Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn Central của Thái Lan có kế hoạch tăng cường gấp đôi cửa hàng của mình tại Việt Nam, tham gia vào hàng dài của công ty bán lẻ đa quốc gia đang mở rộng diện tích của họ.

Chi nhánh bán lẻ chính của tập đoàn Central gần đây đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của mình lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026 từ khoảng 340 hiện tại .

"Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của người dùng", Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam, nói trên tờ Nikkei trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản, đồng thời cho biết công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht vào năm 2026.

Kể từ khi Central Retail lần đầu tiên vào Việt Nam vào năm 2012, hoạt động này đã phát triển ổn định, mang về doanh thu 38,6 Tỷ baht trong năm, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Việt Nam là công ty kiếm tiền nhiều nhất bên ngoài Thái Lan.

Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 1.

Đại siêu thị, ở tỉnh Lào Cai, là một trong số chuỗi Central Retail đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ cung cấp nhiều hình thức bán hàng và phi thực phẩm. Langlet có kế hoạch phủ sóng 55 trong số 63 tỉnh thành của Việt Nam trong 5 năm tới.

Nhà bán lẻ này phát huy sức mạnh của mình bằng cách giới thiệu 10 thương hiệu tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả Go! và các chuỗi siêu thị Tops. Tập đoàn dự đoán sự hợp lực thúc đẩy doanh thu cho các trung tâm mua sắm trong danh mục đầu tư của mình sẽ có nhiều thương hiệu Bán lẻ Trung tâm làm khách thuê.

Theo Langlet, trong 5 năm tới, Central Retail dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị. Các cửa hàng này có diện tích từ 4.000 đến 7.000m2.

Nhưng Central Retail không phải là công ty duy nhất đầu tư vào Việt Nam.

Aeon của Nhật Bản có kế hoạch sẽ có khoảng 100 siêu thị ở đó vào năm 2025. Thế mạnh của công ty là ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của tập đoàn này tại Việt Nam có quy mô khoảng 300m2. 

Các địa điểm mới sẽ có diện tích từ 500m2 trở lên, và Aeon sẽ tạo sự khác biệt với dòng sản phẩm tươi sống và sản xuất sẵn được áp dụng theo bí quyết của Nhật Bản.

Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 2.

Một siêu thị Aeon tại TP.HCM sau khi đi vào hoạt động vào tháng 7/2016. Ảnh: Nikkei

Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, có kế hoạch mở thêm Lotte Marts tại Việt Nam. Tập đoàn Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng tập đoàn này đã rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị và đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3.

Một yếu tố thúc đẩy sự xâm nhập của hệ thống bán lẻ hàng loạt vào Việt Nam là tiềm năng kinh tế cao. Vào năm 2020, khi đại dịch thu hẹp nền kinh tế của Thái Lan và Indonesia, Việt Nam đã công bố mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tính theo giá trị thực là 2,9%, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất của Đông Nam Á mở rộng trong năm đó.

Việt Nam tiếp tục tạo ra những con số kinh tế ấn tượng sau đó. Theo Nikkei, Việt Nam công bố hôm 1/10 rằng GDP đã tăng 13,67% trong quý III so với một năm trước đó, mở rộng thứ hạng của tầng lớp trung lưu.

Các nhà bán lẻ đa quốc gia cũng hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ việc hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm của Việt Nam. Trong khi các cửa hàng bán lẻ và các hình thức truyền thống khác chiếm thị phần lớn trên thị trường bán lẻ ngày nay, thì đại dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sở thích sang các siêu thị, nơi mang lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định.

Các nhà bán lẻ quốc tế dự đoán sự thay đổi trong quan điểm của người tiêu dùng, với nhiều lựa chọn hơn để thuận tiện hơn khi mua các nhu cầu thiết yếu hàng ngày tất cả tại một nơi.

Dân số Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đô thị lớn khác tập trung về các khu vực ngoại thành. Khoảng 100 triệu người sống ở Việt Nam, với độ tuổi trung bình chỉ hơn 30.

Nếu ngành bán lẻ tiếp tục hiện đại hóa ở Việt Nam, "nó sẽ trở thành một thị trường có nhiều cơ hội kinh doanh hơn các nước khác", một giám đốc điều hành tại một tập đoàn bán lẻ quốc tế cho biết.

Một điểm cũng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu là kế hoạch của Việt Nam sẽ bãi bỏ vào năm 2024 việc kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách thành lập các cửa hàng bán lẻ.

Theo kiểm tra nhu cầu kinh tế, nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500m2 trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm. Việt Nam có vẻ là một trường hợp thử nghiệm, với phần còn lại của Đông Nam Á xem xét bãi bỏ quy định tương tự.

Một nhà phân tích bán lẻ cho biết: "Nếu nhiều người sử dụng các cửa hàng và siêu thị lớn, phong cách tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi và nó sẽ tạo ra một làn gió mới cho các nhà bán lẻ lớn. Langlet của Central Retail Việt Nam cho biết "tỷ lệ thâm nhập thương mại" của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ là 11%, cho thấy mức tăng trưởng lớn.

Các nhà bán lẻ nội địa Việt Nam đang đối phó với làn sóng của các đối thủ nước ngoài bằng cách dựa vào chuyên môn thu thập được từ sự quen thuộc với thị trường nội địa của họ. Masan Group, nhà bán lẻ trong nước đã mở 100 địa điểm mới mỗi tháng kể từ mùa xuân.

Masan hiện đang vận hành khoảng 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi và đặt mục tiêu có 10.000 địa điểm dưới sự quản lý trực tiếp vào năm 2025. Tập đoàn hy vọng sẽ thực hiện một chiến lược tinh chỉnh cho các cửa hàng mới.

Ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: "Rất nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, chúng tôi thấy họ tập trung nhiều hơn vào các hình thức lớn hơn như siêu thị và đại siêu thị, nơi chúng tôi nghĩ rằng… thực tế bạn không thể mở 1.000 địa điểm mỗi năm", Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết, công ty đã tổng hợp một lượng dữ liệu để giúp cho việc mở rộng của mình.

Trường Hải Auto, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, đã hoàn thành hoạt động kinh doanh bán lẻ, với kế hoạch vận hành 20 siêu thị vào năm 2026. Các địa điểm này cũng sẽ tổ chức các đại lý ô tô và cửa hàng sửa chữa để thu hút khách hàng.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam được thiết lập để trở nên đông đúc và việc phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng sẽ là yếu tố tạo nên bước đột phá trong việc phát triển hàng đầu.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU