Siêu thị TP HCM gặp nhiều áp lực khi chợ truyền thống đóng cửa

Do tình hình dịch bệnh đang phức tạp, việc vận chuyển gặp khó khăn, dù là hàng hóa thiết yếu.

Áp lực dồn lên các trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ ở TP HCM như siêu thị, cửa hàng tiện lợi khi ba chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền Thủ Đức) và 151/234 chợ truyền thống đóng cửa vì dịch.

Đại diện Co.op Mart cho biết, từ nhân viên siêu thị cho tới trông xe của chuỗi này phải làm việc từ sáng sớm đến mờ tối. Nhiều nơi khác cũng phải dùng cách tạm thời đóng cửa, dán thông báo ngưng hoạt động để giảm lượng khách hàng. 

Siêu thị TP HCM gặp nhiều áp lực khi chợ truyền thống đóng cửa

Để giảm tải, Saigon Co.op phát phiếu hẹn giờ cho khách mua sắm, Bách Hóa Xanh giới hạn thời gian vào, MM Mega giới hạn số khách mua, Co.op Mart Xa lộ Hà Nội cử lực lượng an ninh chốt ngoài cửa chia nhóm người dân với số lượng đảm bảo khoảng cách an toàn... MM Mega Market, sáng 14/7, siêu thị phải rào lại cổng không cho khách hàng vào trong.

Thế Giới Di động, công ty vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh, cho biết, họ đang gặp tình huống mà "ngành bán lẻ chưa từng đối mặt" nên phải tăng giá. Các biện pháp siết chặt việc di chuyển giữa các địa phương giúp ngăn đại dịch Covid-19 phức tạp hơn, nhưng đang làm gián đoạn các chuỗi cung ứng hàng hóa. Đại diện Bách Hóa Xanh vẫn nói "không có chủ trương tăng để kiếm lời" nhưng thừa nhận, việc bảo đảm giữ 100% giá bán như trước đợt dịch với một số mặt hàng tươi sống là "điều không thể".

Chi phí vận chuyển, nhân sự tăng vọt khi việc vận chuyển liên tỉnh gánh thêm các khoản phí về xét nghiệm Covid-19, tình trạng ùn ứ kéo dài làm hư hỏng hàng hóa, cho tới việc hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp.

Sức ép về vận hành khiến các siêu thị phải co kéo giữa lợi ích người tiêu dùng và việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn hiện nay. Khách đổ tới đông nhưng lãnh đạo các siêu thị lo lắng về nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên.

Gần đây, Tập đoàn Masan đã gửi công văn đến Thủ tướng, Bộ Y tế... kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho nhân viên bán lẻ, sản xuất hàng thiết yếu. Đến nay, ngoài đối tượng công nhân được bổ sung, các lái xe đường dài cũng được đưa vào diện ưu tiên tiêm vaccine.

Thanh Mai

Người dân TP.HCM vẫn mua rau xanh giá cao gấp 3-4 lần

Người dân TP.HCM vẫn mua rau xanh giá cao gấp 3-4 lần

Thị trường thực phẩm trong những ngày gần đây ghi nhận nhiều biến động về giá cả và sức mua, do tác động dịch bệnh COVID-19. Đáng chú ý là các mặt hàng rau củ, quả tại TP.HCM tăng giá mạnh, gấp 3 - 4 lần so với trước.