Số người mắc Covid-19 tại Ấn Độ có thể cao hơn gấp 30 lần con số được công bố

Có nhiều nguyên nhân về việc thống kê số ca nhiễm bệnh và tử vong không chính xác như tỷ lệ làm xét nghiệm thấp, hạn chế về cơ sở hạ tầng...

Ấn Độ đã ghi nhận hơn 17,6 triệu ca mắc kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại, con số thực sự có thể cao hơn gấp 30 lần, tương đương với hơn 500 triệu ca mắc. Chuyên gia cũng nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng của làn sóng thứ hai có thể tồi tệ hơn nhiều so với những con số chính thức được công bố.

Các nhân viên y tế và các nhà khoa học tại Ấn Độ từ lâu cảnh báo rằng, việc thống kê số ca mắc và số ca tử vong do dịch Covid-19 tại quốc gia này có thể chưa chính xác vì nhiều nguyên nhân như cơ sở hạ tầng yêu kém, tỷ lệ làm xét nghiệm thấp, sai sót trong kiểm đếm...

Theo Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Y Washington, số ca tử vong theo ngày tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5. Con số này có thể lên tới hơn 13.000 người/ngày – gấp 4 lần so với số ca tử vong theo ngày ở thời điểm hiện tại.

Số người mắc Covid-19 tại Ấn Độ có thể cao hơn gấp 30 lần con số được công bố

Hiện Ấn Độ đã gia tăng đáng kể năng lực xét nghiệm Covid-19 cho  gần 2 triệu người mỗi ngày, nhưng theo nhà khoa học hàng đầu của WHO, Tiến sĩ Soumya Swaminathan chừng đó vẫn chưa đủ vì tỷ lệ dương tính trung bình trên toàn quốc là 15%.

"Tại một số thành phố như New Dehli, con số này lên đến 30% hoặc cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc có rất nhiều người mắc bệnh mà không được phát hiện”, ông Soumya Swaminathan nói.

Ông Bhramar Mukherjee, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan cho biết, có một số lý do khiến tỷ lệ xét nghiệm thấp như bệnh nhân không có triệu chứng nên không xét nghiệm, sự khác biệt về cơ chế xét nghiệm giữa các thành phố và các bang.

Ở khu vực nông thôn người dân sẽ ít được tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm hơn so với các thành phố. Những người nghèo, người thu nhập thấp cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn được xét nghiệm.

Chuyên gia Swaminathan nhấn mạnh, các cuộc khảo sát trước đây tại Ấn Độ cho thấy “con số này cao hơn ít nhất 20 đến 30 lần so với số liệu chính thức được công bố”. Các nhà khoa học ước tính tổng số ca mắc tại Ấn Độ có thể lên đến hơn 529 triệu trường hợp.

Chuyên gia Bhramar Mukherjee cho biết, việc thống kê chưa chính xác có thể là một phần nguyên nhân khiến Ấn Độ mất cảnh giác trước làn sóng thứ 2 của dịch bệnh bắt đầu bùng phát từ giữa tháng 3. Trong đó thủ đô New Dehli bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, tiếp đến là bang Maharashtra ở miền Tây nước này. 

Chính quyền các bang hiện  đang kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ trung ương và nước ngoài để đối phó với dịch Covid-19. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Pakistan đã cam kết hỗ trợ Ấn Độ.

Thanh Mai

Mẹo chăm sóc da tàn nhang vào mùa Hè

Mẹo chăm sóc da tàn nhang vào mùa Hè

Để bảo vệ nhan sắc của mình, các bạn cần biết những cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang cơ bản có thể áp dụng tại nhà.