Tài sản kế thừa 20 tỷ USD của cố chủ tịch Samsung gồm những gì?

Lee Kun-hee, người giàu nhất Hàn Quốc và là chủ tịch của Samsung Electronics Co đã qua đời vào Chủ nhật, để lại khối tài sản thừa kế đáng kể.

Sáng 25/10,  Samsung đã thông tin về sự ra đi của chủ tịch tập đoàn - Lee Sun Hee. Ông Lee là người dẫn dắt Samsung trong hơn hai thập kỷ, góp phần đưa tên tuổi Samsung trở thành tập đoàn xưng bá trên thị trường công nghệ châu Á và thế giới.

Là biểu tượng của giới kinh doanh và đứng đầu tầng lớp siêu giàu Hàn Quốc, ông Lee Kun Hee đến nay đã nắm giữ khối tài sản 20,1 tỷ USD. Theo Forbes, ông là người giàu nhất quốc gia 50 triệu dân và xếp hạng 75 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh năm 2020.

Người giàu nhất Hàn Quốc - ông Lee Kun Hee qua đời vào sáng ngày 25/10. Ảnh: businesstoday
Người giàu nhất Hàn Quốc - ông Lee Kun Hee qua đời vào sáng ngày 25/10. Ảnh: businesstoday

Về chứng khoán, theo Business Today, ông Lee Kun Hee là chủ sở hữu cổ phiếu giàu có nhất ở Hàn Quốc, và có cổ phần trong 4 công ty Samsung niêm yết trị giá khoảng 18,2 nghìn tỷ won (16,1 tỷ USD) tính đến phiên giao dịch chiều 23/10.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Ủy ban Thương mại Công bằng, ông Lee Kun Hee sở hữu cổ phiếu bao gồm 4,18% cổ phiếu phổ thông của Samsung Electronics và 0,08% cổ phiếu ưu đãi (tổng trị giá khoảng 15 nghìn tỷ won); 20,76% cổ phần của Samsung Life Insurance (trị giá khoảng 2,6 nghìn tỷ won); 2,88% cổ phần của Samsung C&T (trị giá khoảng 564 tỷ won); và 0,01% cổ phần trong Samsung SDS (trị giá khoảng 1,67 tỷ won).

Về bất động sản, tại Trung tâm Seoul, ông Lee sở hữu sở hữu hai ngôi nhà do ông đứng tên ở khu đất đắt đỏ này với diện tích rộng 1.245 và 3.422 m2. Theo Yonhap, đây là những căn hộ tư nhân đắt nhất Hàn Quốc với giá vào khoảng 40,9 tỷ won (36,2 triệu USD) và 34,2 tỷ won (30,2 triệu USD).

Tài sản của các con ông Lee

Ông Lee Kun Hee có 4 người con, một trong số đó qua đời sớm vào năm 2005. Ba người còn lại gồm "thái tử" Samsung Lee Jae-yong, "công chúa" Samsung Lee Boo Jin và ái nữ Lee Seo-hyun cũng thuộc danh sách những người giàu có tại Hàn Quốc.

Ông Lee Jae-yong (Jay Y. Lee) là người thừa kế sẽ cáng đáng hoạt động của Samsung trong tương lai khi bố qua đời. Theo tính toán của Reuters, ông Lee Jae-yong sở hữu 6,8 tỷ USD và là người giàu thứ ba ở Hàn Quốc. Ông có số cổ phần trị giá 7,2 nghìn tỷ won (6,2 tỷ USD) tại sáu trong số các công ty được niêm yết của tập đoàn Samsung.

Theo hồ sơ pháp lý, ông cũng sở hữu 0,7% cổ phần tại Samsung Electronics và 17,3% cổ phần tại Samsung C&T. Bên cạnh đó, người thừa kế Samsung nắm giữ 9,2% cổ phần của Samsung SDS, 1,5% trong Samsung Engineering, gần 0,1% cổ phần tại Samsung Life Insurance và Samsung Fire & Marine Insurance. 

Hai người con gái của ông Lee Kun Hee gồm bà Lee Boo Jin, giám đốc điều hành Hotel Shilla và bà Lee Seo-hyun, nhà điều hành Quỹ Samsung, mỗi người sở hữu 1.600 tỷ won (1,4 tỷ USD) cổ phần tại Samsung C&T và Samsung SDS. Được biết, chị em nhà Lee cũng nắm giữ vị trí người phụ nữ giàu có nhất và nhì Hàn Quốc năm 2019, với tài sản ước tính 1,6 tỷ USD và 1,5 tỷ USD.

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương