Tại sao gió mùa Nam Á chậm lại là 'tin xấu' đối với nguồn cung gạo toàn cầu

Biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động đến sự phân bố lượng mưa của gió mùa với những ngày mưa dữ dội hơn xen kẽ với những mảng khô hạn ảnh hưởng đến mùa màng.

Nam Á đang chuẩn bị cho các đợt gió mùa bắt đầu chậm vào tháng tới và mưa thất thường từ tháng 6 đến tháng 9, có thể kéo dài đợt nắng nóng và ảnh hưởng đến sản lượng gạo tại nhà cung cấp gạo hàng đầu thế giới.

Điều đó xảy ra khi nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu do con người gây ra đang khiến các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt có khả năng xảy ra cao gấp 30 lần. Nhiệt độ kỷ lục được thiết lập ở các vùng của Bangladesh và Ấn Độ vào nửa cuối tháng 4.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết gió mùa hàng năm, chiếm 70% lượng mưa của đất nước, dự kiến sẽ đổ bộ vào bang miền nam Kerala vào ngày 4/6, thay vì ngày 1/6 như thường lệ.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ dự báo lượng mưa bình thường trong mùa bất chấp mối đe dọa hiện tại của El Nino, nhưng công ty tư nhân Skymet Weather dự đoán lượng mưa sẽ thấp hơn một chút so với bình thường.

Tại sao gió mùa Nam Á chậm lại là 'tin xấu' đối với nguồn cung gạo toàn cầu - Ảnh 1.

Một nông dân thu dọn những cây khô trên cánh đồng khô cằn của mình ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

El Nino và La Nina là hai kiểu khí hậu trái ngược nhau trên Thái Bình Dương. La Nina thường mang lại thời tiết mát mẻ, ẩm ướt hơn, trong khi El Nino báo trước điều kiện nóng hơn, khô hơn. Các mô hình khí hậu trên toàn cầu cho thấy "khả năng cao" El Nino quay trở lại vào tháng 6 và thay thế La Nina.

Mahesh Palawat, phó chủ tịch khí tượng học và biến đổi khí hậu tại Skymet Weather cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng gió mùa có thể bị chậm lại và có một số lý do khiến các dòng hải lưu không thể hình thành. "Nếu nó bị trì hoãn từ bốn đến năm ngày, thì nhiệt độ sẽ không giảm."

Ông Palawat cho biết, sự khởi đầu của gió mùa đã bị gián đoạn bởi một cơn bão ngược trên Biển Ả Rập cũng như sự xuất hiện của cơn bão Fabien trên Ấn Độ Dương. Ông cho biết thêm, hướng gió trên Vịnh Bengal cũng có thể lệch vào đầu tháng 6.

Điều đó có nghĩa là sẽ có một chút cứu trợ đối với một số khu vực ở khu vực phía nam của Ấn Độ như Tamil Nadu, Telangana và Andhra Pradesh. Nhưng những nơi khác như ven biển Kerala và Karnataka có khả năng hứng chịu mưa lớn.

Palawat cho biết còn quá sớm để dự đoán lượng mưa theo mùa trên khắp các vùng trung tâm, phía đông và phía bắc của đất nước, đồng thời cho biết thêm rằng gió mùa có thể tăng trong phần còn lại của mùa bất chấp những đợt trục trặc sớm và El Nino.

"Chúng ta đang chuyển từ mùa đông La Nina sang mùa hè El Nino. Raghu Murtugudde, giảng viên đến thăm tại Viện Công nghệ Ấn Độ Bombay và là giáo sư danh dự tại Đại học Maryland, cho biết đây có thể là một tin xấu.

Tại sao gió mùa Nam Á chậm lại là 'tin xấu' đối với nguồn cung gạo toàn cầu - Ảnh 2.

Mọi người đi lại qua nước mưa trong cơn mưa rào trước gió mùa ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ngược lại, Biển Ả Rập và Vịnh Bengal rất ấm áp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho gió mùa thuận lợi, ông nói.

Ông nói: "Nếu không có sự bù đắp cho El Nino, thì sự khởi đầu của [gió mùa] có thể bị trì hoãn và chúng ta có thể bị thâm hụt [lượng mưa] khá lớn", ông nói. Tuy nhiên, tác động đối với mùa màng có thể kiểm soát được nếu dự đoán của IMD về gió mùa bình thường là đúng, ông nói thêm.

Khí hậu của khu vực có thể có tầm quan trọng toàn cầu vì Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam là ba nhà cung cấp gạo hàng đầu thế giới.

Biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động đến sự phân bố lượng mưa của gió mùa với những ngày mưa dữ dội hơn xen kẽ với những mảng khô hạn ảnh hưởng đến mùa màng, mặc dù lượng mưa tổng thể theo mùa có thể tương đương với những năm trước, Skymet's Palawat cho biết.

"Điều đó không có lợi cho nông dân vì nó không có thời gian để nước ngầm phục hồi và dẫn đến lũ quét", ông nói.

Palawat cho biết trong suốt một thập kỷ, sự nóng lên toàn cầu đã khiến hệ thống gió mùa phát triển trên Vịnh Bengal, sau đó chuyển hướng từ hướng đông bắc sang hướng tây, làm giảm lượng mưa trên các vùng vựa ngũ cốc phía bắc của Ấn Độ.

World Weather Attribution, một tổ chức hợp tác học thuật, hôm 17/5 cho biết rằng sự nóng lên toàn cầu 1,2 độ C kể từ cuối những năm 1800 có nghĩa là các sự kiện trăm năm có một như đợt nắng nóng ở Bangladesh và Ấn Độ hiện có khả năng xảy ra 5 năm một lần.

Tại sao gió mùa Nam Á chậm lại là 'tin xấu' đối với nguồn cung gạo toàn cầu - Ảnh 3.

Nhân viên xã hội Ấn Độ phân phát nước uống cho những người đi làm trong một buổi chiều nóng nực ở Kolkata, Ấn Độ. Mùa hè, hoặc mùa trước gió mùa, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 7 ở miền đông Ấn Độ, với nhiệt độ ban ngày cao nhất dao động từ 38 đến 45 độ C. Ảnh: EPA-EFE

Nếu nhiệt độ tăng thêm 2 độ C, thì những sự kiện như vậy có thể xảy ra ít nhất hai năm một lần, họ nói. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng một sự kiện như vậy ở Lào và Thái Lan gần như không thể xảy ra nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Friederike Otto, Giảng viên cao cấp về Khoa học Khí hậu tại Viện Biến đổi Khí hậu Grantham cho biết, các kiểu mưa thất thường như mùa gió mùa có thể khuếch đại tác động và dẫn đến các đợt nắng nóng ẩm ướt.

Bà cho rằng: "Chúng tôi thấy đi thấy lại rằng biến đổi khí hậu làm tăng đáng kể tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng, một trong những sự kiện thời tiết nguy hiểm nhất. "Tuy nhiên, các kế hoạch hành động chống nắng nóng chỉ được giới thiệu rất chậm trên toàn cầu".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU