Số ca mắc bệnh hô hấp là người già và trẻ em tăng mạnh do bụi mù, khí lạnh

Từ cuối tháng 11 đến nay, lượng người cao tuổi tới khám các bệnh liên quan hô hấp tại Bệnh viện Thống Nhất tăng từ 10-15%.

Gần đây vào sáng sớm, tại TPHCM xảy ra hiện tượng mù trời, kéo dài tới 8g sáng hoặc lâu hơn. Những ảnh hưởng của không khí xấu khiến bệnh hô hấp gia tăng, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM - cho biết từ cuối tháng 11 đến nay, các trường hợp đến khám liên quan tới bệnh hô hấp tăng 10-15%, số bệnh nhân mắc bệnh hô hấp nặng nhập Khoa Cấp cứu tăng 3-4%. Số ca bệnh về hô hấp được dự đoán sẽ còn tăng do ảnh hưởng của thời tiết. Đa số bệnh nhân là người già, bị các bệnh lý nền như phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, viêm phế quản mạn tính, nay bệnh chuyển sang cơn cấp tính và trở nặng. 

Số ca mắc bệnh hô hấp là người già và trẻ em tăng mạnh do bụi mù, khí lạnh

Bác sĩ Vũ nhận định, việc người gia bị bệnh hô hấp gia tăng là do thói quen dậy sớm đi bộ, tập thể dục của các cụ, sức đề kháng của người già kém, khó thích nghi với nhiệt độ chênh lệch giữa trong nhà và ngoài trời. Hiện tượng bụi mù chứa các vi khuẩn, yếu tố dị nguyên gây khởi phát các bệnh hô hấp nếu hít phải.

Bác sĩ khuyến cáo, buổi sáng nên chờ có nắng lên, mới ra ngoài đi bộ. Khi đó, nhiệt độ cũng ấm áp hơn và sa mù cũng tan bớt. 

Bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh - Điều hành Khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết hiện 2/3 số bệnh nhi đang nằm điều trị tại khoa này bị viêm tiểu phế quản, viêm họng. Bác sĩ khuyến cáo, hiện đang có tình trạng bụi mù xuất hiện vào sáng sớm, có thể gây khởi phát bệnh hô hấp ở trẻ em nên phụ huynh cần cho trẻ đeo khẩu trang, mặc đủ ấm, che chắn kỹ khi đưa con tới trường.

Với những trẻ có sẵn bệnh nền hen suyễn, cần theo dõi, tái khám, tuân thủ điều trị, một số trường hợp nên luôn mang theo thuốc xịt giãn phế quản để phòng trẻ có thể khởi phát cơn khó thở cấp khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên. 

Thanh Mai

Phó Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn về việc xử lý ô nhiễm bãi rác Nam Sơn

Phó Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn về việc xử lý ô nhiễm bãi rác Nam Sơn

Ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo Sở GTVT TP tiếp tục tổ chức duy tu khẩn cấp các đoạn còn lại của đường 35 đi Bắc Sơn vào bãi rác Nam Sơn