Startup Trung Quốc đưa hệ thống sạc hai chiều vào sử dụng thực tế

Công nghệ V2G của công ty khởi nghiệp từ Trung Quốc Link-U Tech đã biến ô tô điện thành nguồn cung cấp năng lượng.

Hiện nay, trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, sự xuất hiện của công nghệ Vehicle-to-Grid (V2G) có thể sẽ làm thay đổi tình hình và phổ biến EV rộng rãi trên toàn cầu. V2G là công nghệ cho phép những chiếc xe điện hóa truyền năng lượng ngược trở lại mạng lưới điện.

Đây được coi là một tính năng cực kỳ hữu dụng, không chỉ đem lại lợi ích cho các chủ xe mà cả các nhà điều hành mạng lưới điện.

Link-U Tech đã tích lũy một lượng lớn dữ liệu sạc hai chiều trong mọi thời tiết, chủ yếu trong các thuật toán điều khiển tích cực hai chiều của pin và các thành phần điện tử công suất hai chiều.

Công ty cung cấp các giải pháp full-stack kết hợp các thuật toán, bộ phận, cơ sở vật chất và nền tảng phù hợp với các tình huống khác nhau, chẳng hạn như làm nóng pin ở nhiệt độ thấp, hệ thống microgrid và V2G.

V2G coi xe điện là "đơn vị lưu trữ năng lượng di động" và giúp kiểm soát nguồn cung và cầu năng lượng bằng cách cung cấp điện được lưu trữ trong  xe điện cho lưới điện thông qua các trạm sạc hai chiều.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f2-2f4-2f4-2f38964427-3-eng-gb-2fcropped-164508472020220217-2036kr_ev.jpg

Thay vì sử dụng xe điện đơn thuần như một phương tiện di chuyển, ý tưởng là cũng sử dụng chúng cho các dịch vụ bổ sung khác nhau - bao gồm sự thay đổi trong thời gian cao điểm của nhu cầu điện, kiểm soát tần số, mua bán điện và các hoạt động cứu hộ khi mất điện - bằng cách kết nối chúng với nguồn điện hệ thống cung cấp.

Năm 2019, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã xây dựng một kế hoạch hành động. Kế hoạch quy định rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành nghiên cứu về sự liên kết giữa các cơ sở sạc và lưới điện, phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến lưu trữ năng lượng và xây dựng nền tảng để thích ứng với pin của các phương tiện năng lượng mới.

Vào cuối năm 2021, Cục Quản lý Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ sửa đổi các tiêu chuẩn quốc gia về giao thức sạc xe điện. Động thái này chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc cũng ủng hộ mạnh mẽ việc phổ biến công nghệ V2G trên mặt trận chính sách.

V2G sẽ được truy cập thông qua hệ thống sạc hai chiều, có thể sạc xe điện và cung cấp năng lượng từ chúng. Link-U Tech đã phát triển các phương tiện sạc hai chiều với các mức đầu ra là 30 kW, 60 kW và 150 kW.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Qin Yudi cho biết hệ thống sạc hai chiều của công ty có những ưu điểm như khả năng đáp ứng năng động và hiệu quả về chi phí. Chuyển từ sạc đầy sang cung cấp điện đầy đủ chỉ mất vài mili giây. Chi phí cuối cùng chỉ cao hơn khoảng 20% ​​so với các trạm sạc một chiều thông thường hiện có trên thị trường.

Công ty cũng đã xây dựng một nền tảng điều phối thông minh V2G để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu điều phối tải và kiểm soát các dao động tần số và điện áp. Ý tưởng cốt lõi là liên kết thị trường điện và tình hình phương tiện để đảm bảo lợi nhuận của các nhà khai thác nền tảng và người sử dụng xe điện.

Link-U Tech dự kiến hệ thống sạc hai chiều sẽ được lắp đặt tại các khu vực sạc công cộng như bãi đậu xe công cộng, trạm xăng đường cao tốc và các khu vực dịch vụ, đồng thời sẽ cho phép sạc nhanh và cải thiện phạm vi di chuyển của xe điện ngay cả trong điều kiện mùa đông lạnh giá.

Bộ điều khiển sưởi ấm thông minh sẽ được lắp đặt trên pin EV, động cơ và hệ thống điều khiển điện. Các bộ điều khiển thông minh áp dụng một loại cấu hình mạch điện mới do nhóm của Ouyang phát triển. Bằng cách kết hợp nó với tính năng quản lý nhiệt của xe, nhiệt độ của ắc quy trong môi trường lạnh có thể tăng lên đến 8 độ C trong một phút.

Hệ thống sạc hai chiều làm nóng xung của Link-U Tech đã được đưa vào sử dụng thực tế. Công ty đã phát triển thành công hệ thống sạc trong mọi thời tiết đầu tiên trong ngành và hoàn thành các thử nghiệm trên xe thực tế. Sử dụng hệ thống này, nhiệt độ của pin có thể tăng từ âm 20 độ lên 10 độ trong vòng 5 phút.

Các hệ thống này đã được sử dụng để hỗ trợ sự thay đổi của nhu cầu điện cao điểm ở miền bắc Trung Quốc. Ouyang Minggao cho biết ông hy vọng rằng kinh doanh năng lượng điện cho xe điện và thị trường dịch vụ nhắm mục tiêu đến môi trường nhiệt độ thấp sẽ là nguồn doanh thu chính của công ty.

Link-U Tech vào tháng 5 năm ngoái đã huy động được khoảng 10 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,57 triệu USD) từ công ty đầu tư mạo hiểm ZhenFund có trụ sở tại Bắc Kinh trong một vòng tài trợ thiên thần.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH