Singapore trở thành hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023

Chỉ số hộ chiếu Henley (Henley Passport Index) vừa công bố bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong quý 3/2023.

Theo CNBC, Singapore đã thay thế Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. 

Bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu năm 2023 được thực hiện dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp. Cơ quan này xếp hạng hộ chiếu thế giới dựa trên số lượng điểm đến mà người sở hữu hộ chiếu có thể đến mà không cần thị thực trước.

Người sở hữu hộ chiếu Singapore có thể nhập cảnh không cần thị thực (visa) vào 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo cập nhật từ chỉ số quyền lực hộ chiếu Henley Passport Index.

Cùng chia sẻ vị trí thứ hai là hộ chiếu Đức, Ý, Tây Ban Nha với 190 điểm đến trên toàn cầu.

Nhật Bản, đứng đầu danh sách năm ngoái, tụt xuống vị trí thứ 3, hộ chiếu của nước này cho phép miễn thị thực tới 189 điểm đến, giảm so với con số 193 vào năm 2022. Các hộ chiếu khác cùng xếp với Nhật Bản ở vị trí thứ ba là Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg, Hàn Quốc và Thụy Điển.

Vương quốc Anh đã tăng hai bậc để đứng ở vị trí thứ 4, sau khi đã xoay chuyển tình thế sau 6 năm sa sút.

Singapore trở thành hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 - Ảnh 1.

Hộ chiếu của Singapore cho phép người sở hữu nhập cảnh miễn thị thực tới 192 điểm đến trong tổng số 227 điểm đến trên thế giới, theo Henley Passport Index cho thấy. Ảnh: Getty

 "Xu hướng chung trong lịch sử của bảng xếp hạng 18 năm này là hướng tới sự tự do đi lại nhiều hơn", Henley và Partners cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hộ chiếu của Singapore cũng ở vị trí dẫn đầu tiên vào năm 2021 với quyền tiếp cận 194 điểm đến, nhưng quốc gia thành phố này đã tụt xuống vị trí thứ 2 vào năm ngoái. Trong 10 năm qua, Singapore đã tăng 25 điểm, đẩy quốc gia này tăng 5 bậc để chiếm vị trí đầu bảng, Henley và Partners cho biết thêm.

Ngược lại, trong số 10 quốc gia hàng đầu, Mỹ có mức tăng điểm số thấp nhất trong thập kỷ qua, công ty tư vấn di cư đầu tư lưu ý. Mỹ hiện đứng ở vị trí thứ 8 trong chỉ số hộ chiếu.

"Câu chuyện rất đơn giản – ít nhiều đứng yên, Hoa Kỳ đã tụt lại phía sau . Ông chỉ ra rằng đất nước này đã bị Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore "liên tục vượt qua", Greg Lindsay , một thành viên công nghệ đô thị tại Viện Jacobs của Cornell Tech, cho biết.

"Việc nước Mỹ không ngừng trượt dốc trong bảng xếp hạng và không có khả năng sớm giành lại vị trí cao nhất là một lời cảnh báo đối với nước láng giềng Canada và cả phần còn lại của Anglosphere", Lindsay cho biết trong một tuyên bố riêng được đưa ra cùng với chỉ số.

Singapore trở thành hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 - Ảnh 2.

15 quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023, với số điểm đến không cần thị thực. Nguồn: Henley Passport Index/Bloomberg.

Sự trượt dốc sẽ góp phần làm "suy giảm quyền lực mềm của Mỹ" nếu các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức trong việc mời đối tác tham dự các cuộc họp và khách du lịch gặp phải sự chậm trễ trong việc đăng ký, Annie Pforzheimer, cộng sự cấp cao không thường trú của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

Không chỉ là một giấy thông hành, Henley và Partners cho biết một hộ chiếu mạnh mang lại sự tự do tài chính đáng kể khi nói đến các cơ hội kinh doanh và đầu tư quốc tế.

Báo cáo cho biết: "Kết nối và tiếp cận toàn cầu đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong quá trình tạo ra và bảo tồn của cải, và giá trị của nó sẽ chỉ tăng lên khi biến động địa chính trị và bất ổn khu vực gia tăng".

Henley Passport Index là xếp hạng hộ chiếu được cung cấp bởi Henley & Partners, một công ty tư vấn nhập cư có trụ sở ở London, Anh. Xếp hạng này theo dõi hộ chiếu của 199 quốc gia và vùng lãnh thổ và 227 điểm đến trên thế giới. Trong chỉ số này, những hộ chiếu có cùng số điểm đến không cần visa được xếp chung một hạng, nên toàn xếp hạng chỉ có 103 hạng cho 199 hộ chiếu.

Cũng theo xếp hạng của Henley, hộ chiếu Việt Nam xếp ở hạng 82, được nhập cảnh miễn thị thực vào 55 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở vị trí này, hộ chiếu Việt Nam đồng hạng với hộ chiếu của Campuchia, Guinea-Bissau và Mali.

Xếp hạng của Henley dựa trên dữ liệu từ Tổ chức Giao thông hàng không Thế giới (IATA). Phương pháp của Hanley khác với các xếp hạng hộ chiếu khác, chẳng hạn chỉ số hộ chiếu quyền lực do công ty tư vấn tài chính Arton Capital thực hiện. Theo xếp hạng của Arton Capital, vào năm ngoái, hộ chiếu của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là quyền lực nhất thế giới.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU