Tại sao người đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 vẫn tử vong?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trên 80 tuổi có nguy cơ tử vong do Covid-19 gấp 20 lần.

Tới cuối tháng 9, có 35 người được tiêm chủng đầy đủ đã tử vong vì Covid-19 trong đợt bùng phát ở bang New South Wales (Australia).

Tony Cunningham, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus tại Viện Nghiên cứu Y khoa Westmead, đánh giá: “Trong các cuộc thử nghiệm, chúng ta biết những loại vaccine này có hiệu quả chống tử vong khoảng 97%. Về bản chất, tỷ lệ tử vong ở người đã tiêm đầy đủ rất nhỏ”.

Ông cũng thông tin, những bệnh nhân được tiêm chủng có nguy cơ tử vong cao nhất là người bị suy giảm miễn dịch hoặc nhóm cao tuổi. Những người đang hóa trị ung thư, dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép, có thể bị giảm phản ứng miễn dịch với vắc xin.

Tại sao người đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 vẫn tử vong?

Theo dữ liệu tới ngày 11/9, trong 21 người đã tiêm vaccine đầy đủ vẫn tử vong có 20 người trên 70 tuổi.

Ông Cunningham nói: “Chỉ khoảng 55% những người bị suy giảm miễn dịch sẽ có mức kháng thể đầy đủ sau khi chủng ngừa. Do đó, họ có thể cần đến liều tăng cường để tăng thêm khoảng 25% mức kháng thể nữa”.

Theo dữ liệu của bang New South Wales, những người được chủng ngừa đầy đủ có nguy cơ trở nặng do Covid-19 thấp hơn 70-95% so với những người không tiêm. Dù vậy một tỷ lệ nhỏ những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể mắc bệnh.

Khi tỷ lệ dân số được chủng ngừa tăng lên, số trường hợp đã tiêm vẫn nhiễm bệnh cũng sẽ tăng nhưng điều này không có nghĩa vaccine không hiệu quả. Chỉ có 9 trong số 472 bệnh nhân ở trong khu hồi sức cấp cứu đã tiêm đủ 2 mũi.

Thanh Mai