Tài sản của 'vua lẩu' Trung Quốc 'bốc hơi' 2,4 tỷ USD

Chuỗi nhà hàng Trung Quốc Haidilao International cho biết họ sẽ có lãi trong nửa đầu năm nay, nhưng cổ phiếu của công ty vẫn giảm gần 17% sau khi tiết lộ rằng hiệu quả hoạt động không như mong đợi của ban lãnh đạo.

Ông Zhang Yong, đồng sáng lập và chủ tịch của chuỗi cửa hàng lẩu Tứ Xuyên đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình giảm 2,4 tỷ USD chỉ trong một ngày. Theo Danh sách tỷ phú theo thời gian của Forbes, giá trị tài sản ròng của ông hiện ở mức 12,7 tỷ USD.

Theo Forbes, tài sản của ông Zhang có được từ phần lớn cổ phần của ông tại Haidilao và công ty con là nhà sản xuất gia vị Yihai International, đã giảm gần 12% vào ngày 26/7.

vualau.png
Ông Zhang Yong - đồng sáng lập, chủ tịch của Haidilao International Holding. Ảnh: Bloomberg

Haidilao cho biết họ dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 80 triệu đến 100 triệu nhân dân tệ (12,3 triệu đến 15,4 triệu USD) trong nửa đầu năm, so với mức lỗ ròng khoảng 965 triệu nhân dân tệ.

Chuỗi cửa hàng lẩu cho biết họ đã ghi nhận doanh thu nửa đầu năm tăng 104% lên khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.

Theo các hồ sơ của Haidilao, công ty này cho biết kết quả của họ không đạt được kỳ vọng do chi phí cao hơn phát sinh từ các nhà hàng mới mở, mất nhiều thời gian hơn để hòa vốn và tạo ra lợi nhuận dương. Đại dịch đang diễn ra cũng cản trở hoạt động của các nhà hàng ở nước ngoài.

Hadilao nói trong một phát biểu chính thức: "Tập đoàn đã chú ý đến tình hình thị trường, từ đó điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh và hoạt động để giảm thiểu tác động tiêu cực".

lau.png
Đĩa thức ăn sống đặt trên bàn khi thực khách nấu chúng trong nồi tại một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Ông Zhang thành lập Haidilao vào năm 1994 tại quê hương Jianyang, tỉnh Tứ Xuyên với sự giúp đỡ của ba người bạn, trong đó có một người đã trở thành vợ ông. Người đàn ông 51 tuổi và vợ của ông lần lượt giữ chức chủ tịch và giám đốc.

Lẩu Haidilao, được biết đến với các món ăn cay và dịch vụ khách hàng độc đáo bao gồm dịch vụ làm móng miễn phí cho khách hàng chờ đợi đã phát triển thành một chuỗi nhà hàng quốc tế và biến Zhang trở thành tỷ phú.

Haidilao tích cực mở rộng mạng lưới của mình vào năm 2020 với việc mở thêm 544 nhà hàng mới bất chấp việc gián đoạn hoạt động do đại dịch gây ra.

lau1.png
Một nghệ sĩ Trung Quốc biểu diễn tại một nhà hàng lẩu Haidilao ở Hong Kong. Ảnh: Bloomberg

Hiện Haidilao tự hào có mạng lưới 1.298 nhà hàng và 93% trong số đó nằm ở Trung Quốc.

Ông Zhang nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018: “Tốt hơn là nên mở rộng quy mô nhanh chóng và ở khắp mọi nơi thay vì chỉ có một sự hiện diện cao ngất ngưởng” .

Nhưng việc mở rộng nhanh chóng đã khiến Haidilao phải trả giá. Haidilao báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm 87% xuống 309 triệu nhân dân tệ vào năm 2020. Công ty cũng cho biết họ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong nửa cuối cùng năm.

NGỌC CHÂU