Không giống như những người đồng nghiệp châu Á thường chen lấn vào nhiều điểm tham quan và cửa hàng nhất có thể trong thời gian ở Seoul, những người phụ nữ này, hầu hết ở độ tuổi 20, dường như không quan tâm đến kiểu du lịch thông thường.
Thay vào đó, hầu như cả ngày họ cũng ở trong khách sạn, ngủ hoặc xem phim Hàn Quốc và chỉ đi ra ngoài khi trời tối.
Họ thu hút sự chú ý của Lee, nhà nghiên cứu về giới và chủng tộc Hàn Quốc với tư cách là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Indiana, Bloomington, bởi cô ấy đang ở Seoul để tìm hiểu về cách nền văn hóa đại chúng quốc tế đang lên của Hàn Quốc ảnh hưởng lên ngành du lịch.
Sau khi đến thăm 8 khách sạn và phỏng vấn 123 phụ nữ, chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, Lee đã đi đến kết luận rằng nhiều người đã bị thu hút bởi cái mà cô gọi là "hiệu ứng Netflix".
Các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như "Hạ cánh nơi anh" và "Yêu tinh" nổi tiếng hơn nhờ những nhân vật nam có gương mặt đẹp và thân hình chuẩn như các ngôi sao Hyun Bin và Gong Yoo. Họ mang lại cảm giác về một thế giới nơi đàn ông luôn lãng mạn và kiên nhẫn, ngược lại với những gì phụ nữ coi là văn hóa hẹn hò ám ảnh về tình dục ở nước họ.
Sức hấp dẫn của đàn ông Hàn Quốc
Những người phụ nữ mà Lee phỏng vấn bị cuốn hút bởi những người đàn ông Hàn Quốc được miêu tả trên TV, người có khả năng chạm vào cảm xúc và sẵn sàng ôm lấy "những mặt yếu đuối của họ", Lee nói.
Họ coi đàn ông Hàn Quốc là tuýp người có văn hóa và lãng mạn trong khi phàn nàn rằng đàn ông ở quê nhà thường có vẻ ngoài xuề xòa và suy nghĩ phiến diện. Grace Thornton, một người làm vườn 25 tuổi từ Vương quốc Anh, đã đến Seoul vào năm 2021 sau khi xem phim truyền hình K-drama "Hạ cánh nơi anh" trên Netflix.
Cô bị ấn tượng bởi cách những người đàn ông trong phim không chế nhạo hoặc trêu ghẹo phụ nữ trên đường phố, như đã xảy ra ở quê nhà của cô. Trong mắt cô, đàn ông Hàn Quốc là "những quý ông lịch thiệp, quyến rũ, lãng mạn, như trong truyện cổ tích, hào hiệp, nghĩa khí". Cô cho biết, điều đó cũng khiến đàn ông Hàn Quốc ăn mặc đẹp và chỉn chu.
Cô nói: "Đàn ông Anh đang say sưa, cầm lon bia, cầm con cá chết" - ám chỉ sự phổ biến của hình ảnh câu cá trong hồ sơ ứng dụng hẹn hò dành cho nam giới ở Anh.
Và sự hấp dẫn không hoàn toàn nằm ở những người đàn ông. Như Thornton đã nói: "Ở Anh, tôi rất bình thường, có ngoại hình và giọng nói giống như những người khác. Còn ở Hàn Quốc, tôi khác biệt, thú vị và xa lạ. Mọi người chú ý đến tôi. Tôi cảm thấy đặc biệt".
"Cặp đôi quốc tế" và bạn trai chuyên nghiệp
Sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc với khán giả toàn cầu tỷ lệ thuận với sự ổn định của lượng khách du lịch nữ đến nước này.
Theo số liệu của chính phủ, trong năm 2005 có 2,3 triệu phụ nữ đến thăm đất nước này - so với 2,9 triệu nam giới. Vào năm 2019 - năm cuối cùng trước khi đại dịch COVID-19 tàn phá du lịch - gần 10 triệu phụ nữ đã đến thăm đất nước này, so với chỉ 6,7 triệu nam giới.
Đồng thời, mạng xã hội diễn ra sự bùng nổ các nội dung tập trung vào các cặp nam giới Hàn Quốc với phụ nữ nước ngoài.
Trên YouTube, hashtag "#Gukjecouple" ("#cặp đôi quốc tế") đã trở thành một thể loại nội dung bao gồm 2.500 kênh và 34.000 video, trong đó phổ biến nhất là hình ảnh một người đàn ông Hàn Quốc với bạn gái người Mỹ hoặc châu Âu. Đôi khi những video này có cảnh các cặp đôi chơi khăm nhau, vui đùa về sự khác biệt văn hóa và có khi chỉ đơn giản là mô tả về cuộc sống hàng ngày của họ.
Một trong số những người làm nội dung thể loại này là Heo Jin-woo, youtuber người Hàn Quốc sống ở Seoul, anh từng là chủ một kênh với các video trong đó anh ấy giả làm bạn trai của người xem.
Các video có cảnh anh ấy hành động như thể anh ấy đang gọi điện video với người yêu, hỏi người xem ngày hôm nay của họ như thế nào hoặc mời họ ăn tối tại nhà hàng Ý trong thành phố. Anh ấy sẽ nói với giọng buồn ngủ, nhẹ nhàng với một chút giọng Hàn Quốc và thỉnh thoảng nói với các cụm từ tiếng Hàn.
Theo Heo, kênh này đã thu hút được 14.000 người theo dõi, chủ yếu là phụ nữ nước ngoài ở độ tuổi 20 quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc, nhưng anh đã đóng cửa kênh này sau khi gặp bạn gái Harriet, người Anh.
Thay vào đó, cặp đôi đã tạo ra một kênh "cặp đôi quốc tế" có tên "Jin và Hattie". Nội dung chủ yếu bao gồm các video trong đó họ "chơi khăm" nhau dựa trên sự hiểu lầm và khác biệt trong nền văn hóa của họ.
Một video có tựa đề "Khiến bạn trai Hàn Quốc của tôi phải ghen tị với trò chơi khăm", có cảnh Harriet mặc váy ngắn trước mặt Heo, người yêu cầu cô ăn mặc giản dị hơn.
"Đừng quên đeo nhẫn đôi của em", anh nói trước khi Harriet lôi anh vào trò đùa và họ ôm nhau. Các bình luận bên dưới video, chủ yếu là từ các fan nữ nói tiếng Anh, ca ngợi Heo tôn trọng người vợ hiện tại của mình như thế nào.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 2/2020, kênh đã thu được 70.000 người đăng ký mỗi tháng, theo dịch vụ phân tích Socialblade và hiện đã có 1,7 triệu người đăng ký. Mặc dù cặp đôi nói rằng kênh không bao giờ có ý định kinh doanh, nhưng các kênh của họ trên nhiều nền tảng khác nhau đã có tổng cộng hơn 3,5 triệu người đăng ký.
Máy hái tiền
Hugh Gwon, một nhà tư vấn chuyên về quản lý kênh YouTube, là một trong những người làm sáng tạo đầu tiên về nội dung "cặp đôi quốc tế".
Ông cho biết những người sáng tạo như Heo và Harriet có thể kiếm được từ 30 đến 50 triệu won (23.000 đến 38.000 USD) cho mỗi video được tài trợ. Nhưng giá trị của thể loại này vượt ra ngoài ý nghĩa tiền bạc - nó còn là việc giúp các cặp đôi thích nghi với sự khác biệt về văn hóa.
Gwon và vợ người Úc Nichola điều hành một blog có tên "Người chồng Hàn Quốc của tôi" thảo luận về hôn nhân đa văn hóa và phản ánh thái độ đối với những mối quan hệ như vậy đang thay đổi như thế nào.
Nichola cho biết hình ảnh đàn ông Hàn Quốc đã thay đổi kể từ khi cô gặp chồng mình 10 năm trước ở Sydney. Hồi đó, cô thường nghe những lời bình luận đầy định kiến như những người bạn đồng trang lứa của cô nói rằng chồng cô đẹp trai "so với một người châu Á".
Khi cô ấy tìm kiếm từ khóa "chồng Hàn Quốc" sau khi đính hôn, hầu hết kết quả là những câu chuyện đau lòng về những người vợ nhập cư Đông Nam Á kết hôn với những người đàn ông Hàn Quốc bạo hành. Hôm nay, tìm kiếm cho ra hình ảnh của những người nổi tiếng Hàn Quốc và blog của cô ấy, cùng với một liên kết quora đến một người dùng ẩn danh hỏi làm thế nào để tìm được một người chồng Hàn Quốc.
