thực tập sinh: "Đừng nghĩ về lợi ích và mất mát; nếu bạn không thể thay đổi môi trường, hãy thích nghi với nó. Thúc đẩy sự thay đổi và tiếp tục cải thiện".

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU