Tại sao Thái Lan?

Thái Lan từ lâu đã được mệnh danh là “Bếp ăn của thế giới”, với 23% GDP của quốc gia này đến từ công nghiệp thực phẩm.

Thái Lan từ lâu đã được mệnh danh là “Bếp ăn của thế giới” với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, lực lượng lao động tay nghề cao và thế mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm. Ngành công nghiệp thực phẩm đã đóng góp 23% GDP của xứ sở chùa Vàng.

Giá trị ngành thực phẩm của Thái Lan, bao gồm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đạt 102 tỷ USD vào năm 2017, bằng 36% GDP của Việt Nam cùng năm đó. Thái Lan cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới và thứ hai châu Á với cán cân thương mại lương thực ở mức kỷ lục 16,7 tỷ USD năm 2016.

Tại sao Thái Lan?

Lực lượng lao động cạnh tranh

Đội ngũ chuyên môn ngày càng tăng kết hợp với lực lượng lao động tài năng của Thái Lan mang lại lợi thế to lớn cho các công ty quốc tế. Do đó, Thái Lan được coi là địa điểm hàng đầu thế giới về lao động sản xuất lương thực với nhiều công ty quốc tế lớn như Cargill và Mckey Foods. Hơn 1,1 triệu người đang làm việc trong lĩnh vực thực phẩm ở Thái Lan.

Để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh, Bộ Lao động Thái Lan đã đưa ra khung chiến lược và lộ trình cho giai đoạn 2018-2022 nhằm vào ngành dịch vụ y tế và thực phẩm. Kế hoạch này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 9.600 nhà khoa học thực phẩm, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên. Sau khi được triển khai đầy đủ, dự kiến sẽ có tổng cộng 126.600 chuyên gia thực phẩm tham gia vào thị trường chiến lược này.

QUAN TRỌNG NHẤT LÀ TẦM NHÌN VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THÁI LAN

Đây là nhân tố hạt nhân tạo nên sự lớn mạnh của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Thái Lan: một tầm nhìn xa, một nhận thức đúng về sức mạnh nội sinh và những chiến lược hiệu quả, giải phóng sức mạnh nội sinh của kinh tế Thái Lan với tài nguyên bản địa.

Trường Le Cordon Bleue - trường dạy nấu ăn cao cấp hàng đầu thế giới được đưa đến Bangkok với sự dẫn dắt của công chúa Thái Lan, khẳng định tham vọng nâng vị thế ẩm thực Thái lên tầm quốc tế. 
Trường Le Cordon Bleue - trường dạy nấu ăn cao cấp hàng đầu thế giới được đưa đến Bangkok với sự dẫn dắt của công chúa Thái Lan, khẳng định tham vọng nâng vị thế ẩm thực Thái lên tầm quốc tế. 

Dự án Thung lũng ẩm thực Thái Lan

Với mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 58,6 tỷ USD vào năm 2036, khu vực công và tư nhân của Thái Lan đang chung tay khởi động giai đoạn đầu tiên của dự án “Thung lũng lương thực thế giới” với diện tích 2.000 rai ở tỉnh Ang Thong.

Dự án quan trọng này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phát triển như nguyên liệu thô và các dịch vụ kiểm soát chất lượng, thử nghiệm, phê duyệt và cố vấn sẽ tạo ra một hệ sinh thái cho ngành thực phẩm nhằm tập hợp tất cả các cấp của chuỗi giá trị lại với nhau tại một nơi. Nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra quan tâm đến việc đầu tư vào siêu dự án này.

Khu công nghiệp đổi mới sáng tạo Food Innopolis

Food Innopolis đã được thành lập ở Thailand Science Park năm 2016. Với tổng diện tích 124.000 mét vuông, đây là cơ sở được trang bị đầy đủ, cung cấp cả phòng thí nghiệm hóa chất và mô phỏng, cùng một loạt các nguồn lực sẵn có bao gồm:

Hơn 3.000 chuyên viên nghiên cứu thực phẩm

10.000 sinh viên ngành khoa học thực phẩm

150 phòng nghiên cứu thực phẩm

20 nhà máy thử nghiệm (20 pilot plants)

11 nhà máy thuộc lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp

Bữa ăn nấu sẵn với thịt từ thực vật - sản phẩm dẫn dắt xu hướng ăn của thế giới.
Bữa ăn nấu sẵn với thịt từ thực vật - sản phẩm dẫn dắt xu hướng ăn của thế giới.

Food Innopolis được thành lập để nâng cao vị thế ngành công nghiệp thực phẩm của Thái Lan bằng cách tăng cường chuỗi giá trị từ các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến các công ty lớn, xây dựng một hệ sinh thái đổi mới đẳng cấp thế giới đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Gần 40 công ty đã thành lập phòng thí nghiệm của họ tại Food Innopolis và khoảng 30% trong nhóm này là các công ty quốc tế hàng đầu. Một số công ty đại diện bao gồm CP, SCG, Malee, Thai Oil, Thai Otsuka, Ou-waa soft, Lion, Taisei Kogyo và Mitr Phol.

Đặc nhiệm Chính phủ

Các doanh nghiệp thuê tại Food Innopolis sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt từ chính phủ bao gồm miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc thiết bị sử dụng cho R&D, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến 13 năm và giảm thêm 50% trong 5 năm. Giấy phép lao động và thị thực cho chuyên gia và nhà nghiên cứu nước ngoài, bao gồm cả Smart VISA, cũng sẽ được cung cấp.

Tại sao Thái Lan?

Các ưu đãi từ Cục Doanh thu sẽ chi trả các khoản trợ cấp khấu hao nhanh cho máy móc được sử dụng trong R&D và khấu trừ 300% thuế thuế thu nhập doanh nghiệp cho chi phí nghiên cứu và phát triển công nghệ. Các nhà đầu tư cũng có thể nhận được tài trợ bổ sung từ các cơ quan chính phủ khác nhau như Quỹ Nghiên cứu Thái Lan (TRF), Cơ quan Phát triển Nghiên cứu Nông nghiệp (ARDA), Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NSTDA) và Cơ quan Đổi mới Quốc gia (NIA).

Sức mạnh công nghiệp chế biến thực phẩm của Thái Lan được tạo nên bởi một hệ sinh thái ngành với cấu trúc dựa trên nguồn tài nguyên bản địa, năng lực sản xuất và khả năng nắm bắt nhu cầu của thị trường, tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Thái Lan trên phạm vi toàn cầu.

Tại sao Thái Lan mà không phải Việt Nam là bếp ăn của thế giới? Câu trả lời cần được trả lời bởi những nhà lãnh đạo kinh tế Việt Nam, bởi những doanh nghiệp sản chế biến kinh doanh nông sản, thực phẩm, bởi những nhà nghiên cứu và bởi từng người trồng trọt sản xuất - câu trả lời cần đến ngay hôm nay, nếu Việt Nam muốn trở thành một đất nước DÂN GIÀU VỚI RUỘNG, để từng thước đất trồng trọt tạo nên những giá trị xứng đáng với bao nước mắt và mồ hôi đã thấm vào trong đất.

Quý Phương, Đức Long, Tuyết Trinh, Nguyệt Ánh (tổng hợp)

Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam

Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn Central của Thái Lan có kế hoạch tăng cường gấp đôi cửa hàng của mình tại Việt Nam, tham gia vào hàng dài của công ty bán lẻ đa quốc gia đang mở rộng diện tích của họ.