Singapore đang chuẩn bị kế hoạch cho người dân chung sống với Covid-19

Ba bộ trưởng cho biết có thể không cần phải tiến hành truy vết các trường hợp nghi nhiễm và cách ly những người tiếp xúc với ca bệnh.

Theo Straits Times vào sáng 24/6, 3 bộ trưởng của Singapore - bao gồm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung - cho biết ưu tiên trong vài tháng tới là chuẩn bị cho Singapore chung sống với Covid-19.

Các bộ trưởng Singapore cho biết nhiều người bị nhiễm cúm hàng năm, nhưng khả năng mắc bệnh rất thấp nên mọi người vẫn có thể chung sống với nó và tiếp tục các hoạt động hàng ngày. 

 Singapore đang chuẩn bị kế hoạch cho người dân chung sống với Covid-19

“Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu, người dân đang chiến đấu rất mệt mỏi. Tất cả đều đặt câu hỏi: Đại dịch sẽ kết thúc khi nào và như thế nào?”, ba bộ trưởng viết.

"Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể chung sống bình thường với nó", các bộ trưởng cho biết.

“Mục tiêu này sẽ là ưu tiên của chúng tôi trong những tháng tới. Chúng tôi đã có kế hoạch để áp dụng rộng rãi", ba bộ trưởng nói thêm.

Singapore đang đặt ra lộ trình chuyển sang trạng thái bình thường mới, được ưu tiên thực hiện song song với các mục tiêu tiêm chủng. Một người mắc Covid-19 có thể tự phục hồi tại nhà, bởi vì một khi tiêm vaccine, các triệu chứng xuất hiện sẽ tương đối nhẹ. Người dân có thể không cần phải tiến hành truy vết các trường hợp nghi nhiễm và cách ly những người tiếp xúc với ca bệnh.

Người dân có thể tự xét nghiệm thường xuyên bằng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh. Nếu kết quả là dương tính, họ có thể xác nhận lại bằng xét nghiệm PCR và tự cách ly. Các quy định kiểm dịch sẽ được nới lỏng.  Các doanh nghiệp cũng sẽ không phải lo lắng về hoạt động bị gián đoạn do phong tỏa. Người dân có thể du lịch trở lại với giấy chứng nhận tiêm chủng. 

Singapore đang chuẩn bị cho việc Covid-19 trở thành bệnh đặc hiệu và tăng cường tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân. Đầu tháng 7 tới, 2/3 dân số Singapore sẽ được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19.

Trong bài phát biểu ngày 31/5, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore đặt mục tiêu là bất kỳ ai đủ điều kiện tiêm chủng và muốn được tiêm sẽ nhận được ít nhất một liều vaccine trước ngày quốc khánh 9/8.

Tại Singapore, khoảng hơn 120 người bị mắc Covid-19 sau khi được tiêm chủng, khoảng 8% những người không được tiêm chủng xuất hiện các triệu chứng nặng của Covid-19 khi bị mắc.

“Để duy trì mức độ bảo vệ cao và chống lại các chủng đột biến mới kháng các loại vaccine Covid-19 hiện tại, có thể cần phải tiêm nhắc lại trong tương lai. Chúng ta có thể phải duy trì một chương trình tiêm chủng toàn diện, kéo dài nhiều năm”, các bộ trưởng nói.

“Về cơ bản, với tỷ lệ tiêm chủng cao, Israel ghi nhận những kết quả lâm sàng này của Covid-19 tương đương với bệnh cúm mùa ở Mỹ. Đây là những kết quả rất hứa hẹn”, các bộ trưởng cho biết.

Ba quan chức cấp cao cho rằng liệu Singapore có thể chung sống với Covid-19 hay không cũng phụ thuộc vào người dân Singapore, rằng họ có chấp nhận Covid-19 là bệnh đặc hiệu hay không.

Thanh Mai

Singapore ghi nhận hàng loạt ca bệnh Covid-19 liên quan đến sân bay Changi

Singapore ghi nhận hàng loạt ca bệnh Covid-19 liên quan đến sân bay Changi

Sân bay Changi hiện ghi nhận lưu lượng khách giảm so với thời điểm trước đại dịch nhưng vẫn là một địa điểm có nhiều người tới.