Startup Philippines khai thác cơ hội để 'toả sáng'

Nguyên tắc 'ba bên cùng có lợi' của Nhật Bản từ nhiều thế kỷ trước khiến các dịch vụ kỹ thuật số trở lại.

Một vài phút lái xe quanh Greater Manila cho thấy một số vấn đề khác nhau của Philippines, những vấn đề đau đầu dường như sẽ không sớm biến mất.

Hàng trăm ô tô, xe tải, xe máy, thậm chí cả taxi chia sẻ kiểu cũ được gọi là xe jeepney làm tắc nghẽn đường. Người đi bộ len lỏi qua sự tắc nghẽn. Giữa những con phố, những xóm nhỏ trải dài dưới những sợi dây điện chằng chịt.

Các trung tâm mua sắm hiện đại đang lần lượt được xây dựng dọc theo con đường chính, nhưng sản phẩm của họ lại quá đắt so với đại chúng dưới những sợi dây đó.

Những người Philippines này chủ yếu dựa vào các chợ truyền thống để mua sản phẩm tươi sống. Tuy nhiên, kênh phân phối phức tạp, chất lượng hàng hóa không ổn định.

Bây giờ Bam Mejia, người đồng sáng lập Sarisuki, nói rằng "hiện đại hóa" cơ sở hạ tầng thực phẩm của đất nước anh ấy là sứ mệnh của công ty khởi nghiệp 2 tuổi của anh. Với ứng dụng điện thoại thông minh của Sarisuki, bất kỳ ai cũng có thể mở một cửa hàng tạp hóa trực tuyến và trở thành người mà công ty gọi là "lãnh đạo cộng đồng".

Các nhà lãnh đạo cộng đồng quảng bá các cửa hàng trực tuyến của họ và nhận đơn đặt hàng của khách hàng theo nhu cầu của khu vực lân cận. Sarisuki sau đó giao sản phẩm cho người lãnh đạo cộng đồng, người sẽ đi "dặm cuối" đến tận nhà của khách hàng. Các nhà lãnh đạo khởi nghiệp và cộng đồng chia sẻ số tiền thu được.

Startup Philippines khai thác cơ hội để 'toả sáng' - Ảnh 1.

Nền tảng thương mại xã hội Sarisuki nhằm mục đích hiện đại hóa thị trường thực phẩm địa phương ở Philippines, đồng sáng lập Bam Mejia, thứ hai từ phải sang cho biết. Ảnh do Sarisuki cung cấp

Mejia cho biết, với điện thoại thông minh và Sarisuki, khách hàng có thể mua thực phẩm chất lượng tốt hơn với "giá thấp hơn" và nhiều người cũng sẽ có cơ hội kiếm thu nhập. Sarisuki nắm giữ kho khoảng 5.500 loại thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Mô hình kinh doanh tương tự như mô hình mua sắm xã hội phổ biến của châu Á. Đồng thời, nó mang tính địa phương hóa cao, có tính đến cơ sở hạ tầng phân phối và khung thu nhập của Philippines.

Mejia xây dựng sự nghiệp của mình tại Procter & Gamble, công ty hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới. Giám đốc điều hành Sarisuki Brian Cu, một người bạn thân của Mejia, là một trong những thành viên sáng lập của Gojek, công ty đã trở thành một trong những siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á. Sau đó, ông lãnh đạo hoạt động kinh doanh tại Philippines của Grab, siêu ứng dụng đối thủ của Gojek.

Sarisuki đang tăng mua rau và các sản phẩm khác được trồng trên các cánh đồng gần Manila, đồng thời bắt đầu sản xuất bằng cách hợp tác với các trang trại địa phương. Bằng cách hợp lý hóa quy trình từ sản xuất và thu mua đến bán hàng, Sarisuki sẽ có thể cung cấp "giá tốt hơn cho nông dân và bán cho người tiêu dùng với giá thấp hơn", Mejia nói.

Các dự án như Mejia và Cu's cuối cùng có thể trở thành một giải pháp cho nỗi sợ tự cung tự cấp lương thực ở một quốc gia có dân số ngày càng tăng.

Nhiệm vụ của Sarisuki trùng lặp với nguyên tắc "ba bên cùng có lợi" của các thương nhân Omi làm ăn phát đạt ở Nhật Bản trong thời kỳ Edo (1603-1867) và thời kỳ Minh Trị (1868-1912). Họ rất được tôn trọng, chủ trương rằng các doanh nghiệp phải luôn có lợi cho ba bên, người bán, người mua và cộng đồng địa phương.

Startup Philippines khai thác cơ hội để 'toả sáng' - Ảnh 2.

Brian Cu, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của Sarisuki Pin.

Công ty khởi nghiệp Philippines dường như cũng đang thực hành "triết lý nước máy" là cung cấp các sản phẩm tốt dồi dào và không tốn kém như nước máy. Triết lý này được tán thành bởi Konosuke Matsushita, người đã thành lập Panasonic vào đầu những năm 1900 và được mệnh danh là "thần quản lý" ở Nhật Bản.

Sarisuki không phải là đội tiên phong của một người. Đã được đề cập là Gojek và Grab, những công ty đã thay đổi cuộc sống của hàng chục triệu người dùng trên khắp Đông Nam Á. Những người sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục và công nghệ y tế cũng mong muốn giải quyết các vấn đề xã hội - ít hoặc không có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, giáo dục và chăm sóc sức khỏe - bằng cách khai thác công nghệ kỹ thuật số và tạo cơ hội kinh doanh.

Cũng giống như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, không rõ liệu Sarisuki và những người khác có thể đạt được mục tiêu cao cả của họ hay không. Sự sụt giảm trong đầu tư mạo hiểm toàn cầu do sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu công nghệ đang buộc nhiều doanh nhân phải điều chỉnh lại chiến lược của họ. Sarisuki đã quyết định rút khỏi lĩnh vực kinh doanh thương mại tức thì thâm dụng vốn.

Tuy nhiên, Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác đang cung cấp cho các công ty khởi nghiệp lý do tồn tại của họ -- cơ hội để chuyển đổi các vấn đề xã hội quan trọng bằng công nghệ kỹ thuật số và mô hình kinh doanh mới.

Mặt khác, ở các thị trường phát triển, xung đột xã hội với Big Tech chỉ ngày càng sâu sắc. Lượng cổ phiếu khổng lồ mà các tập đoàn khổng lồ kiểm soát ở nhiều thị trường công nghệ quan trọng khiến các công ty mới có ý tưởng mới khó có được chỗ đứng. Trên khắp thế giới, việc dữ liệu cá nhân tập trung quá mức cũng gây lo ngại.

Các công ty công nghệ ở các quốc gia phát triển có thể học hỏi được nhiều điều về cách phục vụ xã hội tốt hơn từ các doanh nhân ở các quốc gia mới nổi.

GIA HÂN