Startup Philippines cạnh tranh với Grab với dịch vụ giao hàng trong 15 phút

Một công ty khởi nghiệp của Philippines được sự hậu thuẫn của một trong những tập đoàn lớn nhất của đất nước hôm 22/6 đã tung ra một dịch vụ mới hứa hẹn giao hàng trong vòng 15 phút sau khi được đặt hàng.

Dịch vụ được cung cấp bởi ứng dụng Supah của SariSuki là dịch vụ đầu tiên ở Philippines và hy vọng sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến giữa đại dịch COVID-19.

SariSuki, được đồng sáng lập bởi Brian Cu, cựu giám đốc người Philippines của Grab, là một trong những công ty khởi nghiệp thương mại điện tử mới ở Philippines đang tìm kiếm thị trường ngách trong lĩnh vực do những gã khổng lồ như Lazada và Shopee thống trị.

SariSuki điều hành 8 cửa hàng, được định nghĩa là trực tuyến độc quyền, phục vụ Metro Manila. Công ty sử dụng trực tiếp hơn 100 nhân viên, nhiều người trong số họ là những người đi giao hàng bằng xe đạp, điều này giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi giá nhiên liệu tăng cao.

Dịch vụ nhắm đến những người tiêu dùng cần những thứ cần thiết một cách nhanh chóng. Mỗi cửa hàng tối có khoảng 2.000 loại sản phẩm, từ thực phẩm và đồ vệ sinh cá nhân đến tã lót. Ngược lại, một siêu thị có 15.000 đến 20.000 loại sản phẩm, theo các quan chức.

Startup Philippines cạnh tranh với Grab với dịch vụ giao hàng trong 15 phút - Ảnh 1.

Công ty khởi nghiệp Philippines cạnh tranh với GrabCông ty khởi nghiệp SariSuki, thông qua ứng dụng Supah của mình, hứa hẹn sẽ giao hàng trong vòng 15 phút kể từ thời điểm đặt hàng vì nó tìm cách tận dụng lợi thế của sự gia tăng mua sắm trực tuyến. (Nguồn ảnh do SariSuki và Cliff Venzon cung cấp)

Supah cạnh tranh với các siêu thị lớn đã thiết lập nền tảng trực tuyến cũng như Grab Mart, không hứa hẹn giao hàng ngay nhưng cung cấp nhiều sản phẩm hơn.

Metro Manila nổi tiếng về tắc đường, nhưng SariSuki có một hệ thống cho phép giao hàng trong vòng 15 phút sau khi đặt hàng.

"Khi chúng tôi vẽ biểu đồ bán kính giao hàng, chúng tôi đảm bảo rằng đó là khu vực mà chúng tôi có thể tiếp cận trong vòng chưa đầy 15 phút với điều kiện giao thông tồi tệ nhất hoặc điều kiện thời tiết xấu nhất", Timothy Cu, người đứng đầu Supah cho biết.

Nền kinh tế Internet của Philippines, được đo bằng tổng giá trị hàng hóa, đã tăng 93% lên 17 tỷ USD vào năm ngoái, được củng cố bởi sự mở rộng 132% trong thương mại điện tử. Theo một nghiên cứu của Temasek, Google và Bain & Company, dự kiến sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2025.

Brian Cu cho biết công ty sẽ đánh giá thành công của Supah dựa trên lợi nhuận của mỗi cửa hàng tối sau một năm.

Ông nói thêm rằng cần có tổng cộng 40 cửa hàng để chiếm toàn bộ Metro Manila, nơi có hơn 13 triệu dân. Ở Ấn Độ, ông Cu cho biết một thành phố có thể có hàng trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày.

"Một trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày ở một thành phố không phải là điều không thể lường trước được nhưng chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian để đạt được điều đó", ông nói.

Năm ngoái, SariSuki đã huy động được 11 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm JG Summit Holdings, một trong những tập đoàn hàng đầu của đất nước với lợi ích bao gồm thực phẩm và đồ uống, bất động sản và một hãng hàng không. Tập đoàn, thuộc sở hữu của gia đình Gokongwei, đã thành lập một đơn vị đầu tư vào công nghệ của mình.

Ông Cu cho biết SariSuki có thể gây quỹ nhiều hơn trong năm nay, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

GIA HÂN