Shionogi bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 giai đoạn 3 tại Việt Nam

Hãng dược phẩm Nhật Shionogi sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine COVID-19 của họ trong tháng này, theo Nikkei Asia, chủ yếu ở Việt Nam và các nước châu Á khác,

Giám đốc điều hành Isao Teshirogi cho biết trong một cuộc họp báo, thử nghiệm lâm sàng sẽ bao gồm hai nhóm, một nhóm được tiêm vaccine thực tế và nhóm còn lại tiêm giả dược, nhằm đưa "vaccine protein tái tổ hợp" vào danh sách vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận, để thảo luận về thu nhập của công ty. Công ty dược phẩm Shionogi là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển ngừa COVID-19 ở Nhật Bản,

Ông Teshirogi cho biết Việt Nam đã đồng ý tổ chức một cuộc thử nghiệm để chuyển giao công nghệ.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f6-2f0-2f2-2f37172060-1-eng-gb-2fshionogo.jpg

Thử nghiệm dựa trên giả dược là một trong một số thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 3 mà công ty có trụ sở tại Osaka đang lên kế hoạch thực hiện.

Tại Nhật Bản, công ty cũng sẽ kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vaccine so với các vaccine của Pfizer, Moderna và AstraZenaca hiện đang được quản lý. Họ cũng sẽ kiểm tra hiệu quả của vaccine như một mũi tiêm nhắc lại.

Vaccine protein tái tổ hợp sử dụng các tế bào côn trùng biến đổi gen để tạo ra các bản sao của protein đột biến COVID-19. Một công nghệ tương tự được Novavax, Sanofi và GSK sử dụng trong quá trình phát triển vaccine của riêng họ.

Shionogi hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Nhật Bản và cung cấp vaccine này tại Nhật Bản vào cuối tháng 3 năm sau, ông Teshirogi cho biết.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f3-2f1-2f7-2f9-2f37179713-1-eng-gb-2fimg_3644re.jpg
Ông Teshirogi cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 1/11 rằng nhà sản xuất thuốc hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cung cấp vaccine của mình ở Nhật Bản vào cuối tháng 3/2022. Ảnh: Nikkei Asia

Shionogi cũng đang phát triển một loại thuốc thuốc trị COVID-19 loại uống và bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 2/3 tại Nhật Bản vào tháng 9.

Các thử nghiệm điều trị tại Singapore, Việt Nam, Hàn Quốc và Anh dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm nhất là trong tháng này. Hơn 90% các trường hợp thử nghiệm có thể đến từ nước ngoài, vì có ít hơn 300 trường hợp COVID mới ở Nhật Bản mỗi ngày, ông Teshirogi cho biết.

Ông cho biết thử nghiệm ở Singapore, nơi có 3.000 đến 4.000 trường hợp mắc mới được báo cáo hàng ngày mặc dù hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ, sẽ cung cấp những hiểu biết hữu ích cho Nhật Bản, quốc gia cũng có hơn 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Thuốc uống của Shionogi ức chế protease của virus, một loại enzym cần thiết cho quá trình nhân đôi của virus. Các nhà sản xuất thuốc Hoa Kỳ bao gồm Merck cũng đang phát triển thuốc uống. Thuốc của họ nhắm vào polymerase của virus, một loại enzyme khác được sử dụng để tạo ra các bản sao của virus.

Shinogi đặt mục tiêu sẽ nộp đơn xin phê duyệt theo quy định tại Nhật Bản vào cuối năm nay.

GIA HÂN