Sữa của bà mẹ đã được tiêm chủng có chứa các kháng thể chống lại COVID-19

Có sự gia tăng gần như gấp hàng trăm lần kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 so với các mức trước khi tiêm chủng.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Breastfeeding Medicine cho thấy vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con. Cụ thể là sữa của các bà mẹ đang cho con bú được tiêm chủng ngừa COVID-19 chứa nguồn cung cấp kháng thể đáng kể có thể bảo vệ trẻ bú mẹ khỏi bị nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một phản ứng kháng thể mạnh mẽ trong máu và sữa mẹ, đặc biệt là sau khi tiêm liều thứ 2 của vaccine COVID-19, có sự gia tăng gần như gấp hàng trăm lần kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 so với các mức trước khi tiêm chủng. Kết quả của nghiên cứu như một lý do thuyết phục để tất cả phụ nữ mang thai hoặc cho con bú phải tiêm vaccine.

Sữa của bà mẹ đã được tiêm chủng có chứa các kháng thể chống lại COVID-19

Đặc biệt hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh kém phát triển và không có khả năng tự chống lại các bệnh truyền nhiễm. Khi khong có vaccine COVID-19 nào dành cho trẻ sơ sinh do chúng còn quá nhỏ để đáp ứng đầy đủ với một số loại vaccine nhất định. Ở trạng thái dễ bị tổn thương này, sữa mẹ có thể cung cấp cho chúng sự bảo vệ dưới dạng "miễn dịch thụ động".

GS Joseph Larkin, tác giả nghiên cứu cao cấp tại Đại học Florida, Hoa Kỳ nói: “Chúng ta có thể ví sữa mẹ như một hộp công cụ chứa nhiều công cụ khác nhau để chuẩn bị cho trẻ sơ sinh vào đời. Tiêm chủng bổ sung một công cụ khác vào hộp công cụ đó, một công cụ có khả năng đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19”.

Hiện ác nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để hiểu chính xác sữa mẹ, có chứa kháng thể COVID-19 thông qua tiêm chủng, bảo vệ trẻ sơ sinh tiêu thụ sữa mẹ như thế nào, các kháng thể này tồn tại trong sữa mẹ trong bao lâu và hiệu quả của chúng trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 ra sao.

Thanh Mai

Nở rộ các loại hình ứng dụng ăn theo mùa dịch với tên gọi 'đầu tư vaccine'

Nở rộ các loại hình ứng dụng ăn theo mùa dịch với tên gọi "đầu tư vaccine"

Nhiều đối tượng lôi kéo người dân tham gia vào các trò chơi đánh bạc, dự án đầu tư.