Sea cảnh báo rủi ro lạm phát đối với thương mại điện tử

Ngày 17/5, tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore cho biết lạm phát và lãi suất tăng có thể gây ra "sự không chắc chắn" cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ, khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng ngoại tuyến sau khi nới lỏng các hạn chế COVID-19.

Công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến được niêm yết tại New York đã báo cáo khoản lỗ ròng 580 triệu USD trong quý từ tháng 1 đến tháng 3, tăng từ mức 422 triệu USD trong quý năm ngoái do tiếp tục chi mạnh tay cho hoạt động tiếp thị.

Doanh thu của tập đoàn là 2,89 tỷ USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào sự tăng trưởng hàng đầu trên tất cả các ngành nghề kinh doanh của tập đoàn.

Một loạt sự kiện gần đây đã dẫn đến sự "đau khổ" này của người đứng đầu kỳ lân Đông Nam Á Sea Ltd, bao gồm việc bán tháo cổ phiếu công nghệ, đóng cửa hoạt động thương mại điện tử chính ở thị trường Ấn Độ và thu nhập đáng thất vọng đã khiến doanh thu lưu ký tại Mỹ của công ty giảm hơn 80% so với mức đỉnh vào tháng 10/2021.

Lo ngại lạm phát và suy thoái trong khu vực có thể làm phức tạp thêm con đường đạt được lợi nhuận của công ty thua lỗ bằng cách làm suy yếu chi tiêu.

Sea cảnh báo rủi ro lạm phát đối với thương mại điện tử - Ảnh 1.

Sea đã mất hút trong giao dịch và bán hàng trực tuyến khi ngày càng có nhiều nền kinh tế châu Á thoát khỏi đại dịch. Ảnh: Reuters

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li cho biết."Các xu hướng vi mô hiện tại và những bất ổn có thể ảnh hưởng đến khu vực của chúng ta và thế giới trong thời gian gần và trung hạn."

Nhóm công nghệ này đã có được sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch khi nhiều game thủ và người mua sắm chuyển sang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số của họ. Doanh thu năm ngoái đã tăng hơn gấp đôi khi người mua sắm sử dụng dịch vụ thương mại điện tử Shopee.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Sea nhờ vào các khoản chi lớn cho tiếp thị và phần thưởng để giành thị phần lớn hơn ở Đông Nam Á, nơi các đối thủ như GoTo - sự hợp nhất giữa Tokopedia và Gojek - cạnh tranh để giành lấy người dùng. Sea cũng mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình sang Châu Mỹ Latinh và Châu Âu trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, kể từ quý IV/2021, Sea đã mất hút trong giao dịch và bán hàng trực tuyến khi ngày càng có nhiều nền kinh tế châu Á thoát khỏi đại dịch. Trong ba tháng đầu năm 2022, số người dùng hoạt động hàng quý trong trò chơi trực tuyến đã giảm xuống còn 615,9 triệu người, giảm quý thứ hai liên tiếp.

Vào tháng 3, Sea dự báo doanh thu cho lĩnh vực giải trí kỹ thuật số là từ 2,9 tỷ đến 3,1 tỷ USD cho cả năm 2022, giảm so với 4,3 tỷ USD của năm ngoái. Tăng trưởng doanh số của mảng kinh doanh thương mại điện tử dự kiến sẽ giảm một nửa xuống còn khoảng 76% trong năm nay kể từ năm 2021.

Kể từ đó, áp lực lạm phát ngày càng gia tăng ở Singapore và các nước Đông Nam Á lân cận.

"Sea sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2022", Shawn Yang - Giám đốc hãng nghiên cứu cổ phiếu Blue Lotus Capital cho biết. Mảng thương mại điện tử - nguồn thu chính của họ được dự báo không đạt mục tiêu doanh thu 8,9 - 9,1 tỷ USD năm nay do cạnh tranh từ các đối thủ và người tiêu dùng quay lại cửa hàng truyền thống, Yang nói.

Được biết, doanh số bán hàng thương mại điện tử của công ty, nguồn doanh thu chính của Sea, có thể không đạt được mức kỳ vọng hàng năm từ 8,9 tỷ đến 9,1 tỷ USD vì mảng kinh doanh này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ, bao gồm Alibaba.

Bên cạnh đó, khi đại dịch dần được kiểm soát, các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng cũng có xu hướng sẽ trở lại các cửa hàng thay vì tập trung vào mua sắm online như trong mùa dịch.

Khi đối mặt với triển vọng tăng trưởng yếu hơn, Sea đang tập trung mở rộng sang các thị trường cốt lõi ở Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Vào tháng 3, Sea đã rời khỏi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Ấn Độ "do những bất ổn của thị trường toàn cầu", sau khi rút khỏi Pháp. Cả hai đều là những thị trường mà công ty chỉ mới thâm nhập vào tháng 10/2021.

Cạnh tranh sẽ gia tăng trong khu vực sau khi GoTo ra mắt công chúng vào tháng 4. "Chúng tôi luôn coi trọng sự cạnh tranh", ông Wang nói. "Chúng tôi không coi đó là một trò chơi có tổng bằng không. Chúng tôi xem nó như một cuộc chạy marathon, theo đó thành công của chúng tôi phụ thuộc vào khả năng thực hiện của chúng tôi."

Sea cho biết hoạt động kinh doanh thương mại điệtn tử đang "đi đúng hướng" để đạt được EBITDA được điều chỉnh tích cực [thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao] trước khi phân bổ chi phí trụ sở chính ở Đông Nam Á và Đài Loan.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU