Chuyên gia đề xuất một số vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội

Chuyên gia cho rằng cần khảo sát đánh giá kỹ hơn về diện tích quy hoạch và cần giải tỏa khu phía nam Hà Nội.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhìn nhận sân bay thứ hai trong vùng không chỉ phục vụ người dân các huyện phía nam Hà Nội mà cả các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình Nam Định... nhưng khu vực này chưa có sân bay dù ngành du lịch phát triển. Trước đây ban soạn thảo quy hoạch vùng thủ đô đã đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Mỹ Đức nhưng chưa được Chính phủ chấp thuận đưa vào quy hoạch.

Chuyên gia đề xuất một số vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội

Ông Chính cho rằng cần khảo sát đánh giá kỹ hơn về diện tích quy hoạch và cần giải tỏa khu phía nam Hà Nội, nếu đất thấp có thể đào đắp tôn cao và làm hệ thống thoát nước tốt.

"Để quy hoạch sân bay cần đánh giá nhiều tiêu chí về lượng hành khách, hệ thống giao thông kết nối, đặc điểm tự nhiên, xã hội khu vực, hướng gió, vùng trời chứ không chỉ vấn đề địa hình...", ông Chính nói.

TS Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia thiết kế cảng hàng không, đề nghị Hà Nội nghiên cứu địa bàn giáp ranh với tỉnh Hà Nam. Ông không ủng hộ vị trí huyện Ứng Hòa như đề xuất do tĩnh không khu vực này là đường xuống của máy bay đến Nội Bài nên sẽ ảnh hưởng hoạt động của cả hai sân bay sau này.

Ông Tùng cho rằng chưa đủ điều kiện để quy hoạch thành sân bay quốc tế. Sân bay Hòa Lạc không đủ diện tích đất mở rộng; sân bay Miếu Môn diện tích lớn song gần núi đá vôi, nhiều mây mù, không thích hợp cho bay dân dụng với tần suất lớn.

Ông Phạm Văn Tới, Phó chủ tịch Hội khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, cho rằng sân bay thứ hai không nhất thiết phải đặt trong ranh giới thành phố, mà có thể là tại các tỉnh khác thuộc vùng thủ đô. Quy hoạch sân bay không chỉ có yếu tố địa lý, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tĩnh không, địa chất, khí hậu, thủy văn... nên cần lập đề án để xem xét.

Ông Phạm Văn Tới cho rằng sân bay Nội Bài dự kiến mở rộng công suất lên 100 triệu hành khách mỗi năm (giai đoạn đến 2050) là quá lớn, bởi cần giải phóng mặt bằng tối thiểu 2000 ha đất xung quanh sân bay hiện nay với chi phí đền bù đất đô thị rất lớn. Khi mở rộng Nội Bài, đường giao thông xung quanh sân bay có thể không đủ đáp ứng, gây quá tải. Đến năm 2050, Nội Bài chỉ nên đạt tối đa 75 triệu hành khách mỗi năm.

S ân bay thứ hai vùng thủ đô có thể xây dựng từng giai đoạn giống sân bay Long Thành (giai đoạn một công suất 25 triệu hành khách, giai đoạn 2 là 50 triệu) để hỗ trợ cho Nội Bài. Ông Phạm Văn Tới đề nghị Hà Nội cần khẩn trương khảo sát, tìm vị trí quy hoạch sớm để giữ đất. 

Thanh Mai

Satoshi Nakamoto là ai? Vì sao 'cha đẻ' của Bitcoin có thể ẩn danh đến tận bây giờ?

Satoshi Nakamoto là ai? Vì sao 'cha đẻ' của Bitcoin có thể ẩn danh đến tận bây giờ?

Trong thời đại khó có thể được ẩn danh, danh tính của người phát minh ra tiền điện tử Bitcoin vẫn là một bí ẩn.