"Siêu thực phẩm" mới cứu hàng triệu người khỏi khủng hoảng lương thực trong tương lai

Loài cây chuối giả ở Ethiopia còn có cái tên là "cây chống đói", được dùng như một loại cây lương thực.

Các nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo rằng, châu Phi là nơi phải đối mặt với những thách thức vì cuộc khủng hoảng khí hậu được dự đoán là sẽ làm thay đổi sự phân bố cũng như sản lượng của các loại cây trồng chủ lực ở đây. Do đó, việc thực hiện chế độ bảo vệ các loại cây trồng có thể giúp giảm thiểu những tác động đó.

Loài cây có tiềm năng trở thành nguồn siêu thực phẩm mới chính là enset, họ hàng gần của cây chuối, được tìm thấy ở Ethiopia. Đây là một loại cây giàu tinh bột và được tiêu thụ ở Ethiopia.

Dù quả của enset không ăn được, nhưng các nhà khoa học chỉ ra rằng phần gốc và rễ nhiều tinh bột của loài cây này có thể được lên men và sau đó thường được sử dụng để nấu cháo và làm bánh mì. Ngoài việc cung cấp lương thực, cây này còn có thể làm thức ăn gia súc, vật liệu tự nhiên bên vững. Hơn nữa, enset còn là loài cây trồng phủ đất và có tầm quan trọng đáng kể về mặt văn hóa. Một ưu điểm quan trọng là nó có thể thu hoạch tất cả các mùa trong năm.

Được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp châu Phi, nhưng enset chỉ từng được sử dụng như một loại cây lương thực ở Ethiopia. Các chuyên gia cho biết, chỉ cần 15 cây thì cũng có thể nuôi sống một người trong một năm. 

Theo Tiến sĩ James Borell tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew (Anh), việc trồng loài cây chuối giả xen canh có thể giúp tăng cường về vấn đề an ninh lương thực. Đây cũng được coi là một trong những loại cây trồng quan trọng nhất được canh tác nhằm đảm bảo về vấn đề an ninh lương thực ở Ethiopia.

Một nghiên cứu đươc công bố trên tạp chí Nature Food vào cuối năm 2021 chỉ ra rằng, sản lượng ngô có thể giảm 24% vào cuối thập kỷ, điều này có thể tăng nhu cầu về loại cây trồng thay thế ở các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Nếu việc trông enset được mở rộng thì loại cây này có tiềm năng đáng kể để giải quyết vấn đề về an ninh lương thực và phát triển bền vững trên khắp châu Phi.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 12/2021 trên tạp chí Environmental Research Letters, chỉ ra rằng, khoảng 20 triệu người dân ở Ethiopia hiện đang dùng cây enset để làm thực phẩm.

Dù loại cây này chưa được trồng ở những nơi khác nhưng có những cây có họ hàng với enset lại mọc dại ở tận Nam Phi. Điều này cho thấy rằng loài cây này có thể sinh trưởng ở phạm vi rộng lớn hơn nhiều và ở những nơi khác.

Theo các khoa học, việc mở rộng phạm vi canh tác của cây enset sẽ có tiềm năng đáng kể để hỗ trợ đa dạng hóa và khả năng phục hồi của các hệ thống nông nghiệp toàn cầu trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Họ dự đoán cây enset có thể nuôi sống hơn 100 triệu người trong vòng 4 thập kỷ tới, đồng thời giúp tăng cường an ninh lương thực ở Ethiopia và các quốc gia châu Phi khác như Kenya, Uganda và Rwanda.

Tuy nhiên, thực tế lại có một số rào cản đối với việc mở rộng trồng trọt siêu cây lương thực này. Ethiopia đang có nhiều  hạn chế việc chuyển giao về nguyên liệu thực vật nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên sinh vật bản địa khỏi bị khai thác bất bình đẳng. Việc mở rộng trồng siêu cây lương thực ra bên ngoài Ethiopia cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận song phương và những thỏa thuận chia sẻ về lợi ích.

Đặc biệt, do sở thích ăn uống, văn hóa và hệ thống sinh kế giữa các vùng khác nhau nên cần phải xem xét kỹ lưỡng việc nhân giống và trồng ở các vùng xung quanh. 

Thời gian qua, ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức đã và đang tìm kiếm về những loại cây trồng mới để cung cấp nguồn thực phẩm cho thế giới. Bởi con người đang phụ thuộc vào một số loại cây trồng phổ biến. Cụ thể, hiện nay, gần một nửa lượng calo mà con người hấp thu đều đến từ 3 loại nông sản là gạo, ngô và lúa mì. 

Các kỷ lục về nhiệt độ đã bị phá vỡ thường xuyên trong những năm qua gây đe doạ đến an ninh lương thực, đặc biệt là sản lượng của nhiều loại cây trồng chủ lực như ngô và lúa mì có thể giảm đáng kể.

Ngoài ra, một nghiên cứu đươc công bố trên tạp chí Nature Food vào cuối năm 2021 cũng chỉ ra rằng, sản lượng ngô có thể giảm 24% vào cuối thập kỷ này. Điều này có thể làm tăng nhu cầu về loại cây trồng thay thế ở các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Thanh Mai

Xử phạt người bình luận sai trên mạng xã hội về 'hòn non bộ' ở Quảng Ninh

Xử phạt người bình luận sai trên mạng xã hội về 'hòn non bộ' ở Quảng Ninh

Theo phòng an ninh, bình luận này có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.