Cô ấy nói rằng các kênh "cặp đôi quốc tế" thúc đẩy rất tốt sự hiểu biết về văn hóa, nhưng cảnh báo rằng một số kênh chỉ "bán" vẻ bề ngoài và sự tưởng tượng.
Thực tế mà cô ấy nói là những phụ nữ nghiêm túc trong việc ổn định cuộc sống với chồng Hàn Quốc nên nhận ra sẽ có những khác biệt về văn hóa để điều chỉnh, chẳng hạn như sống trong một xã hội nổi tiếng với thời gian làm việc dài và các chuẩn mực giới tính gia trưởng.
"Ban đầu bạn sẽ đến sông Hàn trong những chuyến dã ngoại, tất cả đều tuyệt vời và bạn cảm thấy như đang tham gia một bộ phim truyền hình Hàn Quốc nhưng sau đó thực tế của việc có một gia đình ở Hàn Quốc là gì?", cô ấy nói.
'Một niềm vui tạm thời'
Thật không may, một số phụ nữ nhận ra rằng những người đàn ông họ gặp sau khi đến Hàn Quốc không hoàn hảo như trên màn ảnh.
Mina, một sinh viên 20 tuổi đến từ Morocco cho biết, K-pop và các chương trình truyền hình Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến quyết định thăm thành phố Busan của cô vào năm 2021.
Những người đàn ông mà cô nhìn thấy trên TV được miêu tả là "giàu có, đẹp trai, ga lăng và luôn bảo vệ bạn", cô nói.
Nhưng trong những đêm đi chơi, cô bị dòm ngó trong một quán bar và bị những người lạ trên đường đề nghị quan hệ tình dục. Cô cảm thấy một số đàn ông Hàn Quốc có xu hướng tin rằng phụ nữ nước ngoài cởi mở với tình dục bình thường hơn phụ nữ địa phương.
"Chúng tôi chỉ là thú vui nhất thời", cô nói thêm, "Đàn ông là đàn ông, con người ở đâu cũng giống nhau". Kể từ đó, cô không còn hứng thú với các chương trình truyền hình Hàn Quốc và không còn muốn hẹn hò với đàn ông Hàn Quốc nữa.
Quandra Moore, một giáo viên tiếng Anh 27 tuổi ở Washington, đến Seoul vào năm 2017 và tìm kiếm bạn đời thông qua các ứng dụng hẹn hò và trong hộp đêm. Nhưng cô ấy cũng thất vọng. Cô gặp phải thái độ phân biệt chủng tộc, bị từ chối bởi một người bảo cô "hãy trở lại châu Phi", và nhận thấy nhiều người đàn ông dường như chỉ quan tâm đến tình dục.
Theo kinh nghiệm của cô, đàn ông Hàn Quốc đối xử với phụ nữ nước ngoài theo cách khác. "Tại sao chúng ta không thể đi ăn tối trước? Điều này rất khó khăn. Họ biết phụ nữ Hàn Quốc sẽ không chịu được điều đó", cô nói.
Lee, nhà nghiên cứu, nhấn mạnh lại quan điểm khi nói rằng một số đàn ông cảm thấy họ có thể đối xử tệ với phụ nữ nước ngoài mà không bị trừng phạt bởi vì là người nước ngoài, họ bị giới hạn trong các vòng xã hội nhỏ hơn.
Tuy nhiên, đó là điều rút ra mà ngay cả những người có trải nghiệm tồi tệ cũng không phải lúc nào cũng dừng lại. Một số phụ nữ thất vọng bay về nước nói với Lee rằng, họ cảm thấy đó là lỗi của chính mình, khi chưa tìm được người đàn ông lý tưởng cho mình và sẽ cố gắng hơn vào lần sau.
"Họ thấy rõ rằng không phải tất cả đàn ông Hàn Quốc đều hoàn hảo, nhưng họ chỉ cần một giải pháp thay thế cho văn hóa hẹn hò đáng thất vọng ở quê nhà", cô nói. "Họ thực sự không thể buông bỏ nó bởi vì họ hy vọng rằng những mối quan hệ hẹn hò lý tưởng còn tồn tại ở đâu đó trên thế giới", cô nói.
(Nguồn: CNN